Mạnh tay chấn chỉnh vấn nạn game bắn cá

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 04/11/2015 (GMT+7)

Trong khoảng 400 điểm kinh doanh game bắn cá được cấp phép hoạt động trong tỉnh Vĩnh Long, có trên 90% cơ sở kinh doanh loại hình này có chiều hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện nạn cờ bạc trá hình. Những “con nghiện” game chơi thắng thì ít, mà thua thì nhiều, làm cho gia đình bất hòa, xã hội bức xúc, lên tiếng. Cần phải ngăn chặn kịp thời để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho xã hội!

Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra một máy game bắn cá tại huyện Mang Thít.
Đoàn kiểm tra liên ngành đang kiểm tra một máy game bắn cá tại huyện Mang Thít.

Cờ bạc “núp bóng”

Nói về phương thức hoạt động của game bắn cá, một cán bộ Phòng Văn hóa- Thông tin huyện Bình Tân cho biết, các cơ sở kinh doanh loại hình này hoạt động rất tinh vi, từ chỗ công khai, một số điểm chuyển sang hoạt động trá hình, bí mật tại nơi vắng vẻ, xa khu dân cư, thậm chí ở vùng sâu, vùng xa.

Nhiều nơi, họ bố trí “vệ tinh” canh gác, khi có động tĩnh thì báo cho bên trong đóng cửa, ngưng hoạt động để tránh sự kiểm tra. Ngoài ra, chủ các cơ sở này cũng thường xuyên di chuyển máy chơi game bắn cá từ địa phương này đến địa phương khác, một mặt nhằm tránh sự “quan tâm” đặc biệt của ngành chức năng, mặt khác thu hút được nhiều “con nghiện” mới từ nơi khác đến.

Theo ông Hồ Thanh Tiển- Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) tỉnh Vĩnh Long: “Thời gian qua, loại hình game bắn cá phát triển rộng ở Vĩnh Long, làm ảnh hưởng xấu đến bộ mặt văn hóa của địa phương. Các đối tượng tham gia trò chơi này đều có máu mê cờ bạc, chơi ăn thua một ngày có thể lên đến chục triệu đồng”.

Điển hình như một trường hợp ở huyện Bình Tân, trong khoảng 2 tháng, anh N.T.P. (26 tuổi) đã “nướng” 14 triệu đồng cùng 5 chỉ vàng vào game bắn cá, làm mẹ của anh- bà T.T.P. (61 tuổi), phải đến Phòng Văn hóa- Thông tin huyện nhờ can thiệp dùm. Không dừng lại ở đó, sau khi thua hết tiền, anh N.T.P. về nhà yêu cầu vợ đưa tiền để chơi tiếp. Nếu vợ không đưa thì bị anh đánh đập dù khi sinh con mới được một tháng.

Trong một lần tham gia với đoàn kiểm tra game bắn cá trên địa bàn huyện Mang Thít, chúng tôi gặp anh Tô Vĩnh P. là công nhân đi ghe vận chuyển gạch gốm, đang chơi game bắn cá ăn thua bằng tiền, đang thắng được 27.405 điểm, thì bị đoàn kiểm tra lập biên bản giao Công an huyện xử lý. Anh P. nhăn mặt than thở: “Mới chơi được 2 lần thì bị bắt, chắc bị phạt nặng lắm. Không đi ghe được, làm sao có tiền lo cho gia đình?”

Bên cạnh các “con nghiện” là nông dân, công nhân thì học sinh cũng là một trong những đối tượng dễ bị trò chơi này lôi kéo. Dù không chơi ăn thua bằng tiền nhưng em N.V.T.- học sinh một trường ở huyện Mang Thít- tranh thủ sau giờ học tạt vào tiệm game bắn cá của chị Nguyễn Thị Ngọc H. để chơi với số tiền cha mẹ cho đi học là 10.000đ (quy đổi thành 1.000 điểm) mong thắng được 2.000 điểm, đổi một chai nước uống giải khát…

Nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng và bức xúc đối với trò chơi mang tính chất ăn thua này. Thậm chí, những lo lắng, bức xúc này được các đại biểu HĐND đưa ra chất vấn tại những lần họp HĐND các cấp trong tỉnh.

Đề ra nhiều biện pháp chấn chỉnh

Từ thực trạng phức tạp trên, nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử nói chung, đặc biệt là game bắn cá, để kịp thời ngăn chặn các hành vi cờ bạc trá hình, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho xã hội, Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Quản lý thị trường tỉnh thành lập đoàn kiểm tra trò chơi game bắn cá trong toàn tỉnh.

Qua một tháng kiểm tra, đoàn phát hiện 27 vụ vi phạm; trong đó, 12 vụ đánh bạc ăn thua bằng tiền có 42 đối tượng tham gia; 15 vụ không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc máy, không giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; tạm giữ 33 máy game bắn cá, bàn giao công an các huyện xử lý 17 máy và 42 đối tượng chơi game bắn cá có yếu tố cờ bạc; tạm giữ tiền tang vật 40.578.000đ, Thanh tra Sở VH, TT và DL xử lý 16 máy và đang tiếp tục xem xét, xử lý.

Nhờ đó mà hiện nay trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể những trường hợp kinh doanh game bắn cá trá hình, tạo nên môi trường văn hóa lành mạnh, được gia đình và xã hội đồng thuận cao.

Một người dân ở huyện Vũng Liêm (xin được giấu tên) phấn khởi chia sẻ: “Cảm ơn đoàn kiểm tra, nhờ các chú tạm giữ mấy cái máy này nên đỡ cho tụi nhỏ xóm tui lắm. Chúng nó không còn mê chơi game bỏ học như trước đây nữa”.

Còn một chị nội trợ ở huyện Mang Thít (cũng xin được giấu tên) nói: “Trước đây, ông nhà tui mê chơi game bắn cá này lắm. Chơi thắng thì thôi, còn thua hết tiền ổng bắt tôi mua bánh mì đem vô cho ổng. Bắt được mấy cái máy này, tôi mừng lắm”.

Ông Nguyễn Văn Phúc- Phó Đội trưởng Đội phòng ngừa đấu tranh phòng chống tệ nạn, mua bán người- Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra loại hình trò chơi này để kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn chặn. Bên cạnh đó, cũng đề nghị các cơ quan khi cấp phép, cần thẩm định điều kiện hoạt động của cơ sở đăng ký kinh doanh trò chơi game bắn cá trước khi cấp giấy chứng nhận kinh doanh theo quy định”.

Vừa qua, Sở VH, TT và DL đã trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với tổ chức, cá nhân hoạt động, kinh doanh game bắn cá trên phạm vi toàn tỉnh và kiến nghị Bộ VH, TT và DL sớm có quy định cụ thể để quản lý loại hình này đi vào nề nếp. 

Đồng thời, phát động phong trào tuyên truyền cho quần chúng nhân dân hiểu rõ tác hại của game bắn cá đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, để từ đó người dân tự nâng cao nhận thức của mình, không tham gia vào trò chơi nguy hiểm này.

Ông Hồ Thanh Tiển- Chánh Thanh tra Sở VH, TT và DL tỉnh Vĩnh Long, cho biết: “Sắp tới, Sở VH, TT và DL tiếp tục tăng cường phối hợp các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra hoạt động game bắn cá trên diện rộng một cách thường xuyên, liên tục. Chỉ đạo đội kiểm tra văn hóa các địa phương thống kê số lượng cơ sở kinh doanh game bắn cá, yêu cầu các cơ sở này cam kết không hoạt động trá hình, biến tướng cờ bạc. Nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG- MINH TRIẾT