Gieo rắc "cái chết trắng", 2 bị cáo lãnh 29 năm tù

Cập nhật, 07:19, Thứ Ba, 30/08/2016 (GMT+7)

Ngày 26/8/2016, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với 2 bị cáo Lê Vũ Kha (SN 1990, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách- Bến Tre) và Nguyễn Trường Giang (SN 1992, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp).

Đây là vụ án ma túy lớn trên địa bàn tỉnh và có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Vũ Kha mức án 20 năm tù và bị cáo Nguyễn Trường Giang 9 năm tù, cùng tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Bị cáo Kha và Giang đều là con nghiện ma túy nặng, quen biết nhau qua bạn bè nghiện và sau này trở thành mắt xích trong đường dây mua bán ma túy lớn ở Vĩnh Long. Giang mua ma túy (heroin, ma túy đá) từ Kha về để sử dụng và phân nhỏ bán lại cho con nghiện. Để tránh công an phát hiện, Giang đã thuê nhiều phòng trọ, khách sạn để lấy đó làm điểm mua bán ma túy.

Mặc dù thủ đoạn ma mãnh, tinh vi nhưng điểm cung cấp ma túy của Giang cũng sớm lọt vào tầm ngắm của trinh sát công an.

Qua thời gian theo dõi, lực lượng công an quyết định triệt xóa, ngăn chặn không cho chúng gieo rắc cái chết trắng thêm cho nhân loại. Vào khoảng 12 giờ ngày 29/2/2016, lực lượng công an ập vào phòng số 8 khách sạn Ba Đức (Phường 4- TP Vĩnh Long) bắt quả tang Giang cất giấu 5 gói nilon bên trong có chất tinh thể màu trắng (ma túy).

Tiếp tục khám xét nơi ở của Giang tại ngôi nhà không số ở Khóm 6 (Phường 4), công an thu giữ thêm 1 gói nilon được hàn kín, bên trong có tinh thể màu trắng và 2 ống nhựa màu hồng có chứa tinh thể màu trắng- tất cả là Methamphetamine (ma túy đá).

Tiếp tục khám xét phòng trọ số 5 tại nhà trọ Lê Duyên (xã Thanh Đức- Long Hồ), lực lượng công an thu giữ tiếp 8 gói nilon, 1 ống nhựa hàn kín bên trong có chứa ma túy đá. Ngoài số ma túy, công an còn thu giữ của Giang nhiều dụng cụ có liên quan trong vụ án.

Giang khai nhận từ tháng 1 đến ngày 28/2/2016, đã nhiều lần mua ma túy của Kha thông qua người tên Nguyễn Quốc Vịnh (xã Hòa Nghĩa, huyện Chợ Lách- Bến Tre đang bỏ trốn khỏi địa phương).

Sau này Giang trực tiếp liên hệ với Kha mua ma túy, mỗi lần khoảng 13 triệu đồng và nơi giao dịch là tại ngôi nhà không số ở Khóm 6 (Phường 4). Với số ma túy ấy, ngoài sử dụng, Giang còn phân phối nhỏ bán lại cho các con nghiện trên địa bàn tỉnh, thu lời 25 triệu đồng.

Khi cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp Kha và thu giữ của Kha nhiều ma túy (heroin, ma túy đá), Kha khai nhận số ma túy trên mua của một người tên Dũng (TP Hồ Chí Minh) và mỗi lần 1 bịch, giá 10 triệu đồng.

Trong ngày 28/2/2016, Kha mua của Dũng 2 bịch ma túy và mua của một người tên Mẫn Cóc (chưa rõ địa chỉ) tại khu vực cầu Kinh Cụt (Phường 1- TP Vĩnh Long) 7 gói. Số ma túy này Kha sử dụng 1 gói và cho một gói vào bơm tiêm chuẩn bị sử dụng thì bị công an bắt giữ.

Ngoài ra, công an còn thu giữ nơi ở của Giang 1 hộp và 2 bịch nilon có chứa ma túy đá. Tuy nhiên Kha khai, số ma túy đá trên của anh (Lê Vũ Lâm) sử dụng bị sốc chết để lại và Giang để dành sử dụng dần. Từ tháng 1 đến ngày bị bắt (29/2/2016), Kha bán ma túy cho Giang 5 lần, mỗi lần 13 triệu đồng.

Triệt xóa được điểm cung cấp ma túy của Giang trên địa bàn Vĩnh Long, góp phần răn đe, đấu tranh, phòng chống tội phạm ma túy có xu hướng ngày lan rộng, tác động xấu đến đời sống xã hội và được người dân bày tỏ sự đồng thuận cao.

Thời gian qua, rất nhiều trường hợp vì nghiện ma túy mà trở thành “thân tàn ma dại”, làm tan nát nhà cửa, suy kiệt kinh tế gia đình, là mầm mống của nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS rất cao do dùng chung bơm kim tiêm hoặc sinh hoạt tình dục không an toàn.

 

Nguyễn Trường Giang từng là thợ nấu ăn có công việc, thu nhập ổn định và có một gia đình êm ấm hạnh phúc. Từ khi Giang nghiện ma túy, kinh tế gia đình bắt đầu suy sụp, vợ chồng ly hôn. Trung bình Giang sử dụng ma túy trên 300 ngàn đồng/ngày, và để thỏa mãn cơn nghiện Giang cấu kết với Kha gieo rắc cái chết trắng cho nhân loại. Cả hai đã phải trả giá bằng bản án nghiêm khắc.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM