Chiếm đoạt xe bạn để đi... du lịch

Cập nhật, 12:30, Thứ Năm, 02/06/2016 (GMT+7)

Lê Minh Thắng (SN 1987, ấp Phước Định 1, xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) chăm sóc người thân ở bệnh viện và những lúc rảnh rỗi Thắng hay giúp đỡ người neo đơn khó khăn nên được nhiều người cảm mến.

Vì vậy, không ai nghĩ rằng Thắng có ý đồ tiếp cận làm quen thân nhân người bệnh với mục đích tạo lòng tin, để tìm cơ hội lừa gạt, trộm tài sản (ảnh).

Thắng và anh Đặng Trúc Phương (xã Phú Đức- Long Hồ) quen biết nhau khi 2 người nuôi thân nhân ở bệnh viện. Trong thời gian đó, Thắng thường hay giúp đỡ bệnh nhân khó khăn, trong đó có người thân của anh Phương.

 “Nhìn thấy Thắng ăn nói nhỏ nhẹ, lịch sự, nhiệt tình giúp đỡ bệnh nhân nên những người ở bệnh viện rất quý mến. Ngày người thân mình xuất viện, Thắng cũng nhiệt tình đưa về tới tận nhà nên gia đình mình rất cảm động. Để đáp lại, gia đình rủ Thắng khi nào rảnh rỗi tới nhà chơi...”- anh Phương cho biết.

Ngày 31/1/2014, gia đình có tiệc, anh Phương điện thoại mời Thắng đến nhà chơi và Thắng đi xe ôm đến cùng nhậu nhẹt vui vẻ.

Thắng được xem như người ơn nên được gia đình anh Phương tiếp đãi nồng hậu. Nhậu ngà ngà say, Thắng nói với anh Phương cho mượn chiếc xe gắn máy chạy ra Vĩnh Long rước người bạn thân đến chơi.

Không chút nghi ngờ, anh Phương chỉ chiếc xe gắn máy có sẵn chìa khóa để Thắng đi rước bạn. Ở nhà, anh Phương cùng với bạn tiếp tục nhậu chờ Thắng.

 Nhưng đợi nhiều giờ liền vẫn không thấy Thắng trở lại và đến khi tiệc tàn, mọi người ra về rồi vẫn không thấy Thắng đâu. Hôm sau, anh Phương điện thoại cho Thắng nhưng không được và nhiều ngày sau đó anh vẫn không thấy Thắng đến trả xe.

“Biết mình bị lừa nhưng cũng không biết nhà của Thắng ở đâu mà tìm. Đến ngày 4/2/2014, nhận được tin báo Công an Phường 2 (TP Vĩnh Long) bắt Thắng khi đang bán xe của mình. Nhận lại được chiếc xe, gia đình vui mừng, nhưng đây cũng là bài học đáng nhớ khi làm quen với bạn bè không rõ lai lịch…”- anh Phương cho biết thêm.

Thắng khai: Khi lừa được xe của anh Phương, Thắng liền chạy đến biển Ba Động (Trà Vinh) du lịch. Khi quay về thì hết tiền tiêu xài nên có ý định bán xe.

Thắng chạy xe đến cửa hàng ở Phường 2 (TP Vĩnh Long) bán giá 9,8 triệu đồng. Tuy nhiên, xe không đủ giấy tờ nên chủ cửa hàng nghi là xe gian liền trình báo công an. Thắng bị bắt giữ ngay sau đó...

Công an huyện Long Hồ khởi tố Thắng về hành vi lạm dụng chiếm đoạt tài sản, cho tại ngoại chờ ngày ra tòa xét xử. Tuy nhiên, Thắng trốn khỏi địa phương, Công an huyện Long Hồ ra quyết định truy nã và trong thời gian này Thắng tiếp tục phạm tội.

Cũng thủ đoạn tương tự, Thắng quen với anh Huỳnh Văn Cảnh và Nguyễn Văn Khoa cùng ở xã Tân Thành Tây (Mỏ Cày- Bến Tre) rồi lợi dụng lòng tin chiếm đoạt tài sản.

Theo lời khai của Thắng, ngày 21/1/2016, Cảnh rủ Thắng và Khoa về nhà chơi. Tại đây, gia đình của Cảnh tiếp Thắng và Khoa chu đáo. Đến khi anh Cảnh và Khoa say rượu ngủ, Thắng trộm điện thoại hiệu Nokia C3 và xe gắn máy rồi bỏ trốn.

Sau đó, Thắng bán chiếc xe của anh Khoa được 1,3 triệu đồng, còn điện thoại để lại sử dụng. Đến ngày 30/1/2016, Công an huyện Long Hồ bắt được Thắng theo lệnh truy nã.

Ngày 31/5/2016, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Thắng. Trước vành móng ngựa, Thắng quanh co chối tội, biện minh rằng hoàn cảnh khó khăn. Tòa tuyên phạt Lê Minh Thắng 1 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và 1 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Mọi người cần cảnh giác với những thủ đoạn tinh vi hoặc lợi dụng tình bạn của những đối tượng không rõ lai lịch.

Bị cáo Lê Minh Thắng khai thêm, ngoài vụ lạm dụng chiếm đoạt xe của anh Phương, trộm cắp tài sản của anh Khoa và anh Cảnh, trong thời gian trốn truy nã, bằng thủ đoạn tương tự, Thắng còn chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở địa bàn TP Vĩnh Long. Hiện Cơ quan điều tra- Công an huyện Long Hồ có văn bản nghiệp vụ chuyển đến Công an TP Vĩnh Long để điều tra theo thẩm quyền. Khi làm rõ vụ án, Thắng sẽ tiếp tục bị xử lý theo pháp luật.

Bài, ảnh: HOÀI NAM