Trộm cắp, cướp tài sản rồi khống chế bị hại chở đi tiêu thụ

Cập nhật, 07:36, Thứ Sáu, 03/03/2017 (GMT+7)

 

Bị cáo Lê Văn Nhàn.
Bị cáo Lê Văn Nhàn.

Giữa ban ngày, Lê Văn Nhàn (SN 1992, ấp An Khánh, xã Tân An Thạnh- Bình Tân) đã trộm cắp rồi còn dùng dao đe dọa cướp tài sản người khác.

Táo tợn hơn, hắn ta còn dùng dao khống chế bị hại, buộc chở tài sản trộm cắp đi tiêu thụ. May mắn cho bị hại trên đường đi đã thoát được hắn ta để đến công an trình báo. Sau đó, tên Nhàn bị bắt với 2 tội “Trộm cắp tài sản” và “Cướp tài sản”.

Vụ án có tính chất nghiêm trọng, hành vi phạm tội nguy hiểm nên TAND huyện Bình Tân đưa ra xét xử lưu động tại xã Tân An Thạnh đối với Nhàn, nhằm giáo dục, răn đe và đấu tranh phòng chống tội phạm ngày càng táo tợn.

Bị cáo Nhàn tỏ ra ăn năn, hối hận: “Mọi người hãy lấy bị cáo làm bài học cho cuộc đời vì sa đà vào nghiện ma túy mà liên tiếp trở thành tội phạm, thành một đứa con tội lỗi, gánh nặng cho xã hội, nhiều người xa lánh. Sau lần đi tù này (thứ 4), bị cáo quyết tâm đoạn tuyệt ma túy khi tái hòa nhập cộng đồng…”.

Nhiều người dự phiên tòa nhìn thái độ ăn năn ấy cũng tin tưởng Nhàn sẽ trở thành công dân có ích sau này. Song, cũng không ít người tỏ ra bức xúc, hoài nghi Nhàn chỉ hứa để được giảm hình phạt từ pháp luật, bởi trước đây Nhàn đã nhiều lần ra tòa lãnh án.

Theo lời khai của Nhàn, trước đây cũng từng là thanh niên mạnh khỏe, trụ cột trong gia đình. Từ năm 2014, Nhàn sa chân vào con đường ma túy và từ đó cuộc đời của Nhàn bước sang một trang u tối. Những lúc tỉnh cơn nghiện, Nhàn cũng có ý thức đoạn tuyệt với ma túy nhưng rồi không vượt qua được.

Nhàn bỏ bê công việc, chìm đắm trong cơn nghiện ngập bất chấp lời khuyên can của người thân. Từ một thanh niên mạnh khỏe, Nhàn trở thành thân tàn ma dại không có việc làm. Nhàn không có tiền mua ma túy sử dụng, sống vất vưởng ở căn chòi của người dân trồng khoai lang. Không cưỡng được ma túy, Nhàn dùng nhiều thủ đoạn chiếm đoạt tài sản của người khác bán để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Nhàn cũng không nhớ hết bao lần vi phạm pháp luật mà chỉ biết đã 3 lần ra tòa lãnh án.

Lần vi phạm gần đây là vào ngày 21/10/2016, Nhàn “tá túc” qua đêm trong căn chòi người dân trồng khoai lang ở ấp An Khánh. Sáng ra (22/10/2016), Nhàn thức giấc lang thang tìm bạn nhậu rồi quay lại căn chòi “phê” tiếp.

Khi tỉnh dậy, Nhàn đi tìm người xin thuốc lá hút “chữa cháy” cho qua cơn nghiện ma túy. Lúc này, cánh đồng khoai không có người, Nhàn đến căn chòi gần đó (của anh Lê Văn Trung, thuộc xã Phong Hòa, huyện Lai Vung- Đồng Tháp), nghĩ trong chòi có tài sản nên Nhàn nảy sinh ý định trộm bán lấy tiền mua ma túy.

Nhàn phá vách chòi chui vào trộm 2 thùng thuốc bảo vệ thực vật và giấu trong đám cỏ. Đến 12 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Thanh Long (xã Phong Hòa) mua ve chai đi ngang thì Nhàn gọi vào rồi dùng dao đe dọa cướp tài sản: “Có bao nhiêu tiền móc ra. Biết xì ke ma túy không, tao hỏa lắm rồi”.

Giữa cánh đồng khoai vắng vẻ, anh Long hoảng hốt móc trong túi 180 ngàn đồng đưa cho hắn ta. Nhàn còn yêu cầu anh Long đưa tiếp tài sản nên anh Long đưa luôn điện thoại di động “cùi bắp” cho Nhàn và van xin Nhàn tha để được đi.

Nhưng cướp tài sản xong, Nhàn lại yêu cầu anh Long phải chở số thuốc bảo vệ thực vật hắn vừa trộm của anh Trung đem đi tiêu thụ. Trước thái độ hung hăng, trên tay Nhàn còn lăm lăm con dao sắc nhọn, anh Long hoảng sợ làm theo. Nhưng trên đường anh Long may mắn thoát được và đến Công an xã Tân An Thạnh trình báo vụ việc.

Sau đó, Nhàn bị công an bắt giữ và hắn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi cướp tiền và điện thoại của anh Long, hắn ta tới TX Bình Minh mua ma túy sử dụng và chơi game. Khi hết tiền, Nhàn bán điện thoại được 150 ngàn đồng.

 

Bị cáo Lê Văn Nhàn có 3 tiền án với mức án 2 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm đoạt tài sản” và “Trộm cắp tài sản”. Nhàn đã một lần bị đưa vào Cơ sở giáo dục Bến Giá (Trà Vinh) thời hạn 24 tháng.

 

Đây là lần thứ 4 bị cáo Nhàn ra tòa lãnh án. Mặc dù bị cáo Nhàn chiếm đoạt tài sản của người khác, giá trị chưa tới 3 triệu đồng- đã được công an thu hồi (thuốc bảo vệ thực vật) và gia đình của Nhàn cũng khắc phục hậu quả (tiền, điện thoại của anh Long).

 

Tuy nhiên, bị cáo Nhàn phạm tội nguy hiểm cho xã hội, tái phạm nhiều lần nên cần xử lý nghiêm. Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Văn Nhàn 5 năm tù tội “Cướp tài sản” và 9 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM