Phát huy sức mạnh tổng hợp bảo vệ an ninh Tổ quốc

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 29/08/2017 (GMT+7)

Năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ) tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong thực hiện công tác xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ.

Qua hơn 12 năm thực hiện phong trào Toàn dân BVANTQ, an ninh trật tự (ANTT) được giữ vững góp phần kiềm chế, kéo giảm tội phạm, xây dựng môi trường ổn định, lành mạnh phục vụ cho phát triển kinh tế- xã hội ở địa phương.

Kỳ 1: Cùng chung tay vì cuộc sống bình yên

Từ phong trào Toàn dân BVANTQ, người dân ngày càng hiểu được rằng giữ gìn ANTT là vấn đề rất quan trọng trong đời sống xã hội ở địa phương. Từ đó, người dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của, cách làm hay để cùng với lực lượng công an giữ gìn ANTT.

Công an TX Bình Minh chia sẻ những nguy hiểm về “hiệp sĩ” của CLB xe honda khách PCTP xã Thuận An.
Công an TX Bình Minh chia sẻ những nguy hiểm về “hiệp sĩ” của CLB xe honda khách PCTP xã Thuận An.

Từ “mắt thần” trên các tuyến đường…

Xã Thuận An khá phức tạp về ANTT do địa bàn nằm giáp ranh phường Cái Vồn- trung tâm kinh tế của TX Bình Minh, lại có QL1 đi qua.

Khu vực này còn tập trung nhiều kho khoai lang trung chuyển nên dân lao động đến tạm trú nhiều và có cả người nước ngoài sinh sống làm việc.

Bởi thế, tội phạm thường trà trộn vào gây mất ANTT, đặc biệt bọn trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội (đánh bài, số đề, ma túy) hoạt động táo bạo, tinh vi.

Từ thực tế đó, BCĐ Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội (PCTP và TNXH) và xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ xã Thuận An đã xây dựng nhiều mô hình phòng chống tội phạm (PCTP) được người dân rất đồng tình, hiến kế những mô hình sát với thực tế, nên phát huy được hiệu quả khi thực hiện.

Các mô hình đều được “xã hội hóa” khi người dân tự nguyện đóng góp tiền, của để xây dựng, đặc biệt là mô hình “mắt thần” camera ANTT.

Hiện xã Thuận An đã lắp đặt được 4 camera ANTT ở các trục lộ chính. Tội phạm lọt vào “mắt thần” sẽ bị ghi lại hình ảnh, nên chúng khó thoát được khi gây án hay ngang qua địa bàn.

Điển hình như vụ đối tượng cướp ở địa phương khác trên đường tẩu thoát ngang qua xã Thuận An, bị “mắt thần” ghi lại bảng số xe và hình dáng tên cướp để cung cấp cho cơ quan điều tra bắt giữ.

Đây là 1 trong 4 vụ phạm pháp hình sự nguy hiểm gần đây được camera ANTT ghi lại, giúp cơ quan điều tra nhanh chóng phá án.

Những đối tượng bị bắt giữ cũng không ngờ rằng mình bị “mắt thần” ghi lại hình ảnh phạm tội nên không còn đường chối cãi. Từ đó, tội phạm cũng không dám bén mảng tới khu vực.

Ông Trương Văn Thông- Phó trưởng Công an xã Thuận An- cho biết: Camera ANTT đang phát huy được hiệu quả.

Ở những nơi có lắp đặt “camera ANTT” tình hình tội phạm giảm đáng kể, người dân rất phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất.

Sắp tới, công an tiếp tục vận động người dân đóng góp lắp đặt thêm camera ANTT ở khu vực khác để giữ gìn ANTT địa phương.

… Đến “Hiệp sĩ” tay không bắt đối tượng có hung khí

Từ phong trào Toàn dân BVANTQ, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân trở thành “hiệp sĩ bất đắc dĩ”. Bởi họ chỉ là những người lao động bình thường, chất phác, hiền lành nhưng khi gặp tội phạm liền trở thành “hiệp sĩ” bất chấp nguy hiểm tính mạng, sức khỏe và chỉ mong sao bắt được tội phạm.

Người dân xã Thuận An và người đi đường từng chứng kiến anh xe ôm truy bắt đối tượng ma túy có hung khí nguy hiểm.

“Hiệp sĩ” đó là anh Nguyễn Phú Quốc chuyên chạy xe ôm ở khu vực xã Thuận An. Hôm chúng tôi tới, anh đang đưa khách trở về.

Với gương mặt sạm nắng còn lấm tấm mồ hôi, anh Quốc hồ hởi kể lại “chiến công” tay không bắt tội phạm:

“Hôm đó, đang hành nghề xe ôm nhưng nghi ngờ đối tượng ma túy đang chạy xe trên đường, tôi liền âm thầm theo dõi.

Khi xác định đối tượng, tôi xông vào trấn áp và bị đối tượng chống trả quyết liệt. Đối tượng ma túy rất hung hãn, cầm bơm tiêm dính máu đe dọa đâm tôi.

Lúc đó, tôi quên đi nguy hiểm mà chỉ tìm cách để bắt được đối tượng. May có anh em đồng nghiệp cùng người dân đi đường hỗ trợ, bắt được hắn giao cho công an”.

Một “hiệp sĩ” khác là anh Trần Văn Nhứt- cũng chạy xe ôm- góp thêm câu chuyện “chiến công” tay không bắt đối tượng nghiện ma túy trộm cắp, thu giữ tài sản trả lại cho chủ sở hữu làm cho không khí chuyện trò sôi nổi thêm.

Lần đó, anh Nhứt nhận được tin báo có đối tượng nghi ngờ trộm 2 bình ăc- quy, chạy xe gắn máy hướng từ cầu Cần Thơ sang, anh Nhứt bám theo dõi rồi tìm cách tiếp cận, khống chế bắt được đối tượng.

Đây là công việc thường ngày của anh em CLB xe honda khách PCTP của xã Thuận An và đang trở thành “khắc tinh” của bọn tội phạm.

Ông Lê Thanh Quyền- Chủ nhiệm CLB- cho biết: CLB thành lập năm 2009, có thời điểm có hơn 70 thành viên tham gia đều là thành phần lao động, cuộc sống khó khăn.

Nhưng bên cạnh công việc mưu sinh, dù biết công tác đấu tranh PCTP là đối mặt với nguy hiểm nhưng anh em rất sẵn sàng.

Công việc thầm lặng, nguy hiểm của các “hiệp sĩ” của CLB xe honda khách PCTP của xã Thuận An đã góp phần cùng địa phương giữ gìn ANTT an toàn xã hội.

Chia tay các anh, chúng tôi cảm phục công việc các “hiệp sĩ” quên mình vì nhân dân bất chấp nguy hiểm tính mạng để đấu tranh PCTP, đem lại sự bình yên cho mọi người.

Phó trưởng Công an Thuận An Trương Văn Thông cho biết, qua phong trào Toàn dân BVANTQ, người dân ngày càng ý thức đấu tranh với tội phạm. Qua đó, người dân tự nguyện đóng góp tiền, công sức xây dựng các mô hình PCTP. Hiện, xã lắp đặt 4 camera ANTT, xây dựng 19 cổng rào ANTT và nhiều mô hình PCTP. Từ đó cung cấp cho công an nhiều thông tin trật tự có giá trị kịp thời ngăn chặn, triệt xóa các điểm tệ nạn xã hội đảm bảo ANTT.

Xã Thuận An đã được Bộ Công an vừa có quyết định đưa ra khỏi xã trọng điểm, phức tạp về ANTT.

(Còn tiếp)
Bài, ảnh: HOÀI NAM