Cặp đôi lừa đảo vừa được thả ra đã bị bắt lại

Cập nhật, 05:47, Thứ Ba, 03/10/2017 (GMT+7)

Vừa chấp hành xong bản án 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Lê Thị Tuyết Nga (SN 1998, trú ấp Cái Cạn 1, xã Mỹ Phước- Mang Thít) tiếp tục bị bắt ngay trong ngày được trả tự do.

Cặp đôi Tuyết Nga- Ngọc Hương.
Cặp đôi Tuyết Nga- Ngọc Hương.

Ở tuổi mười chín, đôi mươi “sức dài, vai rộng” nhưng Lê Thị Tuyết Nga và Nguyễn Thị Ngọc Hương (SN 1998, trú ấp Hòa Mỹ 1, xã Mỹ An- Mang Thít) không tìm cho mình việc làm lương thiện mà chọn cách sống tiêu cực dẫn đến vi phạm pháp luật phải trả giá bằng bản án tù.

Do Nga và Hương đều không có việc làm ổn định nên khi cả 2 quyết định “góp gạo thổi cơm chung” như bao cuộc tình đồng tính khác, thì cuộc sống của họ gặp không ít khó khăn.

Nhưng để có tiền tiêu xài và thuê nhà trọ, Nga và Hương bàn kế lừa những người bạn mới quen lấy tài sản đem bán.

Ngày 9/12/2016, Nga nhắn tin qua mạng Zalo rủ bạn tên Huỳnh Thị Công Nhung đến quán Vi Vi (ở Phường 1- TP Vĩnh Long) hát karaoke, còn Hương lên Facebook rủ đối tượng tên Mai (Hương và Nga quen Mai qua Facebook nên chưa xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) cùng thực hiện hành vi lừa đảo.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, Nga và Hương đón Nhung như đã hẹn rồi cùng vào phòng số 3 của quán Vi Vi hát karaoke.

Tại đây, Nga giả vờ mượn điện thoại Oppo của Nhung gọi Mai đến. Khoảng 5 phút sau, Mai đến nhưng hát được một lúc thì bỏ ra ngoài gọi vào số điện thoại của Nhung xin gặp Nga như “kịch bản” đã bàn trước.

Nhung không nghi ngờ gì, đưa điện thoại cho Nga nói chuyện. Sau đó, Nga giả vờ bảo đi rước bạn rồi cầm điện thoại đến chỗ Mai đang đứng đợi.

Hương cũng viện cớ ra ngoài rồi cả 3 đem điện thoại đến Phường 9 bán được 1,9 triệu đồng. Lúc cầm điện thoại của chị Nhung vào tiệm, Mai thấy phía sau ốp lưng có tờ 5 USD liền lấy giấu.

Hương cho Mai 200.000đ từ số tiền bán điện thoại, còn lại Nga và Hương chia nhau xài.

Kết luận định giá điện thoại Oppo trị giá hơn 4,6 triệu đồng, 5 USD trị giá 112.650 đồng, tổng tài sản Nga và Hương chiếm đoạt của chị Nhung hơn 4,7 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định Nga và Hương còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo khác trên địa bàn TP Vĩnh Long, huyện Mang Thít và TX Hồng Ngự (Đồng Tháp).

Cụ thể, sau vụ lừa lấy điện thoại 2 ngày, Nga và Hương đến khu hội chợ thương mại tại phường Thạnh An (TX Hồng Ngự- Đồng Tháp) gặp Bùi Thị Yến Nhi hỏi mượn xe gắn máy (trị giá 4 triệu đồng) và nói dối là “đi lấy chứng minh nhân dân” rồi điều khiển đến TP Hồ Chí Minh bán xe giá 2,5 triệu đồng.

Trước đó, khoảng 14 giờ ngày 16/10/2016, Hương đến Công ty Neobags tại Phường 5 (TP Vĩnh Long) gặp Phan Thị Ngân Bình (trú ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú- Mang Thít) cũng giả vờ mượn xe gắn máy (trị giá hơn 1,9 triệu đồng) đi sinh nhật rồi chạy về phòng trọ cùng Nga mua nước sơn và sơn lại xe để Bình không nhận ra.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày không thấy Hương mang xe đến trả, chị Bình biết đã bị lừa nên đến Công an Phường 5 trình báo.

Đối với các vụ lừa đảo do Nga và Hương thực hiện trên địa bàn huyện Mang Thít, cơ quan chức năng tách thành vụ án riêng và TAND huyện Mang Thít đã tuyên phạt Lê Thị Tuyết Nga, Nguyễn Thị Ngọc Hương mỗi người 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong thời gian Nga và Hương chấp hành án phạt, cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nga và Hương về hành vi lừa lấy điện thoại Oppo ở quán karaoke Vi Vi và chiếm đoạt 2 xe gắn máy ở Phường 5 (TP Vĩnh Long) và TX Hồng Ngự (Đồng Tháp) do cơ quan điều tra của địa phương này chuyển sang.

Ngày 22/6/2017, Nga và Hương chấp hành xong bản án tù vừa được trả tự do thì ngay trong ngày, Công an TP Vĩnh Long đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Tuyết Nga, còn Nguyễn Thị Ngọc Hương bị cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay.

Chiều 25/9/2017, TAND TP Vĩnh Long đã đưa vụ án Nga và Hương lừa đảo nhiều người ra xét xử sơ thẩm. Cha mẹ của 2 bị cáo đến dự phiên tòa đã tỏ ra xấu hổ trước những sai trái của con.

Họ thừa nhận đã thiếu quan tâm trong việc giáo dục con, dẫn đến 2 bị cáo vừa trưởng thành đã sa vào con đường phạm tội.

Chủ tọa phiên tòa nhắc nhở, tuy các bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nhưng gia đình cũng cần dạy dỗ, định hướng cho 2 bị cáo có cuộc sống lành mạnh, hữu ích, tránh lún sâu vào con đường phạm pháp.

Chỉ vì cần tiền tiêu xài, Nga và Hương đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của nhiều người nhưng sau khi bị phát hiện, các bị cáo đã tác động gia đình khắc phục xong phần thiệt hại, quá trình điều tra cũng như tại tòa, cả 2 đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn và hứa sẽ không tái phạm nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thị Tuyết Nga 3 tháng 5 ngày tù giam, Nguyễn Thị Ngọc Hương 3 tháng tù giam cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 139 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG