Xử sự bạo lực có dùng hung khí, nguy hiểm khó lường

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 30/01/2018 (GMT+7)

Hiện tình trạng xử sự bạo lực, có dùng hung khí gây án đang là vấn đề báo động của xã hội, bởi nó để lại những hậu quả nghiêm trọng. 

Đối tượng dùng hung khí gây án sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Ảnh minh họa
Đối tượng dùng hung khí gây án sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Ảnh minh họa

Đa số những vụ án nghiêm trọng từ xử sự bạo lực khi các đối tượng đều có sử dụng rượu bia, chất kích thích (ma túy) cùng với tính côn đồ của bản thân nên chỉ những xích mích nhỏ nhặt cũng dễ dàng trở thành “ngòi nổ” cho những vụ án nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Văn Lương- Phó trưởng Công an huyện Long Hồ- cho biết: Năm 2017, trên địa bàn huyện đã xảy ra 26 vụ án cố ý gây thương tích, đặc biệt có một số vụ nghiêm trọng dẫn đến chết người.

Riêng các vụ án mà đối tượng xử sự bạo lực có dùng hung khí nguy hiểm đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Lương, nguyên nhân sâu xa của những vụ án cố ý gây thương tích là do cách ứng xử thiếu suy nghĩ, muốn thể hiện tính côn đồ để đe dọa đối phương.

Bên cạnh đó, cũng do uống rượu bia quá độ không còn kiểm soát được bản thân nên khi có mâu thuẫn dù là nhỏ nhặt cũng dễ dẫn đến những vụ án khó lường.

Như vụ án xảy ra vào rạng sáng 19/10/2017 trên địa bàn huyện Long Hồ, nạn nhân là anh Nguyễn Văn Hòa (Phường 8- TP Vĩnh Long) bị chém gục ngã, còn may là được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời nên giữ được tính mạng.

Sau đó, vụ án được Công an huyện Long Hồ điều tra làm rõ: vụ việc không có gì lớn, đối tượng Trần Minh Nhựt (SN 1988, ngụ ấp Phước Chí A, xã Bình Phước- Mang Thít) có mâu thuẫn với anh Hòa. Nhựt nghe bạn bè nói Hòa dọa sẽ đốt tiệm làm ăn của mình.

Thay vì Nhựt hỏi lại chuyện cho rõ thì lại cùng với một số bạn bè mang theo hung khí đi tìm Hòa để xử theo kiểu giang hồ.

Lúc hai bên gặp nhau, lời qua tiếng lại rồi động thủ bằng hung khí. Hậu quả là Hòa bị Nhựt chém trúng, nên gục ngã xuống đường.

Hạ được đối thủ, nhóm của Nhựt lên xe rút nhanh trong đêm để lại nạn nhân nằm bất động ở hiện trường. Nhờ có người đi đường phát hiện nên đưa anh Hòa đi bệnh viện cấp cứu.

Còn Thái Minh Sang (SN 1993) và anh Hồ Thanh Hải (SN 1976) cùng ở thị trấn Long Hồ cũng từng là “chiến hữu”.

Ngày 25/12/2017, trong tiệc nhậu chỉ vì câu nói không vừa lòng mà từ “chiến hữu” đã trở thành kẻ thù của nhau. Họ đánh nhau bằng hung khí khiến cho mọi người xung quanh một phen tháo chạy hỗn loạn.

Sang chém tới tấp vào vùng mặt và đầu của anh Hải gây thương tích rất nặng, phải đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Còn Sang cũng bị công an bắt giữ để điều tra vụ án.

Mới đây, chỉ vì tranh giành bạn gái mà 2 thanh thiếu niên thanh toán nhau đẫm máu. Vào khoảng 20 giờ ngày 21/1/2018, Nguyễn Phan Trường Sanh (SN 2000, xã Tân Hạnh- Long Hồ) đến nhà bạn gái ở xã An Bình, thì gặp Nguyễn Nhựt Hào (SN 1997, Phường 5, TP Vĩnh Long).

“Tình địch” gặp nhau- chúng dùng vũ lực để thể hiện sức mạnh tình yêu với bạn gái. Sanh bị Hào đâm nhiều nhát vào người nên gục tại chỗ, còn Sanh cũng bị bắt sau đó.

Đáng tiếc cho Sanh và Hòa chỉ vì chuyện tranh giành tình cảm mà giờ đây kẻ thương tích chưa biết sự sống ra sao, còn người phải đối mặt với sự trừng phạt của pháp luật khi tuổi đời còn quá trẻ.

Đây chỉ là một vài trong rất nhiều vụ án mà các đối tượng vì bản tính côn đồ, chuyên xử sự bạo lực và dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn, đã gây mất an ninh trật tự còn làm nguy hiểm đến tính mạng người khác.

Theo công an các địa phương, tội phạm cố ý gây thương tích thường xuất phát từ những thanh niên xử sự bạo lực do bị kích thích bởi rượu bia, ma túy, trò chơi bạo lực… và càng ngày càng có xu hướng gia tăng.

Để ngăn ngừa tình trạng này, cơ quan pháp luật xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tăng cường giáo dục, đấu tranh phòng ngừa. Song song đó, mọi người nên ý thức hòa giải mâu thuẫn bằng tình và lý để mọi việc êm đẹp hơn.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- HỒNG NAM