Câu chuyện pháp luật

Từ vụ nữ sinh 12 tuổi bỏ nhà theo “tiếng gọi tình yêu”

Cập nhật, 07:46, Thứ Năm, 28/02/2013 (GMT+7)

Mấy ngày qua, người dân ở xã Phước Hậu (Long Hồ) bàn tán xôn xao chuyện cô bé chưa tròn 12 tuổi bỏ nhà sống lang thang cùng đám thanh niên lêu lổng. Sau đó 3 ngày cơ quan chức năng bắt quả tang cô bé và người bạn trai đang quan hệ tình dục tại phòng trọ.

“Cho anh xin số phone”

K.N. (SN 24/5/2001) là học sinh lớp 5 một trường tiểu học tại huyện Long Hồ. Cô bé lanh lợi, dáng vóc phổng phao, trông lớn hơn cái tuổi chưa tròn 12. Trong một lần trên đường đi học về, Nguyễn Quốc Chiến (SN 1996, xã Tân Hạnh) chặn đường xin số phone. Sau này, 2 đứa thường xuyên liên lạc qua lại và 3 tháng sau, cô bé cuốn đồ theo “tiếng gọi tình yêu” của Chiến.

Cha, mẹ K.N. ly hôn từ khi em mới 3 tuổi. Hoàn cảnh khó khăn, cha phải bươn chải, rày đây mai đó bằng nghề bán “đồ la” (bán hàng dạo). Còn mẹ thì bỏ đi lên Sài Gòn làm thuê, từ đó cũng không mấy lần về thăm con. Sống thiếu sự chăm sóc và tình cảm cha mẹ nên K.N. chỉ còn bấu víu vào ông bà nội trong một căn nhà ọp ẹp nằm trong con hẻm nhỏ ở xã Phước Hậu.

Ông H. ông nội của K.N. buồn bã kể lại: Khoảng 22 giờ ngày 17/2/2013, ông nghe tiếng động trong nhà nên đi ra xem thì thấy K.N. đang loay hoay làm gì đó. Ông hỏi thì K.N. chỉ trả lời là đi vệ sinh. “Bình thường nó nhát lắm, giữa khuya đâu dám ra ngoài, nhưng nghe cháu trả lời như vậy nên tui cũng yên tâm…”.

Nhưng linh cảm có điều gì bất an, ông H. trằn trọc không sao ngủ được. Đến khoảng 2 giờ rạng sáng hôm sau, ông trở vào giường ngủ của K.N. xem thì không thấy cháu ở đâu. Cả nhà thức dậy tỏa ra đi tìm cũng không gặp K.N.

Ông H. cho biết thêm, trước đó ông tình cờ đọc được tin nhắn trong điện thoại của K.N. với nội dung: “Đã hứa cho tiền xài rồi, sao đến bây giờ không ra khỏi nhà”. Chính vì thế, ông tin chắc rằng K.N. đã bỏ nhà đi theo ai đó. Sợ cháu bị dụ dỗ, cả nhà thức trắng đêm, đợi đến sáng trình báo với chính quyền.

Khoản 4 Điều 112 Bộ luật Hình sự quy định:

“Mọi trường hợp giao cấu với trẻ em chưa đủ 13 tuổi là phạm tội hiếp dâm trẻ em và người phạm tội bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Mấy ngày sau đó, ông H. và cha của K.N. lặn lội khắp TP Vĩnh Long, đến những chỗ tập trung đông người như Công viên Chiến thắng Mậu Thân, Quảng trường TP Vĩnh Long, các quán cà phê, rồi mấy nhà trọ… cũng chẳng thấy tăm hơi của K.N.

Đến khoảng 3 giờ ngày 20/2/2013, trong lúc tuần tra, kiểm soát, Công an TP Vĩnh Long bắt quả tang một đôi nam nữ đang quan hệ tình dục tại phòng trọ thuộc Phường 8. Cặp đôi ấy là Nguyễn Quốc Chiến và K.N. Nghe thông tin trên, gia đình ông H. bàng hoàng…

Khi về nhà K.N. kể lại việc bỏ nhà đi là đã có dự định, có hẹn trước. Đêm đó (17/2/2012), K.N. lén gia đình lấy vài bộ quần áo rồi lẻn ra Quốc lộ 1A, có Chiến và Đạt (không rõ họ tên và địa chỉ) đợi sẵn. Sau đó, cả 3 cùng đến một quán cà phê ở TP Vĩnh Long ngủ ở đó cả đêm. Những ngày tiếp theo, K.N. và Chiến sống lang thang, tối đến thuê nhà trọ ngủ chung.

Cha mẹ cần quan tâm hơn đến con cái

Theo chính quyền địa phương, Chiến là đối tượng đang chấp hành Nghị định 163 (giáo dục tại địa phương). Nhưng trong thời gian này, Chiến bỏ địa phương thuê nhà trọ tại xã Phước Hậu sống chung với một số thanh niên cùng trang lứa.

Ông H. cho biết: Từ khi về nhà, mọi sinh hoạt của N. vẫn bình thường, chỉ có điều duy nhất là nó nhất quyết không chịu đến trường chỉ vì sợ bạn bè chọc ghẹo. “Hôm trước có thầy cô đến nhà động viên đi học trở lại, nhưng cháu không chịu. Để tinh thần cháu khuây khỏa rồi cố gắng từ từ khuyên răn, tương lai còn ở phía trước, phải đứng lên làm lại cuộc đời chứ”- ông H. tâm sự.

Tuy K.N. đồng thuận bỏ nhà thuê phòng trọ sống với Chiến nhưng em còn trẻ em (chưa đủ 12 tuổi) nên cơ quan chức năng tiến hành giám định K.N. và xác định em bị xâm phạm tình dục.

Ông H. vẫn không giấu được sự căm phẫn: Những gì nó (Chiến) đã đối xử với cháu tôi thì phải bồi thường thiệt hại về vật chất tinh thần và pháp luật nghiêm trị để đề phòng chung cho xã hội…”.

Đối với K.N., có lẽ từ khi xảy ra điều không hay trên vẫn chưa lấy lại được tinh thần. Điều dễ cảm nhận được là tuy em cao lớn, nhưng tính tình và cách cư xử, xưng hô vẫn còn con nít. Chúng tôi hỏi: “Con có biết Chiến đã bị bắt chưa?” K.N. đã không khỏi thảng thốt: “Nó (Chiến) bị bắt rồi hả chú? Từ đó đến nay, con gọi tất cả các số điện thoại của nó nhưng cũng không liên lạc được”.

Qua vụ việc đáng buồn này, gia đình cũng thừa nhận là thiếu sự quan tâm, dạy dỗ con cái. Trước đó, tại xã Long Mỹ (Mang Thít) cũng có 3 nữ sinh THCS bỗng dưng bỏ nhà đi sống lang thang cùng bạn bè ở TP Hồ Chí Minh. Tuy chưa trường hợp nào để lại hậu quả nghiêm trọng, nhưng đây cũng là hồi chuông cảnh báo đến các bậc làm cha mẹ, nhà trường cần quan tâm giáo dục tâm- sinh lý cho các bé gái nhiều hơn.

TRUNG HƯNG- HOÀI NAM

Điều 74 Bộ luật Hình sự quy định:

Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.