Tội phạm mua bán người: "đánh" vào sự nhẹ dạ, mất cảnh giác

Cập nhật, 05:18, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

 

Phụ nữ làm việc trong môi trường nhạy cảm có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Ảnh minh họa: HOÀI NAM
Phụ nữ làm việc trong môi trường nhạy cảm có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người. Ảnh minh họa: HOÀI NAM

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác phòng chống tội phạm, với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vào sáng 7/3, đã ghi nhận nhiều thông tin từ các địa phương về sự phức tạp của tội phạm mua bán người.

Loại tội phạm này có xu hướng gia tăng, nhất là ở các địa bàn biên giới, nạn nhân thường là các phụ nữ nhẹ dạ, bị dụ dỗ về tương lai nơi “miền đất hứa” nên lọt vào tay kẻ xấu.

Giảm số vụ, số nạn nhân lại tăng

Công bố của Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol), khu vực các nước Tiểu vùng sông Mekong vẫn là điểm nóng của trình trạng mua bán người và di cư bất hợp pháp. Ước tính lợi nhuận từ hoạt động tội phạm này có thể thu về hàng chục tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Tại Việt Nam, theo thống kê của BCĐ Phòng chống tội phạm của Chính phủ, năm 2016 đã xảy ra 383 vụ, 523 đối tượng, 1.128 nạn nhân của tội phạm mua bán người. Tuy có giảm 6% số vụ so năm trước nhưng số nạn nhân lại tăng 12,8%.

Có gần 200.000 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, Lào, Campuchia,… để lao động thời vụ và đây cũng là đối tượng tiềm ẩn nguy cơ lọt vào tay tội phạm mua bán người.

Trên các tuyến biên giới giáp với những nước này đã triệt phá nhiều đường dây của tội phạm mua bán người. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Thanh Dương, năm 2016, lực lượng công an và biên phòng đã triệt phá 72 vụ mua bán người, bắt 62 đối tượng, giải cứu 72 nạn nhân (tăng 6 vụ so năm trước). Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 23 vụ, 42 bị can.

Tại Vĩnh Long, theo báo cáo của BCĐ Phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, qua điều tra cơ bản chưa phát hiện nghi vấn có liên quan đến loại tội phạm mua bán người.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn hết sức cảnh giác trong hoạt động kết hôn, cho- nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài; bởi, tội phạm mua bán người có thể lợi dụng kẽ hở để hoạt động. Do đó, sẽ tổ chức kiểm tra thật kỹ từ khâu đăng ký, chỉ nhận hồ sơ khi đôi bên cùng có mặt.

Thật cảnh giác

Theo điều tra của Bộ Công an, hầu hết nạn nhân của tội phạm mua bán người thường là phụ nữ. Chúng lợi dụng sự khó khăn về kinh tế, sự nhẹ dạ, cả tin, mất cảnh giác hoặc tục lệ cưới hỏi của đồng bào dân tộc ở các tỉnh phía Bắc để lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc.

Ở các tỉnh phía Nam, đã xuất hiện thủ đoạn xem mặt chọn vợ, kết hôn giả để đưa sang các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan,… bán làm vợ, đẻ thuê hoặc bán cho các nhà hàng ép hoạt động mại dâm.

Như vụ án của Công an TP Cần Thơ triệt phá đường dây mua bán người do đối tượng Tất Cẩm Linh (SN 1982, ngụ Phường 5, Quận 10- TP Hồ Chí Minh) cầm đầu, giải cứu 7 phụ nữ. Những nạn nhân này bị Linh và đồng bọn lừa bán sang Malaysia để ép buộc hoạt động mại dâm.

Ngoài ra, đã phát hiện nhiều đường dây của tội phạm mua bán người lợi dụng địa bàn nước ta làm điểm “trung chuyển” nạn nhân từ Campuchia để bán sang Trung Quốc.

Tình trạng mua bán trẻ em diễn biến phức tạp, tội phạm lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của gia đình, thông qua mạng xã hội để tiếp cận, rủ rê đi du lịch hoặc làm thuê với mức thu nhập cao.

Nhưng sự thật của tương lai nơi “miền đất hứa” là các em bị bán cho các nhà hàng, quán karaoke, massage ở các khu du lịch, khu công nghiệp,… bị ép bán dâm, cưỡng bức lao động, phải vay nặng lãi,… hoặc bán sang Trung Quốc.

Điều tra của công an cũng cho thấy, có đối tượng ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng cò mồi, môi giới ở trong nước tổ chức đưa người trái phép sang nước khác. Khi đến nơi, chúng giữ giấy tờ, cưỡng bức lao động, quỵt tiền lương, khống chế đòi tiền chuộc sau đó báo cơ quan chức năng nước sở tại bắt giữ và trục xuất về nước.

Nhiều đối tượng lợi dụng quy định về hiến tạng để lừa những nạn nhân khó khăn bán thận với giá rẻ, sau đó làm giả giấy tờ, con dấu của ngành chức năng để bán lại cho người có nhu cầu ghép tạng với giá cao.

TRUNG HƯNG