Tệ nạn ma túy- báo động đỏ

Cập nhật, 09:06, Thứ Tư, 29/06/2016 (GMT+7)

Tệ nạn ma túy tác hại rất lớn đến kinh tế, xã hội, làm suy thoái đạo đức, là nguyên nhân chính dẫn đến đại dịch HIV. Không dừng lại ở các thành phố lớn, ma túy có xu hướng lây lan về các vùng nông thôn, gây tổn hại sức khỏe, tinh thần nhiều thanh niên khỏe mạnh.

Nhiều vụ phạm pháp hình sự xuất phát từ những đối tượng nghiện ma túy đã khiến tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

Kỳ 1: Nhiều loại ma túy mới “đe dọa” thanh thiếu niên

Vài năm gần đây, tình hình mua bán, tàng trữ và sử dụng ma túy có chiều hướng gia tăng, nhất là trong giới trẻ. Một bộ phận thanh niên đua đòi, thích thể hiện hoặc bị bạn bè xấu lôi kéo rồi nghiện ma túy. Bên cạnh đó, nhiều loại ma túy mới xuất hiện khiến việc phòng, chống càng nan giải.

Tội phạm ma túy phức tạp

Theo BCĐ Phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình tội phạm ma túy tại Vĩnh Long vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng và lan rộng về địa bàn nông thôn.

Trong đó, các đối tượng mua bán ma túy vẫn hoạt động trá hình ở các nhà trọ, quán cà phê hoặc khu vực có nhiều hẻm nhỏ để dễ dàng tẩu thoát khi bị phát hiện và dùng thủ đoạn tinh vi nhằm đánh lừa lực lượng chức năng như: Hẹn địa điểm nhận ma túy qua điện thoại bằng tiếng lóng hoặc trực tiếp đi tìm “khách hàng” sau đó mới hẹn địa điểm nhận tiền và ma túy.

Thượng tá Phan Vĩnh Mặn- Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho biết, đa số các đối tượng này đều nghiện nên mua bán ma túy kiếm lời nhằm thỏa mãn cơn nghiện, số khác mua bán ma túy với mong muốn làm giàu bất chính.

 

6 tháng đầu năm, phát hiện 7 vụ trồng cây cần sa trên địa bàn tỉnh, giảm 2 vụ so cùng kỳ. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp trồng cây cần sa với mục đích chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Nguồn ma túy thường đến từ TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ. Bọn tội phạm ngụy trang thành những gói hàng hóa, gửi qua xe khách, khi “đối tác” nhận được hàng sẽ thanh toán tiền qua tài khoản ngân hàng.

Thống kê của BCĐ Phòng chống tội phạm, trật tự xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong 6 tháng đầu năm, số vụ ma túy phát hiện đã tăng hơn 11 vụ so cùng kỳ, chủ yếu là heroin được phân liều sẵn và ma túy tổng hợp.

Công an đã bắt 28 vụ với 42 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ trên 16,8g heroin, 398,9g ma túy tổng hợp, trên 16,3g cần sa khô. Cơ quan điều tra đã khởi tố 22 vụ, 29 bị can, điều tra làm rõ 5 vụ và 7 bị can, phạt hành chính 5 đối tượng.

Trung tá Phạm Văn Bé Chính- Đội trưởng Đội Chống buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy- cho biết, qua thực tế đấu tranh cho thấy đa số người nghiện có xu hướng rủ rê, lôi kéo người khác cùng tham gia, nhất là thanh thiếu niên.

Bởi các loại ma túy tổng hợp đều được tổ chức sử dụng tập thể, với nhiều lứa tuổi, giới tính. Điều này khiến số người nghiện ngày một tăng, không chỉ gây tổn hại sức khỏe mà còn gây mất an ninh trật tự.

Nhiều đối tượng sẵn sàng thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật để có tiền thỏa mãn cơn nghiện. Không ít đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy có tiền án nên rất manh động, tinh vi.

Đối tượng Phạm Thanh Tùng bị bắt cùng tang vật.

Đối tượng Phạm Thanh Tùng bị bắt cùng tang vật.

 

 

Cỏ Mỹ, Ketamine

Trong khi các loại ma túy được xem là “đời cũ” như: heroin, thuốc phiện, ma túy tổng hợp (hàng đá),... đang từng ngày, từng giờ tàn phá sức khỏe người nghiện, băng hoại giá trị đạo đức,... thì gần đây lại xuất hiện loại ma túy mới là cần sa tổng hợp (còn gọi là cỏ Mỹ) hay “ke”- ma túy Ketamine mà dân chơi thường gọi là “cơm không mùi”.

“Cỏ Mỹ” là một loại ma túy có độc tính và gây nghiện rất cao, không thua kém gì so với heroin, chỉ khác về mặt tác dụng lên hệ thần kinh trung ương. Heroin gây cảm giác êm dịu, đê mê, còn “cỏ Mỹ” gây ảo giác mạnh, loạn thần, giãn đồng tử, kích động, có thể có những tư tưởng cực đoan gây hại cho bản thân và người khác.

Nếu như “cỏ Mỹ” đang lôi cuốn một bộ phận dân chơi “bình dân” thì “ke” dường như đang trở thành “khẩu phần” không thể thiếu trong những cuộc bay đêm thác loạn của các dân chơi giàu có, vì để có loại ma túy này đáp ứng cơn ghiền, người nghiện phải chứng tỏ khả năng "chịu chi" bạc triệu trở lên.

Loại ma túy “không khói” này du nhập vào Việt Nam khoảng vài năm gần đây, gồm 2 loại là đá và bột. “Ke” bột nhìn như heroin, còn “ke” đá là kết tinh màu trắng xanh hoặc trắng đục. Nếu như trước đây, “ke" chỉ được cung cấp cho dân chơi ở một số thành phố lớn thì nay đã được bọn tội phạm “phân phối” đến nhiều nơi.

Cụ thể, qua quá trình điều tra, theo dõi, ngày 18/5/2016, lực lượng cảnh sát ma túy bất ngờ ập vào một khách sạn ở Phường 9 (TP Vĩnh Long), bắt quả tang đối tượng Phạm Thanh Tùng (SN 1988, ngụ xã Bình Phước- Mang Thít) đang tàng trữ 299,2g ma túy đá, 49,85g Ketamine, 56,18g “cỏ Mỹ”, cùng nhiều tang vật có liên quan khác.

Tùng khai nhận số ma túy trên vừa mua lại từ một người đàn ông ở TP Hồ Chí Minh, sau đó mang về Vĩnh Long thuê khách sạn để phân lẻ thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Thượng tá Phan Vĩnh Mặn cho rằng, sự xuất hiện của các loại ma túy mới như cỏ Mỹ, Ketamine đã khiến tình hình mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép trở nên đáng báo động.

Nếu không có biện pháp phòng chống kịp thời sẽ gây hậu quả và hệ lụy khó lường. Bởi đã là chất gây nghiện thì rất khó bỏ và khi lên cơn nghiện thì bất chấp, miễn sao thỏa mãn là được, kể cả trộm, cướp.

 

Toàn tỉnh hiện có 1.290 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 105 người so với cuối năm 2015. Trong đó, TX Bình Minh tăng 29 người, TP Vĩnh Long tăng 20 người, Long Hồ tăng 18 người, Vũng Liêm tăng 9 người. Người nghiện là nam giới chiếm trên 94% và đối tượng có xu hướng trẻ hóa, từ 16- 30 tuổi chiếm trên 59%.

 

Hầu hết người nghiện ma túy đang ở ngoài cộng đồng (1.153 người), 114 người đang được quản lý trong trại tạm giam, nhà tạm giữ và chỉ có 23 người đang cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động và xã hội.

>> Kỳ 2: Nông thôn “nóng” tệ nạn ma túy

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG- HOÀI NAM