An ninh đời sống

Đừng để mất mới... tỉnh!

Cập nhật, 13:22, Thứ Tư, 27/02/2013 (GMT+7)

Anh Nguyễn Văn Từ (tên nhân vật đã được thay đổi) ở Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) gật gù nói: “Bây giờ tôi đã tỉnh, nhưng không dám về nhà, vì tôi không biết nói sao với vợ con, bởi số tiền mấy mươi triệu đồng bỗng dưng biến mất. Nếu nói dối thì không biết lấy lý do gì vì số tiền đâu phải nhỏ? Còn nói thật thì không biết vợ con nghĩ gì về tôi, hình ảnh của người chồng, người cha và sự tin tưởng của vợ con dành cho tôi có còn nguyên vẹn như trước không, hạnh phúc gia đình tôi mai này rồi sẽ ra sao?”

Khoảng 21 giờ ngày 21/12/2012, anh Từ chỉ mặc độc chiếc quần ngắn, chân không giày dép hớt hải chạy đến Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội trình báo. Ban đầu, anh Từ cho rằng mình bị cướp hơn 40 triệu đồng trước cửa nhà trọ Q-T và yêu cầu chúng tôi giúp anh truy đuổi bọn cướp. Tuy nhiên, sau khi nghe động viên, anh Từ mới cho chúng tôi biết sự thật.

Giọng run run, Từ kể lại: Gia đình tôi làm đại lý bia, nước ngọt, tạp hóa ở Tân Ngãi. Hàng ngày khoảng 15 giờ, tôi đều đi thu tiền, nhận toa của khách hàng để ngày hôm sau giao hàng. Hôm nay cũng vậy, tôi đi thu tiền ở khu vực Phường 2 và Phường 8- TP Vĩnh Long.

Đến khoảng 18 giờ, tôi gặp người bạn thân. Lâu ngày gặp lại, tôi mời người bạn vào quán uống vài chai bia rồi cùng trò chuyện.

Được một lúc, ngà say, tôi đề nghị đổi quán khác mát mẻ hơn và hai chúng tôi cùng đi từ Phường 8 đến quán Gió Nam. Đi được nửa đường, đến dịch vụ xông hơi, massage Nhật Tô Châu đường Phó Cơ Điều, có mấy cô gái… mời gọi, người bạn tôi đề nghị ghé lại cho biết.

Chúng tôi ghé lại, sau khi thỏa thuận giá cả xong cô gái lấy điện thoại ra gọi, một lúc sau có 2 xe chở 2 cô gái khác đến và qua xe đi với chúng tôi đến nhà trọ.

Khi vào phòng trọ, cô gái bảo tôi đi tắm. Khi tắm xong trở ra thì không thấy cô gái đâu, quần áo, điện thoại và hơn 40 triệu đồng của tôi cũng biến mất theo cô gái. Tôi chạy theo tìm nhưng không thấy bóng dáng cô ta đâu.

Hiện tôi không có tiền trả phòng trọ để lấy xe về và khổ nhất không có tiền mua quần áo khác để mặc, cứ như thế này làm sao mà về, làm sao mà nói chuyện với vợ con…, nhờ các anh tìm cách giúp đỡ dùm.

Trường hợp của anh Nguyễn Văn Từ không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất mà trước đó cũng có nhiều nạn nhân chạy đến báo. Có những trường hợp nạn nhân không còn mảnh vải che thân chạy đuổi ngoài đường hy vọng lấy lại tài sản, nhưng đều vô vọng.

Thủ đoạn của bọn chúng rất xảo quyệt và đa dạng, đối tượng của bọn chúng thường là tiền và điện thoại di động của khách. Bọn chúng không chỉ là nữ mà còn có cả nam bảo kê hoạt động gần giống xã hội đen.

Chúng thường hoạt động vào ban đêm, ẩn núp theo các quán cà phê như Kiều Nữ, BinBin… đường Phó Cơ Điều (Phường 3) hoặc Quốc lộ 57 đoạn đường từ Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long đến bến phà Đình Khao.

Khi khách ghé quán uống cà phê tìm em út, ăn bánh trả tiền thì bọn chúng tìm mọi cách ra tay lấy tiền và điện thoại di động của khách. Khi đạt được mục đích, bọn chúng liền tìm cách đuổi khách ra khỏi quán.

Có nhiều trường hợp khách vì tiếc của không chịu đi thì bọn chúng đánh đến vỡ đầu, chảy máu. Nếu tại quán bọn chúng không ra tay được thì thỏa thuận giá cả như thế nào bọn chúng cũng chấp nhận, để thực hiện thủ đoạn tiếp theo trên đường đi đến nhà trọ.

Trên đường đi, các cô gái tiếp tục giở thủ đoạn, nếu thực hiện được thì các cô gái tìm lý do dừng xe để đồng bọn đến tiếp ứng; nếu không dừng xe được thì các cô gái này ném bóp tiền, điện thoại lại phía sau cho đồng bọn. Không ra tay được trên đường đi thì bọn chúng thực hiện thủ đoạn tiếp theo tại phòng trọ tương tự như trường hợp trên của anh Nguyễn Văn Từ.

Với những thủ đoạn trên của bọn tội phạm, khi vụ việc xảy ra cơ quan chức năng không thể xác định được đối tượng cụ thể vì những nạn nhân đến đó đều có uống rượu, có những trường hợp quá say không nhớ được mình đã ghé quán nào, người đi với mình tên gì…

Để tránh những mất mát đáng tiếc và bài trừ tệ nạn xã hội, không chỉ có trách nhiệm của cơ quan nhà nước, mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng và xã hội.
 
Mỗi người trong chúng ta nếu biết tự bảo vệ, gìn giữ chính bản thân mình, bỏ đi những thói quen xấu, sử dụng đồng tiền đúng mục đích, có ý nghĩa và tích cực tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh thì bọn chúng đâu còn cơ hội để ra tay.

XUÂN THÔNG (TP Vĩnh Long)