CLB XE HONDA KHÁCH PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM

Góp sức giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật, 07:46, Thứ Tư, 22/01/2014 (GMT+7)

Hình ảnh những bác tài xe ôm giành khách, thượng cẳng chân hạ cẳng tay, giải quyết tranh chấp theo kiểu giang hồ,… đã hiếm gặp trên những tuyến đường, bến xe. Thêm vào đó, những vụ giật dọc, trộm cướp trên tuyến đường cũng giảm hẳn. CLB Xe honda khách phòng chống tội phạm (HD-PCTP) đã và đang phát huy hiệu quả ở 11 xã- phường của TP Vĩnh Long.


Hình ảnh giành giật khách đã không còn. Trong ảnh: Bác tài xe ôm đón khách ở bến xe liên tỉnh (Bến xe mới).

Yên tâm trên các tuyến đường

Em Thảo Nguyên (sinh viên năm cuối ngành kế toán Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long) kể: Năm đầu tiên, hễ mỗi lần về quê rồi đi xe buýt lên đều nhờ bạn ra bến xe chở. Không chỉ lo lắng việc giành giật khách mà còn sợ gặp nhiều ông xe honda khách đua tốc độ. Còn bây giờ, em đã yên tâm khi đi một mình.

Bác Lê Thành Ba (CLB HD-PCTP Phường 8) cho biết hành nghề honda khách trên 20 năm. Bác nói: “Trước đây, bến xe mới này phức tạp dữ lắm. Có mặt đủ mọi thành phần bất hảo, nào là dân cái bang, trộm cướp, lường gạt, đá gà, cờ bạc nhỏ,… Tuy nhiên, từ lúc thành lập CLB đến nay, tệ nạn, trộm cắp, giật dọc ở nơi đây đã giảm đi nhiều, an ninh ổn định”.

Ngồi trong nhà xe honda khách, bác Ba chỉ tay vào bảng tài chuyến rồi nói, anh em đã thống nhất, ai tới trước thì ghi thứ tự theo bảng số xe.

Việc chen lấn gây mất trật tự đã không còn, thay vào đó là hình ảnh bến xe honda khách ngay ngắn. “Người đi cũng tôn trọng mình, tin tưởng mình hơn. Và kể cả người nước ngoài nhìn vào đồng phục áo xanh có logo nghiệp đoàn xe honda khách đàng hoàng thì họ thấy yên tâm hơn”- bác Ba khoe.

Chú Huỳnh Văn Ngọc (CLB HD-PCTP Phường 2) cho biết thêm: Anh em chạy ngày hay tổ ban đêm đều chú ý trên các tuyến đường, nhất là các địa bàn trọng điểm thường xảy ra tội phạm, tệ nạn xã hội được liệt kê cụ thể. Từ đó, từng hội viên có ý thức cảnh giác. Nếu phát hiện đối tượng khả nghi thì theo dõi và báo cho công an cùng các chốt honda khách khác.

Phó Trưởng Công an Phường 2 Nguyễn Trường Cẩn đồng thời là Chủ nhiệm CLB HD-PCTP Phường 2 cho biết:
 
“Xe honda khách là lực lượng thường xuyên có mặt trên các tuyến đường. Việc thành lập CLB trong thời gian qua đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong công tác phòng, chống các loại tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Đặc biệt, các anh còn lập nhiều thành tích như cung cấp nhiều tin quý giá, vây bắt trộm, bất chấp nguy hiểm đuổi theo đối tượng cướp trên đường,…”.

Vĩnh Long là đầu mối giao lưu hàng hóa giữa các tỉnh ĐBSCL, cũng là địa bàn tương đối phức tạp để bọn tội phạm lợi dụng hoạt động. Vì vậy, để kịp thời phát hiện, đấu tranh trấn áp không để bọn tội phạm có cơ hội và điều kiện hoạt động, từ năm 2011 các phường- xã trong nội thành đã thành lập CLB HD-PCTP.

Góp sức giữ gìn an ninh trật tự

Phó Trưởng Công an Phường 8 Phạm Văn Nẵng, Chủ nhiệm CLB HD-PCTP Phường 8, cho biết, từ khi thành lập, ở tuyến Đinh Tiên Hoàng và QL53, tình trạng cướp giật đã giảm đi rất nhiều.

Chú xe ôm Phan Thành Long (xã Phú Quới- Long Hồ) ngồi kế bên nói thêm vào: “Tôi rất ủng hộ và hoan nghênh việc làm này. Bởi từ khi có CLB thì những người chạy xe mới thấy ổn định mà khách cũng thấy yên tâm”.


Xe honda khách ổn định nhờ đã sắp xếp thứ tự tài chuyến, bến đậu cho xe.

Nhớ lại những vụ việc gần đây, bác Lê Thành Ba kể, đầu năm 2013, ở trước cổng bến xe có một người đàn ông lại bán xe honda rẻ.

Qua trao đổi, thấy cử chỉ người này có dấu hiệu khả nghi, vừa bắt chuyện, anh em vừa báo cho công an bắt ngay. Hay như các vụ việc nhỏ như va chạm ngoài đường, mình hòa giải được thì làm luôn. Như mới đây, người chạy xe máy đụng xe đạp, hai bên tranh cãi, các anh em trong CLB đã đến dàn xếp đàng hoàng.

Thật bất ngờ và khâm phục những anh em trong CLB, bởi chưa có một hỗ trợ nào nhưng họ đều tự nguyện vào CLB và nhiệt tình tham gia.

Đặc biệt, rất nhiều nguồn tin giúp lực lượng công an triệt phá, bắt những đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc,… “Có lần, phát hiện trộm, tôi vừa gọi cho công an phường vừa chạy theo. Rượt tới cầu Tân Hữu thì tôi bắt được”- chú Ngọc tự hào.

Tuy vậy, theo Phó Trưởng Công an Phường 8 Phạm Văn Nẵng, đời sống người hành nghề phần lớn đều khó khăn, nhiều người vẫn lo cho gia đình, chưa tham gia. Do đó, việc duy trì CLB bằng nhiều hình thức như công tác thi đua, khen thưởng, hỗ trợ về vật chất tinh thần đang được quan tâm.
 
Các bác tài xế xe honda đúc kết: Ở đâu mà tội phạm mạnh là do phong trào bảo vệ an ninh yếu. Tại đây, trường học, bến xe, dân cư tập trung đông mà ổn định thì cũng nhờ lực lượng nhỏ này mỗi người góp một chút công, nhiều người góp được cái lớn.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN