Xúi trẻ em trộm, kiếm tiền mua ma túy

Cập nhật, 07:03, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Biết trẻ em vi phạm pháp luật ít khi bị xử nặng, Võ Tuấn Minh (SN 1988- trú đường Trần Phú, Phường 4- TP Vĩnh Long) đã xúi 2 trẻ vị thành niên nhiều lần trộm tài sản đem bán, lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Võ Tuấn Minh nghiện ma túy nên quen biết K.T.T. (SN 2001- ở Phường 4) và P.H.P. (SN 2002- ở Phường 2- TP Vĩnh Long) đều là trẻ vị thành niên nhưng sớm sa chân vào con đường nghiện ngập.

Tháng 3/2016, Minh có hành vi trộm tài sản, bị Công an Phường 3 phạt hành chính 1,5 triệu đồng nên sợ nếu tiếp tục vi phạm bị bắt lần nữa sẽ khó thoát tội. Do đó, Minh kết thân với T. và P. rồi “vẽ đường chỉ lối” cho 2 em này đi trộm tài sản mang về đưa Minh bán, lấy tiền mua ma túy để cả 3 cùng sử dụng.

Tối 6/7/2016, Minh cùng T. và P. đi uống cà phê. Đến khoảng 22 giờ 30, Minh điều khiển xe chở 3 về nhà T. ở Phường 4 cho T. bắt trộm gà. Sau khi lén bắt trộm của gia đình một con gà, T. đưa Minh mang ra chợ Vĩnh Long bán được 100.000đ. Có tiền, Minh đến khu vực cầu Kinh Cụt mua ma túy về cùng T. và P. sử dụng.

Do chưa đủ “phê” nên Minh kêu T. và P. đi tìm tài sản trộm tiếp để có tiền mua thêm ma túy sử dụng. T. và P. đồng ý, đi về hướng khu vực Văn Thánh miếu ở Phường 4, còn Minh chạy xe ra xóm chùa Cao Đài ở Phường 1 ngồi chờ T. và P. lấy được tài sản sẽ quay xe lại rước.

T. và P. đi bộ đến khu vực Văn Thánh miếu, leo rào vào trong lấy 4 kỷ lư bằng gỗ có cẩn ốc, một cái chuông bằng kim loại đem giấu cặp tường rào rồi ra nhà mát ngồi chờ Minh.

Khoảng 2 giờ 30 rạng sáng 7/7/2016, Minh chạy xe đến cùng P. chở số tài sản vừa trộm về nhà giấu. Đến 9 giờ sáng cùng ngày, Minh chở T. đi bán cái chuông cho vựa phế liệu được 150.000đ.

Sau đó, Minh về nhà tiếp tục chở P. cùng 3 kỷ lư (còn một kỷ lư để lại nhà Minh) bán cho một cửa hàng mua bán đồ gỗ được 1 triệu đồng. Minh lấy 400.000đ, chia P. 400.000đ, T. 200.000đ, số còn lại tiêu xài chung.

Thấy việc lợi dụng T. và P. kiếm tiền khá dễ dàng, khuya đó Minh tiếp tục kêu T. và P. đi trộm tài sản. Lần này, T. và P. cũng lẻn vào Văn Thánh miếu lấy 4 bình bông, một lư hương, 4 cái chung nhỏ đưa cho Minh.

Sau khi phát hiện mất tài sản, Ban quản lý Văn Thánh miếu đã báo cơ quan chức năng. Quá trình điều tra, cơ quan công an có đủ cơ sở xác định Minh cùng T. và P. đã thực hiện các vụ trộm nêu trên nên mời cả 3 làm việc. Minh cùng T. và P. đã thừa nhận hành vi trộm đồng thời chỉ nơi cất giấu và tiêu thụ tài sản cho công an thu hồi trả lại Văn Thánh miếu.

Kết luận định giá tổng số tài sản Minh cùng T. và P. lấy trộm trị giá gần 3 triệu đồng.

Hành vi của Võ Tuấn Minh đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Minh. Riêng T. và P. do thời điểm thực hiện tội phạm chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên chỉ bị phạt bằng hình thức cảnh cáo. Còn những người mua tài sản của Minh không biết là do trộm cắp mà có nên không bị xử lý.

Tại tòa, Minh thừa nhận vì muốn có tiền mua ma túy sử dụng và tiêu xài nên đã rủ rê, xúi giục T. và P. lấy trộm tài sản. Hành vi của Minh không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Mặc dù Minh có các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản đã được thu hồi.

Tuy nhiên, do Minh vừa bị xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp lại tiếp tục tái phạm nhiều lần và còn xúi giục người chưa thành niên phạm tội là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Võ Tuấn Minh 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

 

Tại khoản 1, Điều 138 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG