Lập hụi khống, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Cập nhật, 05:01, Thứ Năm, 02/03/2017 (GMT+7)

Với vỏ bọc là bà chủ hụi uy tín, luôn giữ lời hứa và giao tiền đúng hẹn, Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1977, xã Tân Long- Mang Thít) đã lập đường dây hụi khống chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của 45 hụi viên.

Đến khi không còn khả năng chi trả, Nhung tuyên bố “bể hụi” nên bị truy tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị TAND huyện Mang Thít phạt 3 năm 6 tháng tù.

Nhung có nghề làm thuê nhưng thu nhập bấp bênh nên đứng ra làm chủ hụi, kêu gọi nhiều người cùng chơi hụi để hưởng hoa hồng.

Trách nhiệm của Nhung là thu và giao tiền cho các hụi viên. Mỗi kỳ hụi tuần, Nhung được hưởng hoa hồng 50.000đ, hụi tháng 400.000đ, hụi 2 tháng khui một lần thì được hưởng hoa hồng là 600.000đ.

Thời gian đầu, Nhung luôn chứng tỏ mình là người làm ăn uy tín, luôn thu và giao tiền cho hụi viên đúng kỳ hạn nên được mọi người tin tưởng. Vậy nên có người nhẹ dạ “ủy quyền” cho Nhung đến kỳ khui hụi bỏ thăm dùm.

Lợi dụng điều này, Nhung đã lập các đường dây hụi khống nhằm chiếm đoạt tiền tiêu xài cá nhân, bằng cách tự ý thêm tên và địa chỉ giả hoặc tự ý mượn tên của các hụi viên để hốt hụi.

Cụ thể, Nhung đã tham gia chơi hụi và làm đầu thảo 15 dây hụi tuần và hụi tháng. Với chiêu thức trên, Nhung đã kê khống tên hụi viên để chiếm đoạt trên 240 triệu đồng và tự ý mượn tên các hụi viên mà không được sự đồng ý của họ để kêu hốt hụi, chiếm đoạt trên 91 triệu đồng.

Đến khi không có khả năng thanh toán, Nhung tuyên bố “bể hụi” nên các hụi viên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Chị Võ Thị Thanh Tuyết (xã Tân Long) tham gia dây hụi 2 triệu đồng, khui 2 tháng 1 lần. Chị cho biết, là người cùng địa phương, biết nhau cũng khá lâu và thấy Nhung đã thu và giao tiền cho các hụi viên đúng hẹn nên tin tưởng tham gia, không ngờ mình bị gạt.

Theo điều tra của công an, riêng dây hụi này chỉ có 12 phần, nhưng Nhung đã tự ý kê khống thêm tên của 4 hụi viên để chiếm đoạt 14,3 triệu đồng.

Không ít người tin tưởng Nhung nên đã tham gia nhiều dây hụi và đã bị lừa hàng chục triệu đồng. Như trường hợp của bà Huỳnh Thị Bé Năm (xã Tân Long) tham gia đến 8 dây hụi do Nhung làm đầu thảo, đến khi mọi chuyện vỡ lẽ thì mới biết mình đã bị lừa gần 30 triệu đồng.

Quá trình điều tra còn chứng minh, Nhung đã lập tổng cộng 15 dây hụi và kê khống tên các hụi viên để hốt hụi được 91 lần, chiếm đoạt trên 331 triệu đồng.

Nhung cũng khai nhận hành vi phạm tội của mình và thừa nhận đã lợi dụng lòng tin của các hụi viên để lừa đảo, nhằm mục đích bù vào các phần hụi chết đã hốt tiêu xài cá nhân hết nên không có khả năng chi trả.

TRUNG HƯNG