Cảnh giác với dịch vụ lừa đảo giao hàng tận nhà

Cập nhật, 05:57, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)
Gói quà nhân viên giao hàng buộc ông Hồi thanh toán 890.000đ.
Gói quà nhân viên giao hàng buộc ông Hồi thanh toán 890.000đ.

Những năm gần đây, phải nói rằng dịch vụ giao hàng tận nhà của một số công ty, đơn vị kinh doanh do Nhà nước quản lý lẫn tư nhân phát triển rất mạnh mẽ mang lại nhiều tiện ích cho người gửi lẫn người nhận- nhất là những gia đình đơn chiếc,

ở xa các bưu cục, các điểm nhận hàng, giúp người nhận tiết kiệm được nhiều thời gian, đặc biệt là rất tiện lợi cho người cao tuổi, người hạn chế về các thủ tục pháp lý giao nhận hàng, nhất là các hàng hóa từ nước ngoài gửi về.

Hiện nay có 2 hình thức nhận hàng: một là người gửi đã thanh toán chi phí lúc gửi, hai là người nhận hàng sẽ phải trả chi phí vận chuyển lẫn trị giá món hàng nhận.

Tuy nhiên mới đây tại tỉnh Gia Lai và một số địa phương khác đã xuất hiện tình trạng lừa đảo rất đáng báo động mà khu vực nông thôn, những người cao tuổi, người mất cảnh giác cần lưu ý.

Ngày 7/4/2018, ông Lê Quang Hồi (57 tuổi ngụ TP PleiKu- Gia Lai) bất ngờ được một nam nhân viên đến nhà giao một gói hàng dán kín có ghi rõ số điện thoại, địa chỉ nhà ông (nhưng không ghi tên người nhận hàng).

Trên gói hàng có ghi tên, số điện thoại, địa chỉ người gửi tại TP Hà Nội và đề nghị ông thanh toán số tiền là 890.000đ. Nghi ngờ đây là thủ đoạn của lừa đảo, ông điện thoại cho các thành viên trong gia đình và được trả lời không có ai đặt hàng.

Trước đó, ông cũng đã gặp một trường hợp giao hàng tương tự với mức đề nghị thanh toán cho một gói hàng được giới thiệu là thuốc chữa bệnh với số tiền là 1.150.000đ.

Thấy có nhiều điều bất thường, ông chất vấn người giao hàng và được trả lời: mình chỉ là người giao hàng, nếu người nhận không đồng ý nhận thì sẽ trả lại cho người gửi và nhanh chóng biến mất.

Đây là thủ đoạn rất mới của bọn lừa đảo nhắm vào người cao tuổi, người thiếu cảnh giác, đặc biệt là những gia đình đang có thân nhân ở nước ngoài hay người thân ở xa gia đình trên địa bàn cả nước.

Vì vậy, trước khi nhận và thanh toán tiền cho bất kỳ hàng hóa nào được giao đến tận nhà, người dân cần liên hệ trước với người thân của mình để nắm bắt loại hàng hóa gì, giá cước bao nhiêu, số tiền phải trả cho món hàng đã nhận (nếu người gửi yêu cầu thu hộ tiền). Phải kiểm tra hàng hóa trước khi trả tiền.

Và nếu được thì người dân nên trực tiếp giao dịch, gửi hoặc nhận hàng tại các bưu cục do Nhà nước quản lý hay tại các điểm giao dịch cố định của các công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ này để không bị bọn bất lương ra tay lừa đảo.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH