Vụ "Bà bán chuối chiên sát hại bà bán rau cướp tài sản":

Hung thủ lân la nhà nạn nhân nhiều ngày

Cập nhật, 18:21, Thứ Năm, 11/08/2016 (GMT+7)

Đã 2 ngày từ khi xảy ra vụ án kinh hoàng: bà Trần Thị Tám (SN 1946, ngụ ấp Phước Bình A, xã Phú Quới, Long Hồ) bị Trần Thị Ngọc Ngà (SN 1978, quê quán Phường Phước Thới, Quận Ô Môn, TP Cần Thơ) đang hành nghề bán chuối chiên ở khu vực xã Phú Quới, sát hại và cướp tài sản.

Nhiều người dân ở đây vẫn chưa hết bàng hoàng, vì thường ngày Ngà có vẻ hiền lành, hòa đồng với mọi người, không ngờ lại gây ra chuyện “động trời” như vậy.

Nhà vệ sinh- nơi Ngà chạy vào giấu cọc tiền
Nhà vệ sinh- nơi Ngà chạy vào giấu cọc tiền

Hung thủ đã có tính toán từ trước?

Trưa ngày 9/8, người thân và bà con xung quanh vô cùng bất ngờ khi hay tin bà Tám “đột ngột qua đời”, bởi sáng hôm đó mọi người còn thấy bà đẩy xe đi bán rau bình thường.

Thi thể bà Tám được phát hiện trong nhà tắm, quần áo vẫn còn mặc trên người. Người thân cho rằng bà Tám đã già yếu, có thể mất do bị đột quỵ mà không mảy may nghi ngờ đến lý do nào khác, nên gia đình chuẩn bị tổ chức đám tang.

Tuy nhiên, khi phát hiện đầu bà Tám bị sưng, kiểm tra trong người thì chỉ còn chiếc điện thoại mà không thấy số tiền mặt là mối nghi ngờ trong người thân của bà Tám.

“Cô Tám buôn bán thì phải có tiền chứ. Với lại, cô kỹ lắm, tiền bạc thường cất trong túi, ngay cả lúc đi tắm cũng vậy, sao hôm nay không có đồng nào”- anh Phạm Bá Hiếu (cháu rể bà Tám) nghi vấn.

Anh Phạm Bá Hiếu vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc.
Anh Phạm Bá Hiếu vẫn còn bàng hoàng khi kể lại sự việc.

Sau đó, gia đình bà Tám báo tin cho anh Nguyễn Minh Ba - Công an viên phụ trách ấp Phước Bình A. Anh Ba xuống ngay hiện trường thì quả thật đúng như lời gia đình bà Tám trình bày.

Sự việc nhanh chóng được báo về Công an xã Phú Quới và Công an huyện Long Hồ. Từ đó, một lực lượng được giao nhiệm vụ canh giữ hiện trường.

Từ những thông tin ít ỏi của ông Hồ Thanh Phương (SN 1936, chồng bà Tám). Trưa hôm đó, khi ông Phương đang bó rau trước nhà thì có người phụ nữ dáng vẻ mập mạp, đeo kính trắng đến tìm bà Tám.

Người phụ nữ và bà Tám nói chuyện ở nhà bếp. Lát sau, người này gặp ông Phương, nói bà Tám đang hái rau ngoài vườn nên xin phép ra về.

Ông Phương khai với công an, ông không biết tên người phụ nữ lúc trưa mà chỉ biết người này bán chuối chiên ngoài chợ. Mấy hôm nay, ngày nào cũng đến nhà ông chơi, có lúc nghỉ trưa tại đây. Với những dấu hiệu trên, “người phụ nữ bán chuồi chiên” lọt vào tầm ngắm của công an điều tra.

Tại chợ Phước Yên, khi vừa thấy lực lượng công an thì một người phụ nữ bất ngờ bỏ chạy vào trong nhà vệ sinh gần đó. Lực lượng công an lập tức đuổi theo thì phát hiện người này nhét cọc tiền vào trong túi quần treo trên vách, kiểm tra thấy có 17.923.000 đồng và 5 tờ vé số.

Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ này khai nhận mình tên là Trần Thị Ngọc Ngà (SN 1978, quê quán Phường Phước Thới, Quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Trưa hôm đó, Ngà đến nhà bà Tám để bán rau. Khi bà Tám đi vào nhà tắm và làm rơi điện thoại nên nhờ Ngà tìm dùm.

Lúc này, Ngà phát hiện trong túi bà Tám có tiền. Lợi dụng lúc bà sơ hở, Ngà liền xông vào vật bà xuống nền gạch và nhấn đầu bà vào thau nước cho đến khi bà Tám bất động.

Hung thủ nợ nần do đánh đề

Gia đình lo hậu sự cho bà Tám.
Gia đình lo hậu sự cho bà Tám.

Ông Nguyễn Hoàng Anh - Phó Trưởng Công an xã Phú Quới cho biết, Ngà đang thuê trọ ở xã Hòa Phú sống cùng chồng và 2 con hơn 1 năm nay. Hàng ngày, Ngà đi bán chuối chiên dạo ở khu vực xã Phú Quới nên quen biết với bà Tám.

Bà Tám thường than với Ngà rằng nhà có con bò “nuôi hoài không lớn” nên nhờ Ngà tìm người bán dùm.

Trước khi xảy ra vụ án, Ngà có đến nhà bà Tám chơi, có khi nghỉ lại ở đây đến chiều rồi đi bán tiếp. “Ban đầu Ngà vẫn quanh co chối tội, cho rằng sợ công an nên khi thấy lực lượng này thì hốt hoảng bỏ chạy, nhưng cuối cùng cũng thừa nhận hành vi của mình”- ông Hoàng Anh cho biết.

Khi hay tin Ngà bị bắt, anh Hiếu (cháu rỗ bà Tám) cho biết thêm, cách đây ít hôm anh đã thấy người này hay lân la đến nhà bà Tám, có khi ở tới tối mới về. “Tối 7/8, cô Tám nhờ tui qua sửa dùm đường dây điện, Ngà còn rọi đèn cho tui làm mà”- anh Hiếu nhớ lại.

Tiếp xúc với nhiều người quanh khu vực Ngà thường lui tới buôn bán, ai cũng tỏ ra bất ngờ khi hay tin Ngà đã ra tay sát hại bà Tám để cướp tài sản. Chị Lan (chủ quán cà phê ở chợ Phước Yên) gần nơi Ngà thường bán chuối chiên cho biết, Ngà luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người nên bán rất đắt hàng.

Tuy nhiên, nhiều người cho biết, Ngà hay đánh đề và thiếu nợ nhiều người trong chợ. “Dạo gần đây tui thấy có nhiều người tìm Ngà đòi nợ.

Có lần Ngà qua mượn tôi 1 triệu nhưng tui không giúp được. Nghe nói Ngà còn thiếu nợ nhiều người ở khu vực này, mỗi người cũng 2- 3 triệu đồng”- chị Lan nói. Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến người phụ nữ bán chuối chiên trở thành hung thủ giết người?

 Người dân địa phương cho biết, bà Tám có 5 người con, tất cả đều đã lập gia đình và chỉ có một người còn cư ngụ tại địa phương, cách nhà bà Tám khoảng 200 mét. Gia đình bà Tám thuộc hộ cận nghèo nên hằng ngày bà phải thức dậy từ 3, 4 giờ sáng bó rau, sau đó chất lên xe đạp đẩy ra chợ bán. Ông Tám bị lãng tai phải dùng máy trợ thính nên chỉ ở nhà lo cơm nước và chăm sóc con bò do một tổ chức từ thiện tặng.

Anh Hiếu cho biết, thường thì sáng sớm bà Tám bán rau ở chợ tự phát gần nhà, sau đó mới đẩy xe ra Khu công nghiệp Hòa Phú bán, buổi chiều thì bán ở chợ Phước Yên. “Cô Tám già yếu rồi chứ siêng năng lắm, ngày nào cũng thức sớm cùng dượng Tám bó rau, rồi lụi hụi một mình đẩy xe đi bán đến trưa mới về. Nghỉ ngơi được một chút thì cô lại xuống chợ Phước Yên bán tiếp buổi chợ chiều”- anh Hiếu nói.

Bài, ảnh: HOÀI NAM- TRUNG HƯNG