Án mạng sau ly rượu đầy

Cập nhật, 07:05, Thứ Năm, 09/03/2017 (GMT+7)

Xuất phát từ chuyện ăn nhậu, rót rượu quá đầy ly mà Nguyễn Thanh Liêm (SN 1991) và Lê Văn Cường (SN 1976) cùng ở xã Tân Hạnh (Long Hồ) xảy ra cự cãi. Sau đó, kẻ mang dao người cầm tuýp sắt để giải quyết mâu thuẫn, khiến cả hai đều nhập viện. Cường bị đâm đứt phổi, tử vong trên đường đến bệnh viện cấp cứu.

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm.
Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm.

Ngày 24/2/2017, tại xã Tân Hạnh (Long Hồ), TAND Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Liêm về tội “Giết người”.

Vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Liêm gây nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì chuyện nhỏ nhặt mà bị cáo Liêm cướp đi mạng sống của người bạn. Tòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Liêm 10 năm tù tội “Giết người”.

Tại tòa, Liêm tỏ ra ăn năn hối hận, xin lỗi gia đình bị hại là do có rượu, bị đánh đau nên không kiềm chế, đã gây ra án mạng.

“Bị hại dùng tuýp sắt đánh nhiều cái vào người bị cáo đau quá nên bị cáo dùng dao chống trả lại. Sau vụ án, bị cáo biết lỗi nên động viên gia đình khắc phục một phần cho gia đình bị hại…”- bị cáo khai.

HĐXX nhận định trong vụ án cũng có một phần lỗi của bị hại là dùng đoạn sắt đánh bị cáo trước. Sau vụ án, bị cáo khắc phục hậu quả một phần và tỏ ra ăn năn hối hận… nên đây được xem là tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Theo cáo trạng, ngày 12/11/2016, tại nhà ông Võ Văn Danh (Tân Hiệp) có tổ chức tiệc nhậu với Liêm, Cường cùng với một số bạn ở địa phương. Trong tiệc nhậu, Cường làm “trọng tài” rót rượu cho bạn bè uống.

Đến lượt của Liêm, Cường rót rượu đầy ly hơn so với mọi người. Chuyện chỉ có vậy mà Liêm và Cường xảy ra cự cãi làm cho tiệc nhậu mất vui. Dù bạn bè giải thích do Cường lỡ tay rót đầy ly rượu chứ không có ý định gì, nhưng Liêm nghĩ Cường khinh thường, rót ly rượu đầy để cho mình khó uống.

Được bạn bè khuyên can, cho rằng chuyện nhỏ nhặt nên rồi tiệc nhậu cũng trở lại bình thường. Sau đó, Cường giận bỏ ra về, mọi chuyện tưởng chừng đã im lắng.

Nhưng đến gần 13 giờ cùng ngày, Liêm nhớ lại chuyện “ly rượu đầy” mà Cường rót khiến cơn giận nổi lên và muốn đi tìm Cường để giải quyết mâu thuẫn.

Nghĩ là làm, Liêm lấy con dao (loại dao Thái Lan) bỏ vào túi quần rồi chạy xe đi tìm Cường. Khi gặp Cường đang ngồi trong quán nước, 2 người tiếp tục cự cãi. “Khẩu chiến” một lúc hả cơn giận, Liêm bỏ ra ngoài đường nên tưởng chừng mọi chuyện đã lắng xuống.

Tuy nhiên, Cường lại “bộc phát” cơn giận và cầm 2 đoạn tuýp sắt đi theo sau Liêm rồi 2 người xảy ra xô xát. Liêm bị Cường dùng tuýp sắt đánh trúng vào người. Không dằn được cơn nóng, Liêm móc con dao trong túi đâm nhiều nhát vào người Cường khiến Cường bất tỉnh. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng Cường đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Sau khi gây án, Liêm chạy xe về nhà gặp vợ là Nguyễn Thị Nhân Ái. Thấy trên người chồng dính nhiều máu và có thương tích nên chị Ái hỏi, Liêm cho biết vừa đánh nhau và đâm Cường. Sau đó, chị Ái chạy xe chở Liêm đến bệnh viện băng bó vết thương. Lúc này, hay tin Cường tử vong, Liêm bỏ trốn đến 18 giờ cùng ngày thì tới Cơ quan điều tra- Công an Vĩnh Long đầu thú.

Theo kết luận giám định pháp y, Lê Văn Cường bị đâm đứt phổi gây choáng mất máu dẫn đến tử vong. Liêm cũng bị Cường đánh gây thương tích, gãy cẳng tay kín 1/3 xương trụ trái, tỷ lệ thương tật 10%.

Sau vụ án, nhiều người trách Liêm và Cường chỉ vì chuyện nhỏ nhặt không đáng gì, nhưng vì thiếu kiềm chế mà dẫn đến chuyện đau lòng: kẻ chết, người phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Có lẽ vụ án cũng là bài học chung cho mọi người cần phải biết kiềm chế, ôn hòa trong xử sự giao tiếp.

Bài, ảnh: HOÀI NAM