An ninh đời sống

Bán ma túy “khuyến mãi” chỗ... chích

Cập nhật, 17:30, Thứ Ba, 24/12/2013 (GMT+7)

Nguyễn Thị Kim Linh (SN 1984- ngụ Xóm Bún, Phường 2- TP Vĩnh Long) không chỉ bán ma túy mà còn “khuyến mãi” cả khu vực nhà sau cho người nghiện làm nơi “phê” ma túy.

Bản thân nghiện heroin nhưng không nghề nghiệp nên từ tháng 8/2013, Linh tìm mua heroin về bán lại cho những người nghiện khác với giá từ 80- 90 ngàn đồng/tép để có lời phục vụ cho việc sử dụng ma túy.

Ngày 6/9/2013, Linh thuê một người chạy xe ôm (không rõ họ tên, địa chỉ) đến dốc cầu Ba Càng thuộc xã Song Phú (Tam Bình) mua của đôi nam nữ 10 tép heroin, giá 700 ngàn đồng và được khuyến mãi tặng thêm 1 tép. Sau khi Linh mang ma túy về nhà ở Xóm Bún (Phường 2) thì có La Hoàng Việt (ấp An Phú, xã An Nhơn, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) đến mua 1 tép heroin với giá 90 ngàn đồng.

Khoảng 5 phút sau, Nguyễn Văn Đắng và Nguyễn Minh Huệ (ấp Phú Thuận A, xã Nhơn Phú- Mang Thít) đến gặp Linh mua 2 tép heroin và thanh toán bằng cách cầm điện thoại di động hiệu Nokia 6300. Giao heroin xong, Linh cho Đắng và Huệ ra khu vực nhà sau của gia đình mình sử dụng ma túy.

Cùng lúc này, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy- Công an TP Vĩnh Long trên đường tuần tra phát hiện La Hoàng Việt vừa đến đường Võ Văn Kiệt thuộc Khóm 4 (Phường 2) đã giữ lại kiểm tra, thu giữ một tép heroin và một ống kim tiêm chưa sử dụng.

Việt khai vừa mua heroin của Linh. Khi công an dẫn giải Việt đến nhà Linh đã bắt quả tang Đắng, Huệ, Linh đang “phê” ma túy ở nhà sau, thu tại “hiện trường” 1 tép heroin và thu tiếp trong người Linh 9 tép heroin.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Cần Thơ, 9 tép heroin thu của Linh và 2 tép heroin thu của Huệ và Việt có trọng lượng 0,4363g. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Linh tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Qua điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được từ tháng 8/2013 đến ngày bị bắt, Linh đã bán heroin cho nhiều người nghiện. Hiện những người này đã được đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh- Giáo dục- Lao động- Xã hội tỉnh hoặc giao chính quyền địa phương quản lý giáo dục.

Được biết, năm 2012, Linh bị TAND TP Vĩnh Long phạt 9 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy” nhưng chưa chấp hành vì có con nhỏ. Trong thời gian được hoãn thi hành án, Linh không từ bỏ ma túy mà tiếp tục mua heroin bán lại cho nhiều người để lấy lời sử dụng. Vì thế, lần phạm tội này của Linh thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Linh 11 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, cộng 9 năm tù của bản án trước buộc Linh phải chấp hành chung là 20 năm tù giam.

Riêng hành vi cho Đắng và Huệ sử dụng ma túy phía sau nhà của Linh, HĐXX không xem xét vì theo Thông tư liên tịch số 17 ngày 24/12/2007 giữa Bộ Công an- Viện KSND tối cao- TAND tối cao- Bộ Tư pháp thì hành vi này không bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Phạm tội thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần, tái phạm nguy hiểm” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.


PHƯỢNG NGÂN