Siết chặt quản lý game bắn cá

Cập nhật, 09:52, Thứ Sáu, 03/06/2016 (GMT+7)

Thời gian qua, đoàn kiểm tra liên ngành mở nhiều đợt kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc kinh doanh game bắn cá nên số lượng các cơ sở kinh doanh loại hình này có phần giảm. Tuy nhiên, sức hút của trò chơi này vẫn còn đó, và nguy cơ biến tướng thành cờ bạc vẫn nhan nhản.

Lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh game bắn cá.
Lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm các quy định về kinh doanh game bắn cá.

Mê mẫn theo “nàng tiên cá”

Anh Nguyễn Trường Th. (xã Hiếu Thành- Vũng Liêm), từng kinh doanh game bắn cá, cho biết: Kết cấu máy game rất đơn giản, gồm màn hình tivi 55 inch, CPU và một số bo mạch điện tử.

Mỗi máy có giá khoảng 50- 80 triệu đồng. Do máy có cài đặt phần mềm nên có thể tùy chỉnh, vì vậy phần thắng hầu như đều nghiêng về phía chủ máy.

Là nhân viên tiếp thị, không vướng bận nhiều về thời gian nên cứ vài ngày, anh N.V.B. (xã An Bình- Long Hồ) lại ghé một cửa hàng kinh doanh game bắn cá ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) chơi giải trí. Chơi lâu thành ghiền, anh B. tiết lộ: Dù mỗi ngày chỉ chơi khoảng 1- 2 tiếng nhưng tốn không dưới 100 ngàn đồng để mua xèng.

Tại một điểm kinh doanh game bắn cá trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long), cũng thu hút khá nhiều người chơi đủ mọi lứa tuổi. Cửa hàng này có 2 máy, khai trương vài tháng nay.

Một cảnh tượng dễ nhận thấy ở các cửa hàng kinh doanh game bắn cá là lúc nào cũng có khoảng chục người chen chúc nhau quanh những chiếc máy bắn cá và thu hút bởi những chú cá, con tôm, cô mực hay nàng tiên cá,... cứ lượn lờ qua lại.

Xen lẫn tiếng nhạc inh ỏi là những tiếng la ó, đập bàn tiếc nuối của người chơi vì vừa... bắn hụt mục tiêu. Chưa kể đôi khi còn xảy ra cự cãi, thậm chí xô xát nhau vì ăn chia không đều.

Anh Th. tiết lộ: Một máy bắn cá có thể chơi từ 6 đến 8 người. Chỉ cần mua và nạp xèng vào máy là có thể chơi. Số đạn bắn ra càng nhiều thì người chơi càng nhanh hết điểm.

Số điểm ăn được tùy thuộc loại cá mà người chơi diệt được. Nếu bắn trúng cá nhỏ thì số điểm tích lũy được ít. Nếu bắn được loại có “giá trị” như cá voi, cá mập, nàng tiên cá thì số điểm tích lũy được nhiều. Tuy nhiên, việc này không phải dễ, người chơi phải tốn nhiều điểm, phải tập trung bắn nhưng nhiều khi bắn mãi mà chẳng trúng con nào, còn điểm thì cứ thế... bốc hơi.

Xiết chặt quản lý

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh game bắn cá, từ cuối năm 2015 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Công an tỉnh và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức 2 đợt kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp vi phạm.

Vi phạm chủ yếu là đánh bạc ăn thua bằng tiền, hoạt động kinh doanh không đúng địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, không có hóa đơn chứng minh được nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Ông Bùi Minh Hoài- Phó Chánh thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho hay, qua kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đến nay số cơ sở kinh doanh game bắn cá trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt.

Cụ thể, nếu như trong đợt kiểm tra cuối năm 2015, đã phát hiện 27 vụ vi phạm, tạm giữ 34 máy bắn cá, tạm giữ tiền tang vật trên 40 triệu đồng, tạm giữ 25 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, xử phạt hành chính 1 vụ với 25 triệu đồng; thì trong đợt kiểm tra vào tháng 3 vừa qua phát hiện 8 vụ vi phạm, tạm giữ 11 máy bắn cá, 6 chứng nhận đăng ký kinh doanh và chuyển công an xử lý 6 vụ đánh bạc.

Nhằm đảm bảo việc kinh doanh trò chơi điện tử là loại hình vui chơi, giải trí lành mạnh, UBND huyện Trà Ôn cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường quản lý các loại hình kinh doanh này, trong đó có game bắn cá.

Theo đó, đối với các loại máy trò chơi điện tử có cách thức chơi và trả thưởng bằng xu, xèng, thẻ,… phải thay đổi cách thức chơi để bảo đảm hình thức trả thưởng cho người chơi chỉ được quy đổi bằng cách tính điểm, thưởng thêm lượt chơi hoặc thời gian chơi.

Phần thưởng này phải hủy ngay sau khi người chơi kết thúc trò chơi ở lần chơi đó và bảo đảm không được trả thưởng sau cuộc chơi bằng xu, xèng, thẻ, tiền, hiện vật hoặc bất kỳ hình thức nào tương tự.

Không được chuyển nhượng, mua bán lượt chơi trúng thưởng hoặc các hình thức tương tự cho người khác. Phần thưởng chỉ được trao thưởng bằng hiện vật có giá trị rất nhỏ mang tính động viên, khích lệ tinh thần. Cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử phải xây dựng và công khai nội quy trên từng máy để người chơi biết.

Ngành chức năng cho biết, hiện nay vẫn chưa có những quy định cụ thể về điều kiện hoạt động của loại hình này như: bản quyền phần mềm, nội dung, hóa đơn, chứng từ chứng minh xuất xứ nguồn gốc,... nên vẫn rất khó để quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG