Từ vụ bé gái bị sát hại ở xã Thành Lợi

Khi cái xấu không được ngăn chặn kịp thời

Cập nhật, 08:29, Thứ Sáu, 12/08/2016 (GMT+7)

Thông tin bé gái mới học xong lớp 1 bị sát hại ở xã Thành Lợi (Bình Tân) gây chấn động dư luận mấy ngày qua, không chỉ là nỗi đau của gia đình nạn nhân mà còn là bài học để mỗi người nhắc nhau cần mạnh dạn đấu tranh loại trừ cái xấu để những vụ án đau lòng tương tự không tiếp tục xảy ra.

Cha mẹ bé Bích thẫn thờ trước nỗi đau mất con.
Cha mẹ bé Bích thẫn thờ trước nỗi đau mất con.
Cha mẹ bé Bích thẫn thờ trước nỗi đau mất con (ảnh lớn)- bé Bích (ảnh nhỏ).
Bé Bích

Chiều 6/8/2016, thông tin bé Phạm Ngọc Bích (SN 2009- trú ấp Thành Phú, xã Thành Lợi- Bình Tân) bị người họ hàng xa là Nguyễn Văn Mười (tự Út Mười- SN 1972- ở cùng xóm) sát hại rồi bỏ vào bao giấu trong lu nước làm nhiều người bàng hoàng sửng sốt.

“Nội ngoại đều ở xa, chồng em sáng ra là chạy xe đi mua ve chai nên bữa nào cơ sở bông gòn của chị ruột Út Mười cần người cạy vỏ trái gòn là em đến làm và đều dẫn 2 con theo.

Thường ngày, 2 chị em Bích quanh quẩn gần chỗ em làm hoặc qua sân nhà Út Mười ở kế bên chơi nên chiều đó, Bích xin “con qua đây chơi chút” em đã cho đi. Khoảng 15 phút sau, em mua tô bánh canh gọi Bích về đút em ăn nhưng tìm hoài không thấy liền tri hô lên.

Lúc này, Út Mười nằm trên võng trước nhà nhưng cửa khóa trái. Thấy bà con trong xóm tỏa ra đi tìm phụ em, Út Mười bật dậy cố tình nói lớn “tính ngủ một giấc cũng không yên, rủ nhậu nữa” rồi vội vàng lên xe chạy đi.

Thấy thái độ Út Mười kỳ kỳ, chú Khoa (Diệp Anh Khoa- bà con với gia đình bé Bích) sinh nghi cùng mọi người đạp cửa nhà Út Mười vào trong thì thấy có nhiều vết máu, lần theo đến lu nước phía sau phát hiện xác con em nằm trong bao, đầu mặt đầy máu nằm chúc ngược trong lu, quần bị kéo tuột tới gối, tội lắm!”- chị Trương Thúy Hằng là mẹ bé Bích nghẹn ngào kể.

Sau khi sự việc được phát hiện, đối tượng Nguyễn Văn Mười đã bị công an và người dân vây bắt.

Ngay tối 7/8/2016, Cơ quan điều tra- Công an tỉnh Vĩnh Long đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Mười về hành vi “Giết người” và đang tiếp tục điều tra làm rõ động cơ gây án cũng như việc bé Bích có bị xâm hại hay không.

Với hành vi dã man nêu trên, chắc chắn Nguyễn Văn Mười sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm minh nhưng điều đáng nói qua vụ việc đau lòng này là nếu như trước đó, người dân mạnh dạn vạch trần “tật xấu” của Mười để mọi người đề cao cảnh giác thì hắn đã không có cơ hội ra tay tàn độc với bé Bích như thế.

“Bình thường, Út Mười trông rất hiền nhưng nhậu vào lại có tật “bậy bạ”, đã có một số bé gái và cả người lớn bị nó sàm sỡ nhưng vì hậu quả chưa xảy ra và sợ tai tiếng nên họ im lặng không làm lớn chuyện.

Có lẽ vì vậy mà nó “ăn quen” dẫn đến việc làm động trời khiến đứa bé mới 7 tuổi chết oan”- người hàng xóm của Mười bức xúc cho biết.

Sau khi bé Bích bị sát hại, một số người đã kể ra hành vi xấu xa của Mười trước đó và không ít người tỏ vẻ hối tiếc giá như họ mạnh dạn vạch trần tật xấu của Mười để cơ quan chức năng có biện pháp giáo dục, ngăn chặn kịp thời thì có lẽ hậu quả đau lòng đã không đến với bé Bích.

“Ở trường, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các em đề phòng người lạ dụ dỗ lấy tài sản, bắt cóc hoặc có hành vi xâm hại để tránh xảy ra chuyện không hay.

Bé Bích là một học sinh ngoan, học giỏi, lanh lẹ nhưng với đối tượng Mười là người quen thân, em không nghi ngờ nên mới bị giết hại dã man như thế. Chúng tôi rất đau lòng trước sự việc này”- thầy Nguyễn Trung Ngân- Hiệu trưởng Trường TH Thành Lợi C, chia sẻ.

Anh Phạm Hùng Cường- cha bé Bích- vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết thêm: “Ở nhà, vợ chồng tui thường dạy con không được nghe lời người lạ, mỗi khi xem mấy vụ án trên tivi nó cũng ý thức được phải làm gì nhưng không ngờ chuyện đau lòng lại xảy ra.

Nếu biết chuyện Út Mười đã từng làm, tui sẽ dạy con tránh xa thì giờ không phải mất con. Mấy bữa trước, vợ chồng tui mới mua tập sách, quần áo chuẩn bị cho con vào lớp 2.

Vậy mà…”. Người cha nghẹn ngào nói không trọn câu, úp đôi tay gầy guộc vào mặt như muốn giấu nỗi đau đang chực trào nơi khóe mắt khiến chúng tôi không ngăn được xúc động.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình bé Bích, chúng tôi mong họ sẽ sớm vượt qua và hy vọng từ câu chuyện đau lòng này, những hành vi xấu trong xã hội sẽ được mọi người mạnh dạn loại trừ để tội ác không có cơ hội xảy ra và các bậc cha mẹ sẽ biết dạy con phải làm gì để tự bảo vệ mình trước kẻ xấu.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN