Say bia rượu, gây thảm án

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 24/10/2017 (GMT+7)

Ngày nay chuyện “đưa cay” để giao thiệp xem ra là chuyện bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vì lạm dụng rượu, bia say xỉn mà dẫn đến gây án: gây rối trật tự, chống đối lực lượng thi hành công vụ, thậm chí là giết hại người thân.

Trong cơn say rượu, Thạch Tài sát hại cha vợ của mình.
Trong cơn say rượu, Thạch Tài sát hại cha vợ của mình.

Trong cơn say, chàng rể hạ sát cha vợ

Thạch Tài (xã Loan Mỹ- Tam Bình) đi nhậu về nhà khuya bị vợ khóa cửa không cho vào ngủ, lại bị cha vợ la rầy. Vậy là trong cơn say, Thạch Tài đã dùng dao lê hạ sát cha vợ.

Chị Lý Thị Mộng Thu (47 tuổi)- vợ của bị hại Thạch Sưa- đau khổ khi nhắc lại bi kịch gia đình: Thạch Tài quê Đông Bình (TX Bình Minh) đến ở rể, gia đình thương yêu như con ruột vì tính tình thật thà, chất phác.

Tuy nhiên, Thạch Tài có tật uống rượu vào là quên đường về nên vợ chồng thường cãi nhau. Hôm đó, đến khuya nhưng Thạch Tài chưa về nên cả nhà ai cũng lo lắng không biết có chuyện gì xảy ra, vì từ Khu công nghiệp Hòa Phú (nơi làm của Thạch Tài) về đến nhà cũng khoảng 30km.

Đến giữa khuya thì Thạch Tài về gọi cửa nhưng vợ không ra mở vì giận chồng đi nhậu về trễ. Lúc này, ông Thạch Sưa ra mở cửa rồi trách móc “bớt nhậu lại để còn sức khỏe mà làm ăn”.

Thạch Tài trả treo: “Nếu bạn thân của cha mời thì cha có bỏ không?”

Cha con lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Trong cơn say, Thạch Tài ra xe lấy dao lê đâm ông Thạch Sưa ngã gục và chết trên đường đến bệnh viện.

Sau khi gây án, Thạch Tài chạy xe về nhà cha mẹ ruột nằm võng ngủ cho đến khi công an tới bắt.

Cũng vì rượu mà Trương Văn Tấn (xã Tân Thành- Bình Tân) tước đoạt mạng sống cha vợ, gây xôn xao cả một vùng quê. Tấn thường xuyên nhậu say về nhà hành hạ vợ con.

Không chịu nổi người chồng vũ phu, vợ của Tấn bỏ nhà lên TP Hồ Chí Minh làm thuê sinh sống.

Từ ngày vợ bỏ đi, Tấn không ăn năn, hối hận mà càng “quạng” hơn và dọa giết cả cha vợ là ông Trần Văn Khai (SN 1955, xã Tân Quới) vì cho rằng ông không cho vợ hắn về.

Mọi người nghĩ Tấn say rượu, buồn vì vợ bỏ đi, quẫn trí nói vậy thôi nên không ai quan tâm.

Nhưng buổi trưa hôm đó, Tấn say rượu rồi mang theo dao Thái Lan ra ruộng, gặp ông Khai đang làm. Tấn xin ông Khai khuyên cho vợ về sống chung để lo con cái nhưng không lay động được lòng cha vợ.

Ông Khai tỏ ra giận chàng rể: “Vợ mày về ở với mày thì tao không phải con người”. Câu nói của ông Khai như cắt đứt tình cảm vợ chồng của Tấn và vợ, khiến Tấn điên cuồng dùng dao xông tới đâm ông Khai rồi bỏ chạy. Nhát dao oan nghiệt khiến ông Khai tử vong sau đó.

“Ma men” chống lực lượng thi hành công vụ

Thời gian qua, đối tượng say rượu chống lực lượng thi hành công vụ xảy ra ngày càng nhiều, làm ảnh hưởng đến tính nghiêm minh của pháp luật; sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của lực lượng thi hành công vụ.

Theo thống kê của Bộ Công an, trên 90% số vụ chống lực lượng công an là đối tượng say rượu.

Ở Vĩnh Long, tình trạng “ma men” chống đối lực lượng thi hành công vụ xảy ra nhiều và có tính chất nghiêm trọng.

Điển hình như “ma men” Trần Trung Nghĩa (SN 1987, xã Phước Hậu- Long Hồ) say rượu bất chấp pháp luật và tính mạng.

Những lúc Nghĩa say rượu, bạn bè “phong” cho biệt danh “yêng hùng xa lộ” bởi hắn chạy xe bạt mạng và khi lực lượng cảnh sát giao thông chốt chặn, hắn vẫn bất chấp phóng xe bỏ chạy. Không những thế, khi bị bắt thì Nghĩa còn có nhiều “chiêu trò” chống đối lực lượng chức năng.

2 chiến sĩ Nguyễn Minh Thiện và Nguyễn Minh Hải- Cảnh sát giao thông huyện Long Hồ- trực tiếp truy bắt Nghĩa kể lại: “Khi lực lượng ra hiệu dừng xe kiểm tra, hắn tăng ga chạy tốc độ cao, đánh võng khiến lực lượng truy đuổi cả đoạn đường dài mới khống chế được.

Hắn chống đối quyết liệt, gây thương tích cho 1 chiến sĩ rồi ngã lăn ra đường nằm vạ, khiến nhiều người đi đường dừng xe lại xem”.

Tương tự, “ma men” Phạm Minh Trường (SN 1984, xã Long Phú- Tam Bình) cũng là bợm nhậu sáng say chiều xỉn. Nhậu xong, hắn thường xuyên ngược đãi cha mẹ, bị chính quyền địa phương giáo dục nhưng vẫn “chứng nào tật nấy”.

Hôm đó, Trường nhậu về lại “quậy”, gia đình không thể can ngăn được nên trình báo công an. Khi lực lượng công an đến làm việc, Trường không chấp hành mà còn hung hăng chống đối khiến Công an xã Long Phú buộc phải bắn chỉ thiên (đạn cao su).

Trường say rượu “điếc không sợ súng”, lao tới tấn công các chiến sĩ công an. Thấy đối tượng quá hung hãn, công an bắn thêm 2 phát đạn chỉ thiên.

Song, Trường càng điên cuồng hơn, lao tới quật đồng chí Lê Thanh Truyền- Phó Công an xã- ngã xuống lộ. May mắn, lực lượng công an kịp thời khống chế được Trường, giải thoát cho đồng chí Truyền. Mặc dù tay bị còng nhưng Trường vẫn chống đối dữ dằn.

Công an phải dùng biện pháp mạnh mới khống chế được “ma men” Trường, đưa về trụ sở làm việc. Sau đó, đối tượng Trường bị khởi tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ” và bị tòa kết án 2 năm tù giam.

Theo thống kê của Bộ Công an, có khoảng 60% số vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia; 68% vụ bạo lực gia đình do lạm dụng rượu bia say xỉn, 38% số vụ gây rối trật tự an toàn xã hội tội phạm cũng sử dụng rượu bia. Hiện, có khoảng 20,8% nam vị thành niên vẫn lái xe sau khi uống rượu bia và xảy ra tai nạn, bị các chấn thương phải nghỉ học 1 tuần trở lên.

Bài, ảnh HOÀI NAM