XÉT XỬ BĂNG TRỘM CẮP TRÂU, BÒ LIÊN TỈNH

Kẻ cầm đầu “bò tặc” lãnh án 9 năm tù

Cập nhật, 18:45, Thứ Tư, 26/03/2014 (GMT+7)

Ngày 24/3/2014, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử băng trộm cắp trâu, bò liên tỉnh đối với 8 bị cáo. Đây là những đối tượng có tiền án, tiền sự, chúng tụ tập thành băng nhóm trộm cắp trâu bò táo bạo và thuê cả xe tải để chở trâu bò trộm được.

Băng trộm trâu, bò tại phiên tòa sơ thẩm.

Đó là bị cáo Phạm Văn Dũng (SN 1975, Đông Bình)- kẻ cầm đầu băng nhóm này, từng vào tù ra khám, Đỗ Minh Trực (SN 1990), Nguyễn Ngọc Thạnh (SN 1995), Nguyễn Văn Dư (SN 1987, xã Mỹ Hòa), Đỗ Hữu Hiền (SN 1985, phường Cái Vồn), Bùi Thanh Tuấn (SN 1978, phường Đông Thuận) cùng TX Bình Minh, Nguyễn Văn Vũ (SN 1969, Tường Lộc- Tam Bình) và Lương Minh Toàn (SN 1973, xã Thành Lợi- Bến Lức- Long An).

Ngày 14/6/2013, Dũng gặp Toàn than vãn không có tiền tiêu xài nên rủ đi trộm trâu, bò. Chúng thuê xe tải của Châu Minh Tiến (xã Phú Quới- Long Hồ) đi từ khu vực của TX Bình Minh đến TP Vĩnh Long, với giá 1 triệu đồng.

Đúng hẹn, khoảng 00 giờ ngày 15/6/2013, Tiến điều khiển xe đến một địa điểm vắng thuộc xã Đông Thạnh. Lúc này khoảng 3 giờ sáng, Dũng và Toàn trộm 3 con trâu của chị Dương Thị Ích (xã Đông Thạnh) dắt lên xe tải. Để tránh phát hiện, chúng hối thúc Tiến điều khiển xe trong đêm.

Tuy nhiên trên đường vận chuyển về Vĩnh Long, đến đoạn thuộc xã Tân Phú (Tam Bình), lực lượng cảnh sát giao thông- Công an Vĩnh Long tuần tra phát hiện chiếc xe tải có nghi vấn nên chặn lại kiểm tra. Dũng, Toàn không chứng minh nguồn gốc được 3 con trâu và thừa nhận đã trộm 3 con trâu ở khu vực xã Đông Thạnh.

3 con trâu có giá trị 47 triệu đồng, công an thu hồi trả lại cho chủ sở hữu. Sau đó, đồng bọn của Dũng và Toàn cũng lần lượt bị bắt giữ. Chúng khai ra hàng loạt vụ trộm cắp trâu, bò khác ở địa bàn Vĩnh Long, Đồng Tháp, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng và Cần Thơ.

Thủ đoạn của chúng là ban ngày dùng xe gắn máy đi rảo trước, tối đến trộm trâu, bò rồi thuê xe tải vận chuyển đi tiêu thụ. Mục tiêu của chúng là trâu, bò nuôi nhốt ở xa nhà hoặc cột ở ngoài ruộng, vườn không người trông giữ. Những gia đình nuôi trâu bò nhốt chuồng có khóa, chúng dùng cưa sắt cắt và thực hiện vào lúc nửa đêm khi mọi người đã ngon giấc.

Gia đình bị mất bò nhiều nhất là chị Nguyễn Thị Lan (xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) với giá trị trên 100 triệu đồng. “Chuồng bò cũng gần nhà, có khóa cẩn thận. Sáng 3/2/2013, cửa chuồng bị cắt khóa, mất 6 con bò, chỉ còn con nghé”- chị Lan cho biết.

Đáng nói là chị Nguyễn Thị Mỹ Tiên (xã Mỹ Thuận- Bình Tân) thuộc diện hộ nghèo, con bò là tài sản lớn của gia đình, nuôi để bán lấy tiền chuẩn bị sửa lại nhà. Mất con bò, căn nhà xiêu vẹo của chị Tiên đến nay vẫn không có tiền sửa lại.

Tính từ đầu năm 2013 đến khi bị bắt (15/6/2013), bọn chúng đã thực hiện 8 vụ trộm cắp trâu, bò và 1 vụ trộm 2 máy dầu của người dân. Trong số này, Dũng tham gia hết 9 vụ và Tuấn tham gia ít nhất 1 vụ. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn tiếp tay cho đồng bọn tiêu thụ trâu, bò bán lại lấy tiền chênh lệch.

Tại phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận tội của mình và xin giảm nhẹ hình phạt. Hầu hết các bị cáo có nhân thân xấu, tiền án, tiền sự ở địa phương. Chúng lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân để chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.

Xét tính chất phạm tội của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Dũng 9 năm tù, Toàn 8 năm, Trực 7 năm, Vũ 5 năm, Dư 1 năm 6 tháng, Thạnh, Hiền mỗi người 1 năm và Tuấn 6 tháng tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Riêng đối với Tuấn còn lãnh thêm 6 tháng tù tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Sau phiên tòa này, một số bị cáo di lý đến tỉnh Long An, Hậu Giang để xét xử trộm cắp trâu, bò khác.

Người dân ở nông thôn thường làm chuồng nuôi nhốt trâu, bò ở xa nhà; thậm chí còn cột trâu, bò ở ngoài đồng ruộng mà không người trông giữ nên tạo điều kiện dễ dàng cho bọn trộm cắp. Bà con cần có biện pháp bảo đảm an toàn tài sản của mình, không tạo điều kiện cho bọn tội phạm dễ dàng ra tay.


Bài, ảnh: HOÀI NAM