An ninh đời sống

Ở tù không... biết mệt!

Cập nhật, 15:24, Thứ Tư, 26/09/2012 (GMT+7)

Lần nào ra tòa, bị cáo cũng bảo hối hận và hứa sẽ không tái phạm. Nhưng vừa được tự do, bị cáo lại “ngứa nghề” đi trộm tiếp nên “vào tù, ra khám” suốt hơn 10 năm qua không biết… mệt.

Sáng 18/9/2012, tại hội trường UBND xã Tân Hòa, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo Nguyễn Tự Huệ (SN 1958- ngụ đường Nguyễn Huệ, Phường 2- TP Vĩnh Long). Đây là lần thứ 5 bị cáo Huệ ra tòa lãnh án về tội danh này.

Sau phần thẩm tra lý lịch bị cáo, chủ tọa phiên tòa gần như không còn lạ gì “thành tích” của Huệ nên đã chất vấn: “Bị cáo nghĩ gì về hành vi phạm tội của mình?” Huệ tỏ vẻ ăn năn, bảo: “Bị cáo hối hận lắm”. Chủ tọa hỏi tiếp: “Bị cáo nói biết sai và hối hận trước tòa bao nhiêu lần rồi?” Huệ lẩm bẩm tính nhẩm rồi trả lời: “5 lần”. Chủ tọa chất vấn tiếp: “Bị cáo thấy ở tù sướng hơn cuộc sống tự do không?” Huệ lắc đầu. Khi chủ tọa hỏi: “Vậy sao bị cáo cứ phạm tội hết lần này đến lượt khác” thì Huệ chống chế: “Tại khổ quá”.

Được biết, năm 1998, Huệ từng bị xử phạt 4 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Năm 2001, ra tù không bao lâu, Huệ tiếp tục bị phạt 9 tháng tù giam tội trộm cắp. Năm 2004 và 2010, Huệ lần lượt bị phạt 1 năm, rồi 2 năm tù cũng với tội danh “Trộm cắp tài sản”.

Theo lời khai của Huệ: Do không có người thân nên sau khi mãn hạn tù, bị cáo phải tự mưu sinh bằng việc đãi cát mướn, làm cỏ thuê, nhưng việc làm “khi có, khi không” nên cuộc sống rất khó khăn. Ngày 16/6/2012, Huệ đến Phường 8 tìm bạn xin tiền làm vốn bán vé số nhưng không gặp nên quay về. Khi đi bộ ngang qua nhà số 46D Đinh Tiên Hoàng, thấy xe gắn máy 84P1-0379 của anh Thạch Kim Thắng dựng trước nhà và chìa khóa còn gắn trên xe, Huệ nảy sinh ý định chiếm đoạt bán lấy tiền tiêu xài liền vào dẫn xe ra. Sau đó, Huệ điều khiển xe vừa trộm đi tìm chỗ bán. Đến đoạn đường Lê Thái Tổ (Phường 2), Huệ tự va vào dải phân cách té ngã. Công an Phường 2 đến tạm giữ xe và mời Huệ về cơ quan làm việc nhưng Huệ bỏ trốn.

Cùng lúc này, anh Thạch Kim Thắng phát hiện mất xe đã đến Công an Phường 8 trình báo. Qua xác minh, cơ quan điều tra có đủ cơ sở xác định Huệ trộm xe anh Thắng nên đã ra quyết định tạm giữ Huệ từ ngày 28/6/2012 cho đến nay.

Quá trình điều tra cũng như trước tòa, bị cáo Huệ đã thừa nhận đầy đủ hành vi phạm tội và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Trước khi HĐXX vào nghị án, Huệ hứa “lần này ra tù, bị cáo sẽ xin vào trung tâm bảo trợ xã hội ở, không dám tái phạm nữa”.

Mặc dù Huệ tỏ ra ăn năn, hối cải, tài sản (trị giá 15.192.000đ) đã được thu hồi trả chủ nhưng theo HĐXX: Bị cáo đã có nhiều tiền án, lần ra tù gần đây chưa được xóa án tích và bị cáo cũng ý thức được trộm cắp tài sản người khác là sai phạm sẽ bị phạt nặng nhưng vẫn bất chấp nhằm mục đích có tiền tiêu xài. Do đó, HĐXX sơ thẩm lần này đã tuyên phạt Huệ 2 năm 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” (ảnh).

Tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự, tội “Trộm cắp tài sản” được quy định như sau:

“Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”.


Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG