Án tử cho "yêu râu xanh"

Cập nhật, 05:45, Thứ Ba, 13/03/2018 (GMT+7)

Ngày 9/3/2018, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Võ Văn Đặng (SN 1981, Phường 1- TP Vĩnh Long) phạm 2 tội danh “Cướp tài sản” và “Hiếp dâm trẻ em” (ảnh).

Đây là vụ án gây chấn động dư luận bởi tính chất táo bạo, hung hăng. Bị cáo Đặng đã đột nhập vào nhà dùng vũ lực cướp tài sản và khống chế, hiếp dâm trẻ em.

Trong phiên tòa xét xử, tên “yêu râu xanh” đã phải nhận sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật. Đây không phải lần đầu Đặng ra tòa lãnh án.

Năm 2011, Đặng chỉ vì bốc đồng trong cuộc sống cùng bản tính hung hăng mà đã phạm tội giết người và bị kết án 12 năm tù giam.

Cứ tưởng thời gian cải tạo đủ dài để Đặng ăn năn, hối hận và làm lại cuộc đời sau khi tái hòa nhập cộng đồng song hắn vẫn không biết giữ lấy mình bởi những dục vọng thấp hèn, để rồi tiếp tục sa chân vào con đường tội lỗi.

Về với đời thường, tên Đặng vẫn ăn chơi lêu lổng và khi không còn tiền bạc tiêu xài thì nghĩ ngay đến con đường phạm pháp dù bản thân đã từng vào tù, chưa xóa án tích. Đặng chuẩn bị dụng cụ để đi trộm cắp và đợi đến đêm khuya khi mọi người say giấc ngủ thì đi… “làm ăn”.

Khoảng 0h ngày 16/9/2017, Đặng mặc quần short, mang dép, cầm theo chiếc đèn pin, cây “càng cua” bằng kim loại làm phương tiện để đột nhập vào nhà dân với mục đích trộm cắp tài sản.

Đặng tìm đến những gia đình giàu có vì nghĩ sẽ có nhiều tài sản giá trị để trộm và đích ngắm của Đặng là Khu biệt thự Ngọc Vân (Phường 3- TP Vĩnh Long) để tìm nhà nào sơ hở, đột nhập vào lấy tài sản.

Sau khi quan sát tình hình, Đặng đến trước nhà của chị Trần Thị Thanh Tuyền. Thấy căn nhà 1 lầu 1 trệt khang trang, cửa sổ tầng dưới hé mở, Đặng dùng càng cua bẻ gãy thanh chắn cửa sổ rồi chui vào nhà.

Sau khi lục khắp tầng trệt mà không tìm được tài sản có giá trị nào, Đặng men theo cầu thang lên trên tầng 1. Khi đi vào phòng thì chỉ có 2 con của chị Tuyền là cháu T. (SN 2008) và L. (SN 2010) đang ngủ, còn chị Tuyền vắng nhà.

Phát hiện kẻ lạ đột nhập, T. và L. quá hoảng sợ vì Đặng hung hăng, đe dọa “im, im, nếu không bóp cổ”. 2 chị em T. không dám kháng cự để Đặng tự do tìm khắp phòng nhưng không thấy tài sản.

Đặng tiếp tục uy hiếp, đe dọa 2 em bằng hàng loạt lời lẽ bạo lực, để chỉ tài sản mẹ các em cất giấu. Không thể chống cự hay kêu cứu giữa đêm khuya, T. làm theo yêu cầu của Đặng, lấy hộp nhựa đựng vàng (1 sợi dây chuyền, 4 mặt dây chuyền vàng 18K) của mẹ cất trong ngăn tủ ra đưa cho hắn ta.

Đặng khống chế, bảo T. trùm kín mền rồi hắn ta lấy thêm laptop và điện thoại di động. Nhưng trước khi rời khỏi hiện trường, Đặng còn dùng vũ lực khống chế giở trò thú tính với T…

“Khi ra khỏi nhà, thấy T. mặc áo ngủ ra đóng cửa nên nảy sinh ý định quan hệ tình dục. Ngay sau đó, bỏ tài sản vừa lấy ngay tại cửa nhà rồi quay lại khống chế, thực hiện hành vi giao cấu với em T. đến khi thỏa mãn”- Đặng khai.

Dù T. cố gắng vùng vẫy nhưng một đứa trẻ không thể thoát được sức mạnh thú tính của Đặng. Đến sáng, chị Tuyền về nhà, phát hiện con bị xâm hại, tài sản bị mất nên báo công an.

Đến ngày 10/10/2017, Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long bắt khẩn cấp Đặng. Đặng thừa nhận hành vi phạm tội của mình: Sau khi cướp tài sản và hiếp dâm T., Đặng về nhà giấu tài sản cướp được rồi đi ngủ một giấc cho đến sáng. Hôm sau, Đặng đem số tài sản cướp bán được 2,7 triệu đồng.

Còn dụng cụ gây án gồm cây “càng cua” và đèn pin thì Đặng đã ném bỏ xuống sông Tiền nhằm phi tang chứng cứ.

Vụ án đã khép lại, kẻ phạm tội Võ Văn Đặng chịu hình phạt cao nhất của pháp luật với mức án tử hình cho hành vi đồi bại của mình.

Xâm hại tình dục trẻ em gây tổn thương nặng nề về tinh thần, tâm lý sau này cho nạn nhân. Loại tội phạm này đang gióng lên hồi chuông “báo động đỏ” cho toàn xã hội.

Điều này đòi hỏi không chỉ riêng gia đình mà toàn xã hội cần có những biện pháp thiết thực hơn nữa trong việc đảm bảo môi trường sống an toàn cho trẻ em.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Bản thân Võ Văn Đặng từng có tiền án tội giết người, chấp hành án xong vẫn không biết ăn năn, hối cải để làm người hữu ích.

Đặng tiếp tục cùng lúc phạm 2 tội nguy hiểm là cướp tài sản và hiếp dâm trẻ em. Hành vi của Đặng là dùng vũ lực đe dọa người bị tấn công để chiếm đoạt tài sản và còn khống chế hiếp dâm trẻ em.

Xét thấy Võ Văn Đặng không còn khả năng cải tạo, cần loại bỏ ra ngoài xã hội để giáo dục, răn đe trước tình trạng tội phạm hiếp dâm ngày càng phức tạp, HĐXX tuyên án tử hình Võ Văn Đặng tội “Hiếp dâm trẻ em” và 7 năm tù tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt chung đối với bị cáo Võ Văn Đặng là tử hình.

Bài, ảnh: NAM- NGA- NƯƠNG