Chuyện cảnh giác

Đi chợ tết cảnh giác với rạch giỏ, móc túi

Cập nhật, 13:26, Thứ Tư, 06/02/2013 (GMT+7)

Những ngày giáp tết, mọi người nhộn nhịp đi chợ, tiền bạc rủng rỉnh trong túi để sắm đồ đạc. Đây cũng là cơ hội cho bọn sống bằng nghề “2 ngón” móc túi, rạch giỏ.

Chị Nguyễn Thị Thơi (Hòa Ninh) đi chợ tết bị bọn chúng rạch giỏ lấy gần 4 triệu đồng, tức giận kể lại: Sáng 24 tết, đi chợ Vĩnh Long định sắm một ít đồ trong gia đình. Ở nhà không còn tiền mặt sẵn, nên sang chợ bán một chỉ vàng hơn 4,1 triệu đồng.

Tôi rất cảnh giác, số tiền gói trong cái bọc, để trong giỏ xách có dây kéo, chỉ lấy vài trăm ngàn để riêng ra xài và lúc nào cái giỏ cũng kè bên hông.

Sau đó, tôi đến nhà lồng chợ mua ít đường, đậu, và đến khu vực áo quần may sẵn mua tiếp, khi trả tiền mới phát hiện chiếc giỏ bị rạch lấy mất tiền. Có lẽ chúng theo dõi tôi từ tiệm vàng bước ra…

Vào dịp này, ở một số chợ nông thôn cũng rất đông người mua sắm là “đất lành” cho bọn móc túi. Chị Võ Thị Cưng (Song Phú) kể: Hôm đó, chợ xã buổi sáng đông người, tôi mua đồ đạc sinh hoạt trong nhà và dự định mua vài cây bông nữa về cúng 23 đưa ông Táo về trời, khi trả tiền mới hay bị móc túi hết 1 triệu đồng hồi nào không biết…

Còn chị Nguyễn Thị Nhạn- công nhân Khu công nghiệp Hòa Phú tranh thủ ban đêm đến khu vực chợ áo quần mua một số bộ đồ về quê làm quà tặng cho con cháu.

Dịp tết, khu vực bán quần áo rất đông, chị Nhạn cũng như bao người khác chen lấn lựa đồ, khi trả tiền mới phát hiện bị móc túi mất 1 triệu. Số tiền thưởng tết của công ty kể như trắng tay.

Theo tiểu thương ở các chợ, dịp tết chứng kiến nhiều bà con đi mua sắm bị bọn chúng móc túi, rạch giỏ lấy hết tiền, thật đáng thương. Thường chúng đi theo nhóm hoạt động ở nơi đông người và mục tiêu là người lớn tuổi, phụ nữ.

Chúng biết bà con đi chợ tết đều có mang nhiều tiền trong túi nên theo dõi, đợi khi có cơ hội tổ chức dàn cảnh chen lấn nhau làm cho bà con mất cảnh giác rồi trổ nghề “2 ngón” móc túi, rạch giỏ bằng lưỡi dao cạo bén ngót.

Bọn chúng rất nhanh tay móc được tiền là chuyền cho đồng bọn phía sau. Bà con phát hiện cũng khó bắt được quả tang, nên không làm gì được chúng. Các tiểu thương ở chợ phát hiện tri hô thì sẽ bị chúng sỉ nhục, ném đá trả thù nên không ai dám tố giác…

Những ngày cận tết, ở các chợ rất đông người đi mua sắm và đây cũng là cơ hội cho bọn móc túi, rạch giỏ làm ăn. Bà con đi chợ tết cần cảnh giác cao, ban quản lý chợ cần tăng cường lực lượng tuần tra giữ gìn trật tự, đảm bảo cho người dân yên tâm đi mua sắm tết.

HOÀI NAM