Mua bằng dược sĩ giả cho thuê mở nhà thuốc

Cập nhật, 05:39, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Do bằng trung cấp dược không xin được việc làm nên Nguyễn Đức Nhu (SN 1989- trú ấp Thanh Hưng, xã Thanh Đức- Long Hồ) lên mạng tìm mua bằng đại học giả rồi cho người khác thuê mở nhà thuốc để thu lợi.

Vào khoảng tháng 5/2016, Nguyễn Đức Nhu tình cờ thấy trên mạng Internet có mục rao bán bằng đại học dược sĩ giá 2 triệu đồng nên nảy sinh ý định mua bằng đại học để mở nhà thuốc.

Sau khi gọi vào số điện thoại có sẵn trên mạng, Nhu được một thanh niên (chưa xác định được họ tên, địa chỉ) yêu cầu đọc số CMND và gửi 2 tấm ảnh 4x6 qua dịch vụ xe khách để làm bằng. Khoảng một tuần sau, Nhu nhận được bằng đại học dược sĩ cùng bảng điểm toàn khóa do Trường ĐH Dược Hà Nội cấp.

Sau đó, Nhu đưa bằng đại học và bảng điểm cho ông Nguyễn Vĩnh Hải (ở Khóm 1, thị trấn Long Hồ) là thầy của Nhu lúc học ở trường trung cấp để xin chứng chỉ hành nghề dược.

Nhờ sự giúp sức của ông Hải, không đầy một tháng sau, Nhu được Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cấp chứng chỉ hành nghề dược. Ngoài ra, ông Hải còn tìm người thuê bằng đại học dược sĩ của Nhu với giá 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi những người này tiến hành các thủ tục mở nhà thuốc ở TP Hồ Chí Minh thì bị cơ quan thẩm định hồ sơ là Sở Y tế TP Hồ Chí Minh phát hiện bảng điểm và bằng đại học dược sĩ tên Nguyễn Đức Nhu là giả nên đã báo công an.

Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, chữ ký và con dấu trên bằng dược sĩ cùng bảng điểm toàn khóa học tên Nguyễn Đức Nhu không phải của Trường ĐH Dược Hà Nội cấp.

Khi cơ quan điều tra mời làm việc, Nhu thừa nhận do bằng trung cấp dược không xin được việc làm nên mua bằng đại học giả với mục đích cho thuê để thu lợi. Xét hành vi của Nguyễn Đức Nhu đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1, Điều 267 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án.

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, Nhu bất ngờ thay đổi lời khai rằng ông Hải mới là người trực tiếp liên lạc và mua bằng đại học dược sĩ giả trên mạng.

Sau đó, ông Hải làm các thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề dược rồi liên hệ với 2 ông Trần Trọng Đại (ở Ấp 3, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn- TP Hồ Chí Minh) và Đào Duy Thái (ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) cho thuê bằng đại học dược sĩ giả tên Nguyễn Đức Nhu giá 30 triệu đồng.

Ông Đại và ông Thái đã đưa đủ tiền cho ông Hải nhưng lúc đó Nhu không biết gì về việc giao nhận số tiền này. Khi bị cơ quan công an phát hiện, ông Hải có yêu cầu Nhu đứng ra nhận đã mua bằng đại học dược sĩ giả và nói là vụ việc không liên quan đến ông Hải.

Lời khai của ông Đại và ông Thái trong hồ sơ vụ án cũng thể hiện ông Hải là người thỏa thuận cho thuê bằng đại học dược sĩ tên Nguyễn Đức Nhu và trực tiếp nhận 30 triệu đồng nên yêu cầu ông Hải phải trả lại số tiền này.

Trước đó, trong văn bản tường trình với tư cách là người liên quan vụ việc, ông Hải cho rằng do Nhu không biết làm các thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề dược nên ông làm giúp và không biết việc Nhu sử dụng bằng đại học dược sĩ giả.

Xét lời khai của Nhu tại tòa mâu thuẫn với lời tường trình của ông Hải nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ hành vi của ông Hải nhưng ông Hải đã bỏ địa phương đi.

Công an TP Vĩnh Long đã xác minh nhưng không tìm được ông Hải nên tách phần này ra và tiếp tục theo dõi, khi nào tìm được ông Hải sẽ làm việc, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý sau.

Đối với hành vi của Nguyễn Đức Nhu, HĐXX cho rằng bản thân Nhu biết rõ bằng đại học dược sĩ mua trên mạng là giả nhưng vẫn cố tình sử dụng để lừa dối cơ quan nhà nước xin cấp chứng chỉ hành nghề và cho thuê bằng giả để thu lợi, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của những cơ quan này nên cần xử mức án tương xứng để răn đe.

HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đức Nhu 6 tháng tù giam tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Bản án cũng kiến nghị cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long tiếp tục xác minh làm rõ hành vi của ông Nguyễn Vĩnh Hải nếu có căn cứ đề nghị xử lý theo quy định pháp luật

Tại khoản 1, Điều 267 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG