Phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ an ninh Tổ quốc

Kỳ cuối: Nâng cao ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật, 07:46, Thứ Tư, 30/08/2017 (GMT+7)

TX Bình Minh được chọn làm điểm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ). Qua đó, người dân đã có ý thức hơn, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh.

Loa tuyên truyền di động phát huy được hiệu quả phòng chống tội phạm.
Loa tuyên truyền di động phát huy được hiệu quả phòng chống tội phạm.

An ninh chính trị vẫn tiềm ẩn phức tạp

Theo nhận định của ngành chức năng, dù thời gian qua an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững nhưng địa bàn TX Bình Minh vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp.

Đặc biệt là hoạt động của một số phần tử cực đoan lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền chống phá chính quyền, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, tình hình an ninh ở nông thôn còn xảy ra nhiều khiếu kiện vượt cấp, đông người, đặc biệt tại Khu công nghiệp Bình Minh và Khu du lịch sinh thái Mỹ Hòa.

Tình hình trật tự xã hội nổi lên là trộm cắp xe, tiền, vàng và một số tài sản khác có giá trị. Tội phạm cướp giật còn xảy ra, chúng thường lợi dụng đường vắng ở các vùng nông thôn để ra tay.

Vấn đề nhức nhối là một bộ phận thanh thiếu niên có lối sống lệch lạc, lười lao động, đua đòi, háu thắng, đánh nhau có sử dụng hung khí nguy hiểm cũng thường xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội ở địa phương.

Tệ nạn xã hội như đánh bạc (đá gà, số đề, đánh bài), tiêm chích, nghiện ngập ma túy gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Trước những diễn biến phức tạp này, BCĐ Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP và TNXH) TX Bình Minh đã cụ thể hóa các nghị quyết, chỉ thị cấp trên thành kế hoạch hành động cụ thể để thực hiện tốt công tác xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ.

Trong năm 2016 và 8 tháng đầu năm 2017, phối hợp với công an các xã- phường, phòng nghiệp vụ Công an tỉnh họp 432 cuộc, có 12.704 lượt người dự.

Nhiều địa phương có cách làm hay tuyên truyền sát thực tế, tác động đến người dân như: loa phát thanh di động, phát thư ngỏ, tờ bướm tuyên truyền nội dung các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, bài trừ TNXH.

Trung tá Nguyễn Văn Hoàng- Trưởng Công an phường Cái Vồn- cho biết, tuyên truyền PCTP bằng loa di động rất hiệu quả.

Hàng ngày, cứ 2 buổi sáng chiều, lực lượng công an cùng cảnh sát khu vực kéo loa đến từng khu vực luân phiên trong khóm để phát nội dung tuyên truyền chính sách pháp luật, những thủ đoạn của bọn tội phạm, cách phòng ngừa… để mọi người đề cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình. Từ đó tội phạm giảm khoảng 40%.

Khơi dậy sức mạnh toàn dân BVANTQ

Thời gian qua, BCĐ PCTP và TNXH TX Bình Minh luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mọi tầng lớp về trách nhiệm trong xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ. Qua đó phát huy vai trò nòng cốt, xung kích, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tạo sự chuyển biến rõ nét, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, phong trào đã khơi dậy được sức mạnh, tiềm lực to lớn của nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phong trào để góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm, xây dựng môi trường ổn định, lành mạnh, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Theo đó, các xã- phường củng cố và duy trì hoạt động các mô hình PCTP. Song song đó, nghiên cứu, đăng ký mô hình mới phù hợp, đáp ứng nhu cầu thực tế ở địa phương.

Những tháng đầu năm 2017, xây dựng và đưa vào thực hiện mới 5 mô hình PCTP: CLB bán vé số tham gia PCTP ở phường Đông Thuận, camera an ninh trật tự (ANTT) ở xã Thuận An, loa tuyên truyền di động ở phường Cái Vồn, mô hình phát huy vai trò đồng bào Phật giáo Hòa hảo tham gia giữ gìn ANTT ở Đông Thành và mô hình quản lý, giáo dục trẻ em có nguy cơ làm trái pháp luật ở xã Đông Thạnh.

Các mô hình đang thực hiện phát huy được tích cực đảm bảo ANTT ở địa phương. Song song đó, BCĐ cũng mạnh dạn loại bỏ những mô hình PCTP chưa phù hợp, không hiệu quả. Hiện, toàn TX Bình Minh có 14 mô hình PCTP mang lại hiệu quả.

Điển hình như, đã xây dựng được 68 cổng rào ANTT ở các tuyến đường nông thôn kinh phí đều do nhân dân đóng góp.

Các cổng rào đã phát huy tác dụng, giúp cho lực lượng công an bắt hàng chục đối tượng vi phạm pháp luật. Song song, là mô hình CLB xe honda khách PCTP lực lượng đều là thành phần lao động có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng họ vẫn nhiệt tình đấu tranh với tội phạm.

Anh Lê Thanh Quyền- Chủ nhiệm CLB cho biết, anh em đều rất ý thức đấu tranh PCTP, đã bắt nhiều đối tượng vi phạm nguy hiểm. CLB còn hỗ trợ lực lượng công an bắt giữ hàng chục tên trộm cắp, cướp giật, sử dụng trái phép chất ma túy và cung cấp cho công an nhiều nguồn tin có giá trị.

Có thể khẳng định, khi sức mạnh toàn dân được khơi dậy trong đấu tranh PCTP thì sẽ đẩy lùi, kéo giảm các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị ở địa phương.

Phong trào Toàn dân BVANTQ đã góp phần cho 2 xã Thuận An và Mỹ Hòa ra khỏi xã trọng điểm, phức tạp về ANTT (theo quyết định của Bộ Công an). Ngoài ra, có 5/5 xã của thị xã giữ vững tiêu chí thứ 19- xã nông thôn mới.

TX Bình Minh sẽ tiếp tục chủ động phối hợp các ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật PCTP, phương thức, thủ đoạn hoạt động của chúng, nhằm nâng cao trách nhiệm các ngành, các cấp và quần chúng tích cực tham PCTP tại các cơ quan, đơn vị, dân cư.

Thực hiện có hiệu quả các kế hoạch phối hợp đảm bảo ANTT.

 

Phối hợp với các ban ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện và hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM