Đã xin mồi nhậu còn giở thói côn đồ

Cập nhật, 07:12, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)

Sau tiệc nhậu đến nửa đêm, Mai Hữu Sang (SN 1988, trú ấp Chợ Cũ, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị- Sóc Trăng) cùng nhóm bạn kéo đến ghe cá gần cầu Cái Gia Nhỏ xin mồi nhậu tiếp, sau đó còn giở thói côn đồ chém 2 người vác cá thuê bị thương.

Vụ việc xảy ra đã gần 5 năm nhưng mỗi khi nhắc lại, người dân sống quanh khu vực cầu Cái Gia Nhỏ (thuộc ấp Tân An, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) vẫn còn bức xúc, lo sợ bởi sự hung hăng, ngang tàng của Mai Hữu Sang và một đối tượng trong nhóm.

Cụ thể, đêm ngày 8 rạng sáng 9/3/2012, Sang cùng 6 người bạn lần lượt đến nhà Nguyễn Văn Quốc (ở ấp Tân Bình) và Nguyễn Duy Tân (ở ấp Tân An) tổ chức nhậu.

Đến khoảng 2 giờ khuya, cả nhóm kéo nhau đến khu vực cầu Cái Gia Nhỏ định nhậu tiếp thì thấy ghe cá của anh Phạm Thanh Hải đang đậu cặp sông để chuyển cá lên xe tải đi tiêu thụ.

Sang và Đỗ Hoàng Phương (cùng trú ấp Tân An) có ý định xin cá làm mồi nhậu tiếp nên chia nhau, Phương xuống ghe, còn Sang leo lên xe tải hỏi xin và mỗi người bắt 2 con cá tra để dưới đường gần nơi xe đậu.

Sau đó, Quốc đến định đem 4 con cá về nấu cháo nhưng thấy cá đã chết liền trả lại và lớn tiếng chửi những người đang vác cá thuê là anh Sơn Minh Thức và Nguyễn Văn Nhã, lý do là những người này đã “cho cá chết, cá sình”.

Sang ngồi ở ghế đá gần đó, nghe Quốc lớn tiếng chửi liền lấy cây dao cán gỗ có sẵn trên ghế chạy xuống ghe chém vào đầu gối chân phải anh Thức. Thấy anh Thức nhảy xuống sông thoát thân, Sang tiếp tục cầm dao quay sang rượt chém vào chân và đầu anh Nhã.

Do chỉ bị thương nhẹ nên anh Nhã kịp chạy thoát, còn anh Thức được những người có mặt lúc đó đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long cấp cứu.

Kết luận giám định, anh Thức bị chém đứt gân bánh chè phải, dẫn đến cứng khớp tư thế gấp, tỷ lệ thương tật 35%.

Sau khi gây án, Sang ném cây dao xuống sông và chạy trốn khỏi hiện trường. Cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng do Sang thường “rày đây, mai đó” làm thuê không có nơi cư trú nhất định, nên gần 5 năm sau, Sang mới sa lưới pháp luật.

Ngày 9/8/2017, Công an TP Vĩnh Long đã ra lệnh bắt tạm giam Mai Hữu Sang và ngày 26/10/2017, Viện KSND TP Vĩnh Long đã ban hành cáo trạng truy tố Sang về hành vi “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, Sang đã thành khẩn khai nhận hành vi sai phạm, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho anh Thức 15 triệu đồng và được anh Thức làm đơn bãi nại.

Đây là các tình tiết để HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, nhưng do Sang dùng dao tự chế là hung khí nguy hiểm tấn công người khác gây thương tích, trong khi Sang và bị hại không có mâu thuẫn gì, cho thấy tính hung hăng, côn đồ, xem thường luật pháp của Sang.

Sau khi gây án, Sang còn bỏ trốn gây khó khăn cho công tác điều tra nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Mai Hữu Sang 5 năm 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích"

Tại khoản 3, Điều 104 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cố ý gây thương tích” như sau: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31- 60% nhưng thuộc trường hợp “dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người”, “có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 5- 15 năm.

DIỄM PHƯỢNG