Bất an vì nạn cướp giật tài sản

Cập nhật, 05:31, Thứ Tư, 18/04/2018 (GMT+7)

Lợi dụng đêm khuya, đường vắng, các đối tượng cướp giật tài sản liền ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 10 vụ cướp, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ.

Tài sản mà kẻ cướp thường nhắm đến là xe gắn máy, nữ trang, điện thoại, kể cả vé số của những người bán dạo,... khiến người dân lo lắng.

Trên đường tập thể dục buổi sáng cùng vài chị em trong xóm, chị L.T.L. (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) cũng từng gặp phải bọn cướp, nhưng nhờ tinh thần cảnh giác nên may mắn giữ được tài sản.

Chị L. kể: Lúc đó khoảng hơn 5 giờ sáng, khi đang chạy bộ trên con đường gần nhà thì nghe tiếng xe gầm rú phía sau. Khi chị quay lại, chưa kịp nhìn thấy ai thì bất ngờ bị người ngồi trên xe gắn máy giật phăng sợi dây chuyền đang đeo trên cổ.

Rất may, tôi chụp được cánh tay tên này, kéo hắn té ngã và tri hô mọi người khống chế giao công an xử lý. Tại cơ quan công an, tên này khai nhận là Nguyễn Thành Tuấn (SN 1977, ngụ Phường 9- TP Vĩnh Long).

Tương tự, tối 27/1/2018, chị T.T.A.H. (Phường 1- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy từ hướng Chợ đêm Phường 1 đến đường Lê Văn Tám thì bị Ngô Văn Phụng (ngụ xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) chạy xe gắn máy vượt lên, áp sát giật sợi dây chuyền.

Nghe tiếng tri hô của chị H. người dân gần đó đã đuổi bắt được Phụng giao công an xử lý. Không chỉ cướp nữ trang hoặc tài sản có giá trị, nhiều tên còn cướp cả vé số của những người bán dạo.

Bà T.T.T. (Trà Ôn) vừa bị đôi thanh niên nam nữ cướp sạch vé số. Theo lời bà T., khi bà đang trên đường đi bán thì 2 người này ghé vào hỏi mua vé số. “Họ lựa rất lâu và làm rơi vé số xuống đất nên tôi cúi xuống nhặt và thế là họ phóng xe đi mất”- bà T. kể.

Trong một vụ án khác, đầu tháng 3/2018, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt tử hình bị cáo Võ Văn Đặng (SN 1981, ngụ Phường 1- TP Vĩnh Long) vì 2 tội “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm trẻ em”.

Đây là vụ có tính chất đặc biệt nghiêm trọng khi bị cáo đột nhập vào nhà chị T.T.T.T (Phường 3- TP Vĩnh Long) uy hiếp 2 đứa con của chị T. cướp nữ trang, điện thoại di động, laptop.

Trước khi rời khỏi hiện trường, Đặng còn khống chế con gái của chị T. để thực hiện hành vi hiếp dâm.

Theo Trung tá Ngô Văn Thống- Phó Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), bọn cướp thường lợi dụng những đoạn đường vắng, thời điểm khuya từ 24 giờ đến sáng để ra tay. “Con mồi” chúng nhắm đến thường là phụ nữ mang nhiều nữ trang, tài sản hoặc người dân đi tập thể dục từ 4- 6 giờ ở các vùng nông thôn.

Theo thống kê của lực lượng cảnh sát hình sự, bọn cướp hay nhắm đến phụ nữ vì đây là đối tượng thường không có khả năng chống trả khi bị đe dọa.

Do đó, để bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng, người dân nên hạn chế mang nhiều tài sản không cần thiết khi ra ngoài, không di chuyển trên những đoạn đường vắng, tránh lọt vào “tầm ngắm” của bọn cướp.

Đặc biệt, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải đặt sự an toàn và tính mạng của bản thân lên trên hết. Những đối tượng cướp giật tài sản thường đã có sự tính toán, chuẩn bị sẵn phương án tẩu thoát nên sẵn sàng chống trả quyết liệt, gây nguy hiểm đến tính mạng nạn nhân.

Vì vậy, khi không đủ sức giành lại tài sản, thì nên giữ bình tĩnh để ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của bọn cướp như biển số xe, ngoại hình của đối tượng,... để trình báo với công an, góp phần sớm tìm ra tội phạm.

TRUNG HƯNG