Làm giả giấy chứng minh, "cà vẹt" bằng công nghệ scan màu

Kỳ cuối: Chủ tiệm photocopy cùng các đồng phạm lãnh án

Cập nhật, 06:34, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

Chỉ vì số tiền nhỏ mà chủ tiệm chụp hình và photocopy Phương Phương trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã tiếp tay cho một số đối tượng thực hiện hành vi gian dối để trục lợi nên cả 9 người trong đường dây làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe (gọi tắt là giấy đăng ký xe (GĐKX)) và chứng minh nhân dân (CMND) đều ra tòa lãnh án.

Lạc Quế Phương (SN 1979, trú đường Đinh Tiên Hoàng, Phường 8- TP Vĩnh Long) là chủ tiệm chụp hình- photocopy Phương Phương và Nguyễn Nam Thiên (SN 1974, trú ấp Giồng Ké, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) là 2 đối tượng giữ vai trò chính trong vụ án.

Theo khai nhận của Thiên: Khoảng tháng 8/2016, Thiên nhiều lần đến tiệm chụp hình và photocopy Phương Phương để in danh thiếp nên biết Quế Phương.

Thời gian này, chị Trần Thị Sáu là người chung sống như vợ chồng với Thiên có mua trả góp xe gắn máy hiệu Yamaha Exciter biển số 64D1-297.41 nhưng chưa được chủ cửa hàng giao bản gốc GĐKX.

Do đó, Thiên nảy sinh ý định làm giả GĐKX để sử dụng và đến nhờ Quế Phương giúp. Quế Phương đồng ý yêu cầu Thiên cung cấp mẫu giấy và thông tin. Bằng phương pháp scan và máy tính in màu, Quế Phương làm ra GĐKX số 010839 cho xe 64D1-297.41 và được Thiên trả công 60.000đ.

Sau đó, Thiên nói cho bạn bè biết ai muốn làm giấy tờ giả liên hệ Thiên và không lâu sau, nhiều người đã tìm đến nhờ Thiên giúp hoặc làm “cò” để hưởng tiền chênh lệch.

Cụ thể, Dương Văn Khánh (SN 1992, trú ấp Cái Đôi, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải- Trà Vinh) giao cho Thiên làm giả 5 GĐKX và 4 CMND giá từ 700.000- 900.000 đ/giấy.

Trong đó, có một GĐKX được Nguyễn Văn Danh (SN 1996, trú ấp Tân Thành, xã Long Khánh- Duyên Hải) sử dụng để cầm xe không giấy tờ và bị chủ tiệm cầm đồ Hạnh Phúc (ở ấp Chợ, xã Hàm Giang, huyện Trà Cú- Trà Vinh) phát hiện báo công an, một GĐKX Khánh sử dụng cho xe mua trả góp và mang giấy này để cầm xe giá 12 triệu đồng nhưng không bị phát hiện.

Nguyễn Duy Phương (SN 1988, trú ấp Cái Đôi, xã Long Khánh- Duyên Hải) nhận làm 3 GĐKX cho những người cùng địa phương giá 700.000 đ/giấy nhưng giao lại cho Thiên chỉ 450.000 đ/giấy.

Các đối tượng Trần Văn Khởi (SN 1990, trú ấp Giồng Lớn A, xã Đại An- Trà Cú), Nguyễn Thành Vĩnh (SN 1988, trú ấp Lang Bang Kinh, xã Đôn Châu- Duyên Hải), Nguyễn Lê Kha (SN 1988, trú Khóm 4, thị trấn Long Thành- Duyên Hải), Sơn Mạnh (SN 1994, trú Khóm 7, thị trấn Định An- Trà Cú) nghe nhiều người truyền tai đã tìm đến nhờ Thiên hoặc thông qua “cò” làm GĐKX giả để cầm xe đang sử dụng nhưng không có giấy tờ.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định còn có một số đối tượng khác tham gia vào đường dây làm giả GĐKX và CMND này nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, có đối tượng bỏ địa phương đi nên chưa làm việc được.

Theo khai nhận của các đối tượng liên quan, tính từ tháng 8/2016 đến khi bị phát hiện, Quế Phương đã làm giả 15 GĐKX và 4 CMND cho Thiên, thu lợi tổng cộng hơn 1,1 triệu đồng.

Thiên nhận được hơn 5,2 triệu đồng nhưng trừ tiền công cho Quế Phương và tiền xe ôm đi giao giấy tờ giả, hưởng lợi hơn 2,2 triệu đồng; Khánh và Duy Phương làm trung gian sau khi trừ tiền xe hưởng lợi từ 200.000- 250.000đ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long nhận định: Tội phạm do các bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính Nhà nước về con dấu, tài liệu và các loại giấy tờ khác có giá trị về mặt pháp lý.

Hành vi này của các bị cáo còn gây mất trật tự địa phương khi có đối tượng sử dụng GĐKX, CMND để tham gia các giao dịch dân sự. Bản thân các bị cáo nhận thức rõ hành vi mà mình thực hiện là sai nhưng vẫn cố ý vi phạm để thu lợi.

Do các bị cáo thực hiện hành vi đồng phạm mang tính giản đơn, không có sự câu kết chặt chẽ và phân công vai trò cụ thể nên phải chịu hình phạt khác nhau và tương xứng với mức độ, vai trò từng bị cáo đã tham gia.

Cụ thể, Quế Phương và Thiên giữ vai trò chính, trực tiếp làm ra các loại giấy tờ giả và chủ động liên hệ với các bị cáo khác làm giả giấy tờ, có tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng ngang nhau nên phải chịu hình phạt cao hơn các bị cáo khác.

Theo đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lạc Quế Phương và Nguyễn Nam Thiên mỗi người 6 tháng tù giam, Nguyễn Duy Phương 4 tháng 8 ngày tù giam, Dương Văn Khánh 4 tháng tù treo, Nguyễn Văn Danh, Trần Văn Khởi, Nguyễn Thành Vĩnh, Nguyễn Lê Kha, Sơn Mạnh mỗi người bị phạt 7 triệu đồng tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 267 Bộ luật Hình sự.

Tại Điều 267 Bộ luật Hình sự quy định tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân thì bị phạt tiền từ 5- 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc trường hợp “nhiều lần” thì bị phạt tù từ 2-5 năm.

DIỄM PHƯỢNG