PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH TRƯƠNG VĂN SÁU:

Chỉ đạo giải quyết nghiêm vụ xô xát thi công đường ở xã Mỹ Hòa

Cập nhật, 13:54, Thứ Ba, 25/09/2012 (GMT+7)

Sáng 22/9/2012, tại huyện Bình Minh, ông Trương Văn Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo giải quyết vụ việc xảy ra ngày 20/9/2012, tại ấp Mỹ Thới 2, xã Mỹ Hòa- Bình Minh. Tham dự cuộc họp có Đại tá Lê Văn Út- Giám đốc Công an tỉnh, ông Nguyễn Thành Phan- Bí thư Huyện ủy Bình Minh và các ngành liên quan.

Vào sáng 20/9/2012, vụ xô xát xảy ra tại công trình đường giao thông từ trung tâm Mỹ Hòa đến cầu Rạch Chanh (Bình Minh). Công trình có chiều dài toàn tuyến là 5,8km, đi qua địa bàn 5 ấp của xã Mỹ Hòa. Qua khảo sát, công trình ảnh hưởng trên 4,6ha đất, vật kiến trúc và hoa màu (chủ yếu là bưởi và cam) của 290 hộ dân.


Công an viên Nguyễn Văn Tâm bị thương ở tay và số dao, đuốc tẩm xăng của 4 hộ nói trên. Ảnh: QUỐC ANH


Đây là công trình đường giao thông nông thôn thực hiện phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm (nhân dân tự nguyện góp đất không nhận bồi hoàn, Nhà nước đầu tư làm đường). Qua vận động, thấy được mục đích ý nghĩa của công trình khi hoàn thành sẽ góp phần phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, kết cấu hạ tầng giao thông và mục tiêu xây dựng nông thôn mới của địa phương, nên đã có 276/290 hộ dân đã tự nguyện giải tỏa và góp đất làm đường.

Công trình được bắt đầu thi công từ ngày 23/11/2011, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2012 nhưng trong quá trình thi công tiến độ bị chậm do ảnh hưởng công tác giải phóng mặt bằng. Trên tuyến đường còn 14 hộ dân chưa đồng ý và sau nhiều lần vận động thuyết phục, công trình được tiếp tục thi công qua tiếp 10 hộ (không có ai phản đối), chỉ còn lại 4 hộ.

Một trong 3 người dân bị trúng đạn cao su.

Vào ngày 20/9, khi đoàn bảo vệ thi công của xã đến giăng dây để hạn chế những người không nhiệm vụ đi vào khu vực thi công đã gặp phải sự chống đối của một số người dân. Những người này đã chuẩn bị sẵn dao, gậy, đuốc, xăng làm hung khí và dùng tấn công những người bảo vệ thi công. Do bị tấn công trước, Nguyễn Văn Tâm- công an viên xã Mỹ Hòa đã nổ súng chỉ thiên (loại công cụ hỗ trợ bắn đạn nhựa để cảnh báo), nhưng vẫn bị một phụ nữ xông đến, dùng dao chém làm công an viên Tâm bị thương ở tay. Do quá căng thẳng, công an viên Tâm nổ súng tự vệ, hậu quả làm 3 người là các bà Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Nhanh và Võ Thị Sang bị thương. Những người bị thương sau đó được chuyển đến bệnh viện cấp cứu, do chỉ bị thương vào phần mềm, nên không người nào bị nguy hiểm đến tính mạng. Sau đó đại diện chính quyền, đoàn thể đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thăm hỏi tình hình sức khỏe và hỗ trợ tiền thuốc men cho 4 người bị thương. Lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã thu giữ 5 con dao, 1 cây cưa, 6 cây đuốc tẩm xăng và 1 thùng nhựa dùng đựng xăng.

Sau khi nghe báo cáo sự việc, ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng của tỉnh và huyện khẩn trương giải quyết vụ việc, vừa nghiêm túc rút ra bài học kinh nghiệm đồng thời làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự việc đáng tiếc và hành vi của những người liên quan; ai sai đến đâu, xử lý đến đó theo đúng quy định của pháp luật. Trước mắt, tạm dừng thi công công trình và chính quyền kết hợp các ban ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương.

ANH TIẾN (CAVL)