Vừa ra tù lại bán ma túy

Cập nhật, 07:03, Thứ Tư, 28/01/2015 (GMT+7)

Bản thân mang 4 tiền án nhưng Lê Hoàng Vân (SN 1969- ngụ ấp Bình Lương, xã An Bình- Long Hồ) không “cải tà quy chánh”, cứ tiếp tục lún sâu vào con đường phạm tội.

 

Từ năm 1991 đến nay, Lê Hoàng Vân đã 5 lần ra tòa với tổng mức án phải chấp hành là 27 năm 6 tháng tù giam về các tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Trộm cắp”, “Hủy hoại tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.
 
Do Vân cứ vào tù, ra khám nên gia đình tan vỡ, cha con, chồng vợ ly tán mỗi người một nơi. Từ đó, Vân càng lún sâu vào con đường nghiện ngập và để có tiền mua ma túy sử dụng, Vân chuyển sang bán “cái chết trắng”.

Năm 2007, Vân bị bắt và bị kết án 9 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Chấp hành đến ngày 28/4/2014, Vân được trả tự do nhưng về địa phương không bao lâu, Vân lại tái nghiện và tiếp tục bán ma túy.

Khoảng 10 giờ 50 ngày 20/8/2014, trong lúc Vân đang bán ma túy cho một thanh niên trước nhà số 51 Mậu Thân (Phường 3) thì bị lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an tỉnh Vĩnh Long kết hợp Công an TP Vĩnh Long bắt quả tang. Qua kiểm tra, công an thu giữ 2 tép ma túy và thu trong người Vân 8 tép ma túy, một ống kim tiêm đã qua sử dụng, một điện thoại di động và 13 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Lê Hoàng Vân thừa nhận: Ở tù về khoảng 2 tháng thì bạn bè rủ “chơi lại heroin”. Do không kiềm chế được nên Vân tái nghiện và quen Quách Hoàng Tú (SN 1988- ngụ ấp Phụng Đức, xã Phú Phụng, huyện Chợ Lách- Bến Tre) và Phan Trung Kiệt (SN 1981- ngụ Khu phố 4, thị trấn Chợ Lách) đều là người nghiện và đã nhiều lần sử dụng ma túy chung với Vân. Nguồn ma túy do Vân mua tại khu vực chùa Cao Đài hoặc của người đàn ông tên Hùng (chưa xác định được địa chỉ cụ thể) ở bến đò An Bình (Phường 1).

Sáng 20/8/2014, Vân đến bến đò An Bình gặp người đàn ông tên Hùng mua 10 tép heroin để dành sử dụng. Sau đó, Vân thuê xe ôm đến tiệm cầm đồ đối diện chợ Phường 3 hỏi mua xe gắn máy cũ thì Kiệt điện thoại hỏi mua ma túy. Vân hẹn Kiệt đến chỗ tiệm cầm đồ giao ma túy thì bị bắt quả tang.

Kết quả trưng cầu giám định, số ma túy thu trong người Vân và Kiệt tổng trọng lượng 0,352g, trong đó heroin nguyên chất là 0,13024g.

Mặc dù Vân khai “mới bán ma túy cho Kiệt một lần”, nhưng qua đối chất và từ các chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định từ tháng 7/2014, Lê Hoàng Vân đã bán ma túy nhiều lần cho Tú và Kiệt.

Cụ thể, từ đầu tháng 8/2014 đến ngày bị bắt, Vân bán ma túy cho Kiệt 4 lần, mỗi lần từ 2- 3 tép, giá mỗi tép 100.000đ. Từ ngày 20/7- 6/8/2014, Vân bán ma túy cho Tú 7 lần, mỗi lần từ 3- 5 tép, giá 100.000 đ/tép.

Đây là vụ mua bán trái phép chất ma túy có tính chất rất nghiêm trọng. Bản thân Vân có nhiều tiền án chưa được xóa án tích, biết tái phạm sẽ bị xử nặng nhưng vì muốn có tiền tiêu xài và phục vụ nhu cầu sử dụng ma túy, Vân đã bất chấp, nhiều lần mua ma túy bán lại cho Tú và Kiệt để kiếm lời nên hành vi phạm tội của Vân thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm.

Tuy Vân không thừa nhận đã nhiều lần bán ma túy cho Tú và Kiệt, nhưng xét giữa Vân, Kiệt và Tú có mối quan hệ quen biết và hoàn toàn không có mâu thuẫn gì nên lời khai của Kiệt và Tú là có cơ sở và phù hợp với những chứng cứ khác nên Viện Kiểm sát nhân dân TP Vĩnh Long truy tố Lê Hoàng Vân tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Hoàng Vân 11 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” (ảnh).

Đối với Quách Hoàng Tú và Phan Trung Kiệt, do mục đích mua ma túy để sử dụng nên không bị xử lý. Công an TP Vĩnh Long đã giao Kiệt cho Công an thị trấn Chợ Lách quản lý, giáo dục theo quy định. Riêng Tú đang bị tạm giam để điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản” xảy ra ngày 24/9/2014.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Phạm tội thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7- 15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG