Hiểm họa rình rập khi bác tài dính... cồn

Cập nhật, 04:36, Thứ Tư, 31/08/2016 (GMT+7)

Ngày 25/8/2016, trên QL54 thuộc địa bàn huyện Tam Bình và TX Bình Minh xảy ra 2 vụ TNGT kinh hoàng do một tài xế lái ôtô con biển xanh gây ra khi trong người đang có nồng độ cồn cao, làm chết 2 người, bị thương 3 người.

Vụ tai nạn một lần nữa cần gióng lên hồi trống cảnh tỉnh các bác tài cần có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Tài xế lái ôtô có nồng độ cồn 0,36 miligam/1 lít khí thở, bị phát hiện trên đường Phạm Thái Bường.
Tài xế lái ôtô có nồng độ cồn 0,36 miligam/1 lít khí thở, bị phát hiện trên đường Phạm Thái Bường.

Vào lúc khoảng 20 giờ 50 phút, ngày 25/8, tài xế Dũng điều khiển ôtô con biển số xanh biển kiểm soát 95A-001.10 lưu thông trên QL54 từ hướng huyện Trà Ôn về hướng TX Bình Minh (Vĩnh Long), khi đến địa phận thuộc ấp Đông Hậu (xã Ngãi Tứ- Tam Bình) thì va chạm vào anh Nguyễn Thanh Tùng (43 tuổi) và ông Lê Tuấn Khởi (64 tuổi, cùng ngụ ấp Đông Hậu, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) đang ngồi bên lề đường bên phải (hướng từ huyện Trà Ôn về TX Bình Minh) nhưng bỏ chạy.

Chưa dừng lại ở đó, tài xế Hồ Thanh Dũng tiếp tục lái xe bỏ chạy về hướng TX Bình Minh (cùng QL54), khi xe đến địa phận ấp Đông Hòa 1 (xã Đông Thành), xe tiếp tục va chạm vào xe gắn máy biển số kiểm soát 64HA- 009.62 do Bùi Thanh Hiền (14 tuổi), chở phía sau là Lê Văn Sang (14 tuổi), cùng ngụ: ấp Đông Hòa 2, xã Đông Thành- TX Bình Minh và xe đạp do Nguyễn Minh Đạt (14 tuổi, ngụ ấp Đông Hòa 2) điều khiển đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Sau 2 cú va chạm liên tiếp vào xe gắn máy và xe đạp, tài xế Dũng vẫn không dừng lại ở hiện trường vụ tai nạn mà cố tình lái xe bỏ chạy tiếp về hướng TP Cần Thơ, sau đó mới đến trình báo tại Trạm tuần tra kiểm soát thuộc Phòng Cảnh sát đường bộ- Công an TP Cần Thơ.

Vụ tai nạn liên hoàn đã làm cho anh Nguyễn Thanh Tùng tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Trà Ôn, ông Lê Tuấn Khởi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ; Bùi Thanh Hiền, Lê Văn Sang và Nguyễn Minh Đạt bị thương.

Tài xế Hồ Thanh Dũng nghe cơ quan cảnh sát điều tra đọc quyết định khởi tố vụ án và quyết định bắt tạm giam 3 tháng.
Tài xế Hồ Thanh Dũng nghe cơ quan cảnh sát điều tra đọc quyết định khởi tố vụ án và quyết định bắt tạm giam 3 tháng.

Sau vụ việc xảy ra, Công an huyện Tam Bình đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 tháng đối với tài xế gây tai nạn- Hồ Thanh Dũng (46 tuổi, quê quán Vĩnh Long, trú tại quận Ninh Kiều- TP Cần Thơ), công tác tại Sở Tài chính tỉnh Hậu Giang.

Tài xế Dũng bị điều tra về hành vi vi phạm quy định về ATGT đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại Nghị định 46/2016/NĐ- CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt mức xử phạt tăng rất cao so với quy định trước đây.

Cụ thể: Người lái ôtô có thể bị phạt tiền từ 16.000.000- 18.000.000đ và tước giấy phép lái xe 4- 6 tháng khi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Đối với người điều khiển môtô có nồng độ cồn vượt quá quy định có thể bị phạt từ 3.000.000- 4.000.000đ.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều người vẫn còn xem thường với mức chế tài trên, việc tài xế lái ôtô, người lái xe gắn máy vẫn điều khiển phương tiện trong khi cơ thể có nồng độ cồn
vẫn còn.

Trung tá Võ Thanh Phương- Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP Vĩnh Long cho biết: Từ khi Nghị định 46/2016/NĐ- CP có hiệu lực (1/8/2016) đến nay, đội cảnh sát giao thông đã kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định trên 120 trường hợp, trong đó có trên 80 trường hợp có nồng độ cồn cao và có người điều khiển ôtô.

Thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự ATGT- an ninh trật tự dịp Quốc khách (2/9), từ ngày 16/8- 15/9, chúng tôi theo đoàn kiểm tra xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Đêm 29/8, trong khoảng 3 giờ lập chốt trên đường Phạm Thái Bường (Phường 4), đội kiểm tra đã phát hiện và xử lý hàng chục người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá quy định; trong đó, qua kiểm tra 4 người lái ôtô, có 2 người có nồng độ cồn cao. Đặc biệt có trường hợp quá say xỉn không chấp hành đo nồng độ cồn.

Điều khiển phương tiện trong khi uống rượu bia quá mức cho phép là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng vì mất kiểm soát với phương tiện, uy hiếp an toàn của người khác và của chính bản thân người điều khiển phương tiện.

Hành vi này có thể gây nên những hậu quả rất lớn, từ tổn thất về tài sản đến thương vong thậm chí chết người bất cứ lúc nào.

Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng uống rượu bia lái xe dẫn đến chết người, mức phạt có thể lên tới 14 năm tù giam, phạt tiền không giới hạn, cấm lái xe từ 2 năm đến vĩnh viễn và phải trải qua một cuộc sát hạch rất nghiêm khắc và chặt chẽ hơn bài kiểm tra lái tiêu chuẩn để có thể lấy lại bằng.

Từ lâu nay, Ủy ban ATGT quốc gia, Ban ATGT tỉnh đã rất chú trọng công tác kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tham gia giao thông.

Ủy ban ATGT quốc gia vừa thành lập BCĐ về kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015- 2020. BCĐ do ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia làm Trưởng ban.

BCĐ có nhiệm vụ giúp lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia tổ chức, chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ giai đoạn 2015- 2020 trên phạm vi toàn quốc…

Từ kế hoạch trên, Ban ATGT tỉnh Vĩnh Long cũng đang thành lập BCĐ về kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Uống rượu, bia là sở thích, là việc riêng của mỗi người, khi pháp luật không cấm thì người ta có quyền uống. Tuy vậy, uống rượu bia rồi lại điều khiển phương tiện giao thông thì không còn là việc riêng nữa. Xin hãy nhớ rằng, đằng sau tay lái của các bạn là sự an toàn của biết bao người.

Chiếc xe các bạn đang lái “chở” cả tương lai, hạnh phúc của gia đình và những người xung quanh. Mong các bạn luôn tâm niệm một điều: “Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU