"Chôm" điện thoại của khách thuê nhà

Cập nhật, 05:43, Thứ Ba, 13/03/2018 (GMT+7)

Thấy khách đến thuê nhà để điện thoại trong mùng, Lê Trung Nguyên (SN 1984- trú ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành- TX Bình Minh) lén “chôm” điện thoại đem cầm lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Vào khoảng tháng 7/2016, anh Nguyễn Văn Uyên (SN 1973- ở xã Nhân Hòa, huyện Quế Võ- Bắc Ninh) đến thuê nhà của bà Nguyễn Thị Nở (ở ấp Đông Hưng 1, xã Đông Thành) làm nơi tạm trú để xây dựng công trình gần đó.

Anh Uyên được bà Nở bố trí ở chung với con trai là Lê Trung Nguyên- đối tượng đã 2 lần lãnh án tù, 5 lần bị xử lý hành chính về hành vi trộm cắp, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và sử dụng trái phép chất ma túy.

Do không biết “thành tích” vào tù, ra trại của Nguyên nên gần 3 tháng sống chung, anh Uyên không đề phòng cảnh giác cho đến khi điện thoại của anh biến mất một cách đáng ngờ.

Cụ thể, khoảng 22 giờ ngày 7/10/2017, anh Uyên và Nguyên giăng 2 mùng riêng ở nhà trên ngủ như thường lệ. Trước khi ngủ, anh Uyên sạc pin điện thoại hiệu Sony và để dưới chân mùng nhưng sáng dậy không thấy điện thoại đâu.

Ở mùng bên kia, Nguyên đã dậy từ sớm và đi đâu không rõ. Nghi ngờ Nguyên liên quan đến điện thoại bị mất, anh Uyên nói cho bà Nở biết rồi gọi điện báo Công an xã Đông Thành.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Nguyên lấy cắp điện thoại của anh Uyên nên mời làm việc. Biết không thể chối, Nguyên thừa nhận: Sáng 8/10/2017, lúc thức dậy cuốn mùng thấy điện thoại của anh Uyên đang sạc pin, Nguyên nảy sinh ý định trộm điện thoại bán lấy tiền mua ma túy sử dụng nên lén lấy giấu vào túi quần.

Sau đó, Nguyên nhờ bạn chở đến tiệm cầm đồ (không nhớ tên và địa chỉ cụ thể) ở TP Vĩnh Long cầm giá 350.000đ.

Có tiền, Nguyên kêu bạn chở vào khu vực “xóm chùa” (thuộc Phường 1- TP Vĩnh Long) mua một tép ma túy giá 200.000đ rồi cả 2 cùng sử dụng chung, số tiền còn lại Nguyên tiêu xài hết.

Ngày 10/10/2017, bà Nở biết được sự việc đã đến TP Vĩnh Long chuộc lại điện thoại trả cho anh Uyên và hy vọng con trai sẽ thoát tội trộm.

Mặc dù hậu quả đã được khắc phục nhưng do hành vi của Lê Trung Nguyên đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Nguyên.

Tuy vụ án có tính chất ít nghiêm trọng nhưng do Nguyên vừa chấp hành xong bản án 1 năm tù giam tội trộm chưa được xóa án lại tiếp tục tái phạm.

Trước đó, Nguyên nhiều lần bị đưa đi cai nghiện, bị phạt tù và bị xử phạt hành chính nên nhận thức được hành vi trộm cắp, sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng không chịu từ bỏ dẫn đến vòng lẩn quẩn nghiện ngập, trộm cắp.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Trung Nguyên 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Đối với người thanh niên chở Nguyên đi cầm điện thoại và người phụ nữ bán ma túy cho Nguyên, do chưa xác định được họ tên và địa chỉ cụ thể nên khi nào cơ quan điều tra làm việc được sẽ xử lý sau.

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG