Tệ nạn ma túy- báo động đỏ

Kỳ 2: Nông thôn "nóng" tệ nạn ma túy

Cập nhật, 11:45, Thứ Năm, 30/06/2016 (GMT+7)

Hiểm họa ma túy không còn là câu chuyện của riêng các thành phố lớn, mà đã thành đề tài nóng hổi, thành nỗi lo lắng thường nhật của người dân nông thôn.

Người dân không khỏi bất ngờ khi chứng kiến nhiều thanh niên hiền lành, chí thú làm ăn bỗng chốc vướng vào nghiện ngập. Nhiều người nhẹ dạ bị dụ dỗ buôn bán ma túy hoặc trộm, cướp để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, vừa gây mất an ninh trật tự vừa làm cả gia đình khốn đốn, suy sụp.

Nghiện ngập dẫn đến vi phạm pháp luật, nhiều người phải vướng vòng lao lý. Trong ảnh: Võ Thanh Lâm ngày ra tòa.
Nghiện ngập dẫn đến vi phạm pháp luật, nhiều người phải vướng vòng lao lý. Trong ảnh: Võ Thanh Lâm ngày ra tòa.

Bất an vì ma túy

Ông Nguyễn Văn Lớn (xã Phú Thịnh- Tam Bình) nhiều lần chứng kiến đối tượng nghiện nhởn nhơ sử dụng ma túy ngay khu vườn ở gần nhà mà không dám nói tiếng nào.

“Người nghiện sử dụng ma túy rồi bỏ bơm tiêm vương vãi, đi vườn cứ sợ đạp trúng. Bây giờ bên ngoài có quá nhiều đối tượng nghiện mà sao không thấy bị bắt đưa đi trường giáo dục, cai nghiện? Chúng ở bên ngoài dụ dỗ, lôi kéo nhiều người vào tệ nạn ma túy.Để có tiền sử dụng ma túy, chúng còn trộm cắp, nên tối đến là người dân đóng cửa không dám ra đường một mình”- ông Lớn bức xúc. 

Cùng tâm trạng, anh Tống Văn Út (xã Hòa Phú- Long Hồ) nói: “Gia đình tôi mua bán đồ gia dụng. Cách đây không lâu, có 2 thanh niên đi xe gắn máy ghé tiệm rồi bất ngờ ôm 5 cuộn dây điện lên xe bỏ chạy. Thấy hình dáng gầy còm, đoán chúng là người nghiện nên cả gia đình không ai dám đuổi theo”.

Nhiều người nghiện ngang nhiên sử dụng ma túy giữa “thanh thiên bạch nhật” ở các khu nhà hoang, ven đường và thậm chí vào vườn vắng chủ rồi “phê” tại chỗ. Mặc dù chỉ chứng kiến “hậu trường” của người nghiện nhưng anh Lê Minh Thiện (xã Thạnh Quới- Long Hồ) không khỏi hốt hoảng.

Anh kể: “Có lần vợ chồng tôi đi làm về thấy cái mương phía sau nhà lềnh bềnh bơm tiêm. Sợ quá nên tôi bỏ ra gần 100 triệu đồng xây hàng rào kiên cố, đề phòng người nghiện lẻn vào sử dụng ma túy hoặc trộm cướp”.

Nghiện ngập: đường đến phạm tội

Ma túy được ví như kẻ giết người thầm lặng nhưng vẫn có nhiều người lao vào như con thiêu thân, bán rẻ đời mình qua làn khói trắng. Hiện toàn tỉnh hiện có 1.290 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Tuy nhiên, số người nghiện bên ngoài lớn hơn nhiều và không ngừng tăng. Ma túy len lỏi vào tận ngõ ngách làng quê, tàn phá cuộc sống yên bình của người dân và lôi kéo biết bao cuộc đời sa chân vào con đường nghiện ngập.

Đào Huỳnh Thiên (xã Tân An Luông- Vũng Liêm) là con trai lớn trong gia đình giàu có. Thiên có vợ con đàng hoàng nhưng sa đà vào con đường nghiện ngập. Thiên ỷ lại gia thế nên chìm đắm trong cơn mê ma túy, bất chấp gia đình khuyên can.

Từ một thanh niên khỏe mạnh, Thiên trở thành thân tàn ma dại, thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. “Con tôi ngày càng nghiện nặng hơn, bao nhiêu tiền cũng không đủ sử dụng ma túy khiến gia đình suy kiệt kinh tế, nợ nần,…”- mẹ của Thiên cho biết.

Còn Nguyễn Văn Phú (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) cũng xuất thân trong gia đình giàu có. Một lần đi chơi, bạn bè rủ dùng thử ma túy rồi nghiện không bỏ được, từ đó trượt dài.

“Dẫu biết tác hại của ma túy nhưng lỡ vướng vào thì không thể dứt được, đầu óc cứ quay cuồng theo cơn đói thuốc nên ngày càng chìm sâu trong nghiện ngập”- Phú nói và phân trần- “Mà đã chơi ma túy thì phải tăng liều nên mỗi ngày phải sử dụng từ 1- 2 tép (khoảng 400.000 đ/tép) mới thỏa mãn. Những lúc tỉnh, cũng muốn quyết tâm từ bỏ ma túy nhưng rồi đâu lại vào đấy”.

Cũng như bao người nghiện khác, Nguyễn Văn Thành Đạt (SN 1993, xã Tích Thiện - Trà Ôn) cũng vì nghiện ngập mà dấn thân vào con đường mua bán ma túy và bị bắt trong một lần truy quét của công an.

Đạt cũng từng là đứa con hiếu thảo, hiền lành nhưng từ khi nghiện ma túy đã bỏ mặc công việc gia đình. Đạt từng tốt nghiệp ngành y, có việc làm ổn định nhưng cũng vì ma túy mà đánh mất cả tương lai.

Tệ nạn ma túy còn là nguyên nhân phát sinh tội phạm hình sự và phải trả giá bằng năm tháng nơi lao tù, như trường hợp Nguyễn Văn Sang (SN 1988, Phường 3- TP Vĩnh Long). Khi đói ma túy, Sang đi cướp giật tài sản, trộm cắp. Hiện Sang đang chấp hành 2 bản án, mức hình phạt 8 năm tù.

Tương tự, Võ Thanh Lâm (xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) từ một thanh niên hiền lành, chất phác trở thành con nghiện sau một lần bị bạn bè rủ rê thử ma túy.

Để thỏa mãn cơn nghiện, những tài sản trong gia đình lần lượt đem bán hết. Không dừng lại, Lâm còn thực hiện hành vi lừa đảo, trộm cắp tài sản của người thân và phải trả giá bằng mức án 1 năm 3 tháng tù.

Việc gia tăng sử dụng ma túy trong nhóm nguy cơ cao như tiêm chích ma túy, gái mại dâm, quan hệ tình dục đồng giới nam,... là nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Hiện toàn tỉnh có trên 2.600 người nhiễm HIV, trong đó có trên 1.400 người chuyển sang giai đoạn AIDS. TP Vĩnh Long là nơi có người nhiễm HIV cao nhất với 687 người còn sống, kế đến là TX Bình Minh 276 người và thấp nhất là huyện Mang Thít 102 người.

 

Kỳ cuối: Tập trung đẩy lùi tệ nạn ma túy

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HOÀI NAM