Làm giả giấy chứng minh, "cà vẹt" bằng công nghệ scan màu

Kỳ 1: Phát hiện đường dây làm giả giấy tờ từ giao dịch cầm xe

Cập nhật, 06:55, Thứ Sáu, 12/01/2018 (GMT+7)

Mua xe không rõ nguồn gốc, không giấy tờ nên Nguyễn Văn Danh (SN 1996- trú ấp Tân Thành, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải- Trà Vinh) nhờ người làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe (gọi tắt là giấy đăng ký xe) rồi sử dụng giấy này mang xe đi cầm bị chủ tiệm phát hiện báo công an.

Ngày 1/11/2016, Nguyễn Văn Danh đến tiệm cầm đồ Hạnh Phúc (ở ấp Chợ, xã Hàm Giang, huyện Trà Cú- Trà Vinh) gửi cầm xe gắn máy biển số 84G1-349.48 giá 12 triệu đồng và đưa giấy đăng ký xe (GĐKX) số 001696 tên Dương Trọng Nghĩa địa chỉ ở ấp Đôn Châu, xã Đại An, huyện Trà Cú.

Thấy xe có giấy tờ, chủ tiệm Hạnh Phúc đồng ý cầm xe nhưng khi xem “cà vẹt” phát hiện có nhiều điểm đáng ngờ liền kéo dài thời gian giao dịch rồi âm thầm báo công an.

Nhận được tin, Công an huyện Trà Cú đến kiểm tra lập biên bản phạm tội quả tang đối với Nguyễn Văn Danh về hành vi sử dụng GĐKX giả cầm xe để trục lợi. Tại cơ quan điều tra, Danh thừa nhận xe Wave biển số 84G1-349.48 mua của một người không rõ họ tên, địa chỉ nên không rõ nguồn gốc.

Do xe không có giấy tờ nên Danh nhờ bạn là Dương Văn Khánh (SN 1992- trú ấp Cái Đôi, xã Long Khánh- Duyên Hải) làm GĐKX giả với giá 900.000đ và sử dụng giấy này để cầm xe.

Quá trình điều tra, Công an huyện Trà Cú phát hiện đường dây làm giả GĐKX và chứng minh nhân dân (CMND) có nhiều người ở Vĩnh Long và Trà Vinh tham gia. Trong đó, 2 đối tượng giữ vai trò chính và trực tiếp làm ra các loại giấy tờ giả ở địa bàn TP Vĩnh Long nên chuyển cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Riêng hành vi dùng GĐKX giả để cầm xe của Danh, Công an huyện Trà Cú xét đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án và HĐXX của TAND huyện Trà Cú đã tuyên phạt Nguyễn Văn Danh 1 năm tù giam.

Đối với xe Wave biển số 84G1-349.48, cơ quan điều tra xác định là tài sản của chị Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1974- ở khu phố Tân Hiệp, phường Tân Bình, TX Dĩ An- Bình Dương) bị mất trộm nên đã trao trả xe cho chị Nhung.

Từ thông tin Công an huyện Trà Cú chuyển giao, Công an TP Vĩnh Long mở rộng điều tra và có đủ cơ sở kết luận Lạc Quế Phương (SN 1979)- chủ tiệm chụp hình và photocopy Phương Phương trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) đã trực tiếp làm ra các giấy tờ giả, còn Nguyễn Nam Thiên (SN 1974- trú ấp Giồng Ké, xã Trung Ngãi- Vũng Liêm) chủ động liên hệ với những người có nhu cầu làm giả các loại giấy tờ để nhận mẫu thông tin rồi giao lại cho Quế Phương thực hiện.

Khi được cơ quan điều tra triệu tập, Quế Phương khai đã sử dụng máy scan và máy tính in màu làm giả GĐKX và CMND.

Tính từ tháng 8/2016 đến khi bị phát hiện, Quế Phương đã làm giả 15 GĐKX và 4 CMND cho Thiên, tiền công mỗi giấy 60.000đ. Hầu hết những người làm giả GĐKX, CMND có hộ khẩu thường trú ở Trà Vinh và sử dụng xe gắn máy không rõ nguồn gốc hoặc mua xe trả góp chưa được chủ cửa hàng giao GĐKX bản chính nên nhờ Thiên làm giấy giả để thực hiện các giao dịch sang nhượng, cầm cố tài sản.

Hiện công an đã thu hồi được 14/15 GĐKX, 4 CMND và trưng cầu giám định xem thông tin, con dấu, chữ ký trên các giấy tờ đó là thật hay giả.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an 2 tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long đều khẳng định 14 GĐKX (trong đó có 2 GĐKX cùng số 004569 nhưng khác tên) đều là giả, 4 CMND không giám định nhưng thông tin về số CMND, địa chỉ, tên tuổi, hình ảnh không phù hợp nên xác định là giả.

Từ chứng cứ đã thu thập, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được ngoài Nguyễn Văn Danh (đã bị bắt về hành vi sử dụng GĐKX giả lừa chủ tiệm cầm đồ ở Trà Cú) còn có 8 đối tượng khác tham gia vào đường dây làm giả GĐKX và CMND của Lạc Quế Phương và Nguyễn Nam Thiên.

Trong đó, có 6 đối tượng thực hiện với vai trò đồng phạm, đủ yếu tố cấu thành tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1 và 2, Điều 267 Bộ luật Hình sự nên đã khởi tố vụ án.

Các đối tượng trong đường dây làm giả GĐKX và CMND bị khởi tố gồm: Lạc Quế Phương, Nguyễn Nam Thiên, Dương Văn Khánh (SN 1992) và Nguyễn Duy Phương (SN 1988- trú ấp Cái Đôi, xã Long Khánh, huyện Duyên Hải) bị khởi tố khoản 2.

Nguyễn Văn Danh, Trần Văn Khởi (SN 1990- trú ấp Giồng Lớn A, xã Đại An, huyện Trá Cú), Nguyễn Thành Vĩnh (SN 1988- trú ấp Lang Bang Kinh, xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải), Nguyễn Lê Kha (SN 1988- trú Khóm 4, thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải), Sơn Mạnh (SN 1994- trú Khóm 7, thị trấn Định An, huyện Trà Cú) bị khởi tố khoản 1.

 

 

>> Kỳ cuối: Chủ tiệm photocopy cùng các đồng phạm lãnh án

DIỄM PHƯỢNG