"Khè" có súng, rủ đi trộm gà

Cập nhật, 04:59, Thứ Năm, 01/09/2016 (GMT+7)

Lúc bạn bè đang đối ẩm ở quán nhậu ven đường thì Lê Văn Hiểu (SN 1980, Phường 4- TP Vĩnh Long) rượu vào lời ra “khè” với bạn mới quen tên Tuấn (không rõ lai lịch) có cây súng (súng nhựa- PV) làm “bửu bối” kiếm tiền.

Tàn tiệc nhậu thì trời cũng rạng sáng, Hiểu cùng Tuấn liền xách súng đi trộm. Vụ trộm bị bại lộ, Hiểu chưa kịp dùng súng đe dọa thì bị người dân bắt giữ, còn người bạn nhanh chóng chạy thoát.

Hiểu từng là đối tượng trộm cắp vặt, tài sản để sơ hở là trộm khiến người dân địa phương cảm thấy bất an. Năm 2002, UBND tỉnh Vĩnh Long quyết định bắt buộc đưa Hiểu vào cơ sở giáo dục thời hạn 2 năm.

Khi cải tạo xong về tái hòa nhập cộng đồng thì Hiểu vẫn không bỏ được “tính trộm” nên phải quay trở lại cơ sở giáo dục tiếp tục cải tạo thêm 2 năm. Đến năm 2007, Hiểu được trở về đoàn tụ với gia đình.

Nhưng, 4 năm chấp hành cải tạo bắt buộc vẫn không làm thay đổi bản tính của Hiểu. Hiểu lại tụ tập bạn bè, chơi bời lêu lổng, gia đình khuyên can cũng như không.

Bản thân không nghề nghiệp nên để có tiền tiêu xài cho những cuộc vui chơi vô bổ, Hiểu tụ tập băng nhóm và lao vào con đường phạm pháp. Lần này, Hiểu không còn trộm cắp vặt mà táo bạo hơn là cướp giật tài sản người đi đường.

Băng cướp của Hiểu gây cho người dân nỗi khiếp sợ nếu chẳng may gặp chúng ở nơi vắng vẻ. Mặc dù, băng cướp của Hiểu rất cảnh giác nhưng chúng cũng không thể thoát được lưới pháp luật.

Năm 2009, các đối tượng trong băng cướp của Hiểu lần lượt bị công an bắt giữ và Hiểu phải trả giá bằng mức án 7 năm tù tội “Cướp giật tài sản”.

Song, 7 năm chấp hành án dường như cũng chưa đủ cải tạo Hiểu thành người lương thiện. Khi tái hòa nhập cộng đồng, Hiểu tiếp tục tái phạm.

Lần phạm tội này, Hiểu trộm 6 con gà che, trọng lượng hơn 6kg, giá trị chỉ hơn 500.000đ, chưa đủ định lượng khởi tố hình sự.

Tuy nhiên, bản thân của Hiểu có một lý lịch đen: 2 lần vào cơ sở giáo dục và một tiền án nên cơ quan điều tra Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

Theo lời khai của Hiểu, vào khoảng 20 giờ ngày 25/4/2016, Hiểu cùng với người bạn tên Tuấn ngồi đối ẩm ở quán nhậu ven đường nội bộ trong Khu công nghiệp Hòa Phú. 2 người nhâm nhi kéo dài đến rạng sáng hôm sau (26/4/2016). Hiểu ra oai với Tuấn là mình có cây súng “bửu bối” để kiếm tiền.

Tuấn cũng là đối tượng xã hội nên khi nghe Hiểu bày “chuyện làm ăn” là gật gù hưởng ứng ngay. Sau tiệc nhậu, 2 người đèo nhau trên con “ngựa sắt” rảo quanh khu vực ấp Phước Lợi B (xã Phước Hậu- Long Hồ) nhiều giờ liền nhưng không tìm ra tài sản nào để trộm.

Đến khoảng 4 giờ sáng, chúng phát hiện bên hông nhà của anh Lê Văn Ba (ấp Phước Lợi B) có cái bội nhốt nhiều con gà che. Quan sát, thấy gia đình anh Ba còn ngủ, Hiểu đột nhập vào trộm 6 con gà rồi bỏ vào 3 chiếc giỏ xách đệm.

Cùng lúc này, gia đình anh Ba thức giấc phát hiện trộm nên tri hô, Hiểu chưa kịp dùng súng nhựa đe dọa thì bị người dân vây bắt. Tuấn ở ngoài đường cảnh giới, thấy Hiểu bị bắt liền lên xe chạy thoát.

Mới đây, TAND huyện Long Hồ mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Hiểu với tội “Trộm cắp tài sản”. Lần này, gia đình của Hiểu cũng bỏ mặc không ai đến dự phiên tòa. “Bị cáo là con trai lớn nhưng không phụ giúp gì cho cha mẹ mà chỉ biết chơi bời lêu lổng, rồi vi phạm pháp luật. Mình làm thì mình chịu pháp luật xử lý…”- bị cáo Hiểu nói như tự trách mình.

Trước khi tòa nghị án, bị cáo Hiểu nói lời sau cùng chỉ một câu ngắn gọn “xin tòa giảm hình phạt”. Kết thúc phiên tòa, Lê Văn Hiểu lãnh mức án 1 năm tù tội “Trộm cắp tài sản”.

HOÀI NAM