Công khai bản án, quyết định có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử tòa án

Người dân trực tiếp phản hồi ý kiến với bản án, quyết định của tòa án

Cập nhật, 05:14, Thứ Năm, 31/08/2017 (GMT+7)

Công khai các bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án (TA) trên Cổng thông tin điện tử tòa án (CTTĐTTA) sẽ tăng cường tính minh bạch, sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Qua đó, kịp thời phát hiện vi phạm, tham nhũng trong hoạt động xét xử, giải quyết các vụ việc của thẩm quyền của TA. Đồng thời, người dân tiếp cận thông tin và trực tiếp cho ý kiến phản hồi đối với bản án, quyết định của tòa trên CTTĐTTA.

Công bố bản án lên Cổng thông tin điện tử tòa án sẽ nâng cao chất lượng hoạt động xét xử.
Công bố bản án lên Cổng thông tin điện tử tòa án sẽ nâng cao chất lượng hoạt động xét xử.

Ông Nguyễn Hòa Bình- Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND Tối cao- cho biết, đây là chủ trương lớn của Đảng được xác định tại Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”.

Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý

CTTĐTTA có địa chỉ trên internet là “congbobanan.toaan.gov.vn.” và chính thức khai trương hoạt động vào ngày 18/7/2017. Theo ông Nguyễn Hòa Bình- Chánh án TAND Tối cao, đây là 1 trong 6 giải pháp đột phá của hệ thống TAND để thực hiện nhiệm vụ, chủ đề của công tác năm 2017 và xuyên suốt trong các năm tiếp theo là “Trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, vì công lý”.

Để thực hiện chủ trương quan trọng này, Hội đồng thẩm phán ban hành Nghị quyết số 03/2017/NQ- HĐTP quy định nguyên tắc, thủ tục, trách nhiệm của TA quyết định công bố bản án lên CTTĐTTA.

Theo đó, khi phổ biến quyền, nghĩa vụ của những người tham gia tố tụng trong quá trình xét xử, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của TA.

Chủ tọa phiên tòa, phiên họp phải giải thích cho những người tham gia tố tụng biết về những bản án, quyết định được công bố trên CTTĐTTA.

Họ cũng có quyền yêu cầu không công bố bản án vì có liên quan đến bí mật cá nhân, gia đình, kinh doanh.

Việc công bố bản án lên CTTĐTTA còn phải bảo đảm an ninh quốc gia, bí mật Nhà nước, bí mật điều tra.

Những vụ án được TA xét xử kín; bản án, quyết định về vụ việc được TA xét xử công khai nhưng có chứa nội dung thuộc danh mục bí mật Nhà nước, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, có người tham gia tố tụng dưới 18 tuổi cũng không được công bố trên CTTĐTTA.

Đối với bản án, quyết định thuộc trường hợp phải công khai có hiệu lực pháp luật trong thời hạn 30 ngày phải được công bố trên CTTĐTTA.

Ông Nguyễn Văn Tửu- Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long- cho biết, việc công bố bản án lên CTTĐTTA còn giúp nâng cao chất lượng hoạt động xét xử trong các phiên tòa, buộc các thẩm phán phải hoàn thiện năng lực chuyên môn qua việc thẩm vấn, thận trọng viết bản án từ câu chữ, ngữ pháp, lỗi chính tả và hình thức hoàn thiện bản án theo mẫu.

Người dân trực tiếp cho ý kiến phản hồi bản án, quyết định của tòa

Ông Nguyễn Hòa Bình- Chánh án TAND Tối cao- khẳng định, CTTĐTTA công bố bản án, quyết định của TA, người dân trực tiếp cho ý kiến đối với các bản án, quyết định.

Đồng thời giúp ngành TA xét xử hạn chế được án oan sai, đội ngũ thẩm phán làm việc khách quan, toàn diện hơn, “thanh liêm, đủ tâm, đủ tầm” hoàn thành tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật.

Để đảm bảo việc công bố các bản án, quyết định không ảnh hưởng nhiều đến các đương sự trong vụ án, phải được mã hóa thông tin trước khi công bố.

Việc công bố các bản án, quyết định trên CTTĐTTA nhằm tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động TA; góp phần nâng cao chất lượng bản án, quyết định; tăng cường niềm tin của người dân có quyền tiếp cận thông tin trong hoạt động của TA; có sự giám sát của cơ quan, tổ chức, cá nhân để kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm tham nhũng trong hoạt động xét xử, giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền TA.

Điều quan trọng trên CTTĐTTA, là các cơ quan, tổ chức, công dân thực hiện tìm kiếm, xem trực tiếp nội dung bản án, quyết định.

Đồng thời cho phép xem chi tiết các thông tin có liên quan đến bản án, quyết định đã công bố như: các bản án thuộc lĩnh vực liên quan, án lệ...

Theo ông Nguyễn Văn Tửu- Phó Chánh án TAND tỉnh Vĩnh Long, công khai bản án trên CTTĐTTA được nhiều người quan tâm, đồng thuận. Tính đến nay, TAND tỉnh Vĩnh Long công bố 33 bản án các loại lên CTTĐTTA và có hàng ngàn lượt người truy cập.

Công bố bản án lên CTTĐTTA thuận tiện cho mọi người trong việc tra khảo bản án các loại. Các đơn sự, người có liên quan không cần đến tòa xin bản án mà trực tiếp xem trên CTTĐTTA bất cứ lúc nào. Qua đó giúp người dân tham khảo,nhận thức pháp luật điều chỉnh hành vi của mình, có thể tự bảo vệ quyền lợi hoặc tự giải quyết những vụ việc tương tự mà không cần thiết phải khởi kiện ra tòa, tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- PHẠM TẤN