Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật, 13:44, Thứ Ba, 16/08/2016 (GMT+7)

Thể dục, thể thao là một nội dung quan trọng trong hoạt động của quân đội, giúp tăng cường sức khỏe, thể chất của cán bộ, chiến sĩ, thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong chương trình phối hợp giữa Bộ Quốc phòng với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thì việc phát triển thể dục, thể thao toàn diện ở các cơ quan, đơn vị quân đội còn gắn với phát triển thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp nhằm góp phần thúc đẩy nền thể thao quốc gia phát triển.

Võ thuật- thế mạnh của lực lượng trinh sát.
Võ thuật- thế mạnh của lực lượng trinh sát.

Doanh trại lúc 5 giờ

Cứ đúng 5 giờ sáng hàng ngày, khi tiếng còi báo động vừa vang lên thì cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát (Bộ Chỉ huy Quân sự) nhanh chóng sắp xếp nội vụ và tập trung xuống sân tập thể dục buổi sáng.

Đây là nhiệm vụ thường ngày, thể hiện tính kỷ luật, rèn luyện sức khỏe đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Các bài khởi động tay, chân, nâng cao gối,… được các chiến sĩ thực hiện nhuần nhuyễn. Trong môi trường quân đội, đây là cơ hội học tập, rèn luyện những bài học cơ bản nhất, như nề nếp sinh hoạt chẳng hạn.

Sau khi kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 890, binh nhất Nguyễn Văn Duy được phân công về Phân đội Trinh sát bộ binh 1 (Đại đội Trinh sát) đã hơn 2 tháng.

Tuy môi trường rèn luyện có nhiều gian khổ, nhưng cũng như nhiều đồng đội khác, Duy xem đây là cơ hội để rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh.

Sau màn khởi động “toát mồ hôi”, Duy vẫn hồ hởi nói: Tuy mệt nhưng những bài khởi động như thế này sẽ giúp cơ thể khỏe hơn, sau đó bắt đầu những bài tập nặng sẽ không bị “hụt hơi”.

Ngoài các bài thể dục buổi sáng, tập bổ trợ nâng cơ bụng, hít đất,… các chiến sĩ còn được làm quen với 16 thế võ, 35 liên quyền, 8 thế đứng. Những bài võ, thế quyền này là sự đúc kết từ những kỹ thuật chiến đấu của võ cổ truyền dân tộc.

Bài tập nằm trong nội dung rèn luyện thể lực, thuộc 1 trong 11 chế độ trong ngày của quân nhân. Các bài quyền là sự kết hợp nhuần nhuyễn các động tác kỹ thuật đánh võ, đồng thời có tác dụng rèn luyện, nâng cao thể lực cho các bộ, chiến sĩ và bổ trợ trực tiếp cho các môn võ khác.

“Các thế võ đòi hỏi kỹ thuật, thể lực cao nên mấy ngày đầu ê ẩm cả người, nhưng sau đó cũng quen dần thì thích lắm”- Duy nói.

Theo Thượng úy Nguyễn Nhật Minh- Chính trị viên Đại đội Trinh sát, để nâng cao sức khỏe, tính dẻo dai, đơn vị thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ chạy dài, chạy vũ trang, hành quân có mang vác. Khối lượng từ vài ký, tăng dần lên vài chục ký, di chuyển trên quãng đường vài cây số.

Tại Trung đội Vệ binh, Thượng úy Nguyễn Thanh An- Trung đội trưởng- cho biết, ngoài các nội dung huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ còn thường xuyên tập luyện bóng đá, bóng chuyền,… Đây được xem như “giờ thứ 8” của bộ đội nhằm nâng cao sức khỏe đáp ứng các nhiệm vụ chuyên môn.

Quân số khỏe

Nhiều năm qua, các vận động viên “áo lính” đã tham gia nhiều hội thi cấp tỉnh và Quân khu, mang về nhiều thành tích cao.

Nổi bật là năm 2015, tại hội thao bắn súng quân dụng nâng cao và 5 môn quân sự phối hợp tỉnh Vĩnh Long, Đại đội Trinh sát đã xuất sắc giành nhất đồng đội năm môn quân sự phối hợp; nhất, nhì, ba cá nhân toàn năng 5 môn quân sự phối hợp; nhì đồng đội bắn súng quân dụng nâng cao.

Ngoài tổ chức huấn luyện, rèn luyện thể dục, thể thao trong các giờ chính khóa, các cơ quan, đơn vị còn tập luyện bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, gánh tạ, xà đơn,... Kết hợp các chế độ tập thể dục sáng, rèn luyện thể thao chiều, hành quân rèn luyện,...

Kết quả này là có một phần đóng góp của chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Quân sự với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh, kết hợp với phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần xây dựng quân đội chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại, phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Bộ Chỉ huy Quân sự còn thường xuyên tổ chức giao lưu, thi đấu với đơn vị kết nghĩa, phối hợp với Công an tỉnh tổ chức giải bóng chuyền, quần vợt lực lượng vũ trang, tham gia giải việt dã “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”,…

Đến nay, có 95% cán bộ, chiến sĩ tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên và 85% đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực trong quân đội. Góp phần nâng cao sức khỏe, tính bền bỉ, độ dẻo dai của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, làm cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Theo chương trình phối hợp giữa Bộ Chỉ huy Quân sự với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phấn đấu đến năm 2020 có 98% cán bộ, chiến sĩ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể; các cơ quan, đơn vị cơ bản trang bị đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, sân bãi phục vụ công tác huấn luyện, tập luyện thể dục, thể thao; trình độ một số môn thể thao trọng điểm được nâng cao, đủ khả năng tham gia thi đấu đạt thành tích cấp tỉnh, quân khu và quốc gia.

2 bên cũng thống nhất trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phát triển thể dục, thể thao tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có quy hoạch khu huấn luyện và trường bắn thể thao của Bộ Chỉ huy Quân sự làm cơ sở để đầu tư phát triển cơ sở vật chất sân bãi thể thao của lực lượng vũ trang của tỉnh trong tương lai. 

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH