"Hô biến" rau củ thành cây cảnh

Cập nhật, 12:39, Thứ Bảy, 23/05/2020 (GMT+7)

Khoai lang, củ sắn, củ hành, cà rốt, kể cả hạt chanh, bưởi, lúa… đều có thể biến hoá thành những loại cây cảnh, bonsai xinh xinh, dễ thương, giúp tạo không khí trong lành, đẹp mắt trên bàn làm việc, phòng ngủ và trong nhà vệ sinh…

Là người đam mê thú vui này từ rất lâu, anh Nguyễn Chí Công, Phó giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Cà Mau, chia sẻ, cây cảnh rau củ là ý tưởng độc đáo nhưng rất dễ thực hiện, ai cũng có thể làm, nhất là đối với “dân văn phòng” trang trí một chút trên bàn làm việc sẽ giúp thư giãn, tăng niềm hứng khởi trong công việc. 

Các chậu bonsai khoai lang được trang trí tại quán cà phê Sao Mai, Phường 2.
Các chậu bonsai khoai lang được trang trí tại quán cà phê Sao Mai, Phường 2.

Ngay tại phòng làm việc của anh có một chậu củ sắn dây leo chằng chịt, còn chậu khoai lang bonsai đã được anh tách nhánh cắm chung vào dây trầu bà. 

Anh cho biết: “Dễ trồng lắm! Chỉ cần lọ hay chậu nước sạch, rồi bỏ củ khoai lang hay củ sắn vào ngập gần 2/3 củ. Lâu lâu cho nó “uống” chút nước là được. Cứ để vậy là có cây cảnh, bonsai đẹp như ý”.

Nhìn chậu củ sắn dây leo kín tủ hồ sơ, anh hài hước: “Đi công tác miết, củ sắn giận mình bỏ bê nên “leo trèo” khắp nơi”. 

Anh dẫn tôi đến tham quan “mô hình” sắp được nhân rộng toàn thể cơ quan theo kiểu không gian xanh làm việc. Ví von là “mô hình” vậy thôi, chớ theo anh đơn giản chỉ là phát động anh em cùng trồng cho vui và tạo thêm chút không khí tươi mát cho phòng làm việc trong mùa nắng nóng gay gắt này. 

Thấy khách mê mẩn chụp hình chậu củ sắn dây leo bò trùm trên bàn làm việc, anh Lê Minh Sơn, Chánh văn phòng Sở, mỉm cười cho biết: “Củ sắn “lượm” của bà xã đó. Bả mua về ăn không hết bỏ mọc mầm, tôi thấy vậy cắm vô nước. Mới hơn tháng là nó “biết bò” lên cửa sổ”.

Rút hẳn dây lang chi chít rễ ra khỏi lọ nước, anh cười nói tiếp: “Dây lang này được tách từ củ khoai “lượm” của bả (bà xã) luôn nè. Thấy rễ đẹp nên tách ra trồng riêng, ngắm vui mắt”. 

Chậu cây cảnh bằng củ sắn đã leo kín bàn làm việc của anh Lê Minh Sơn, Chánh văn phòng Sở VH-TT&DL Cà Mau.
Chậu cây cảnh bằng củ sắn đã leo kín bàn làm việc của anh Lê Minh Sơn, Chánh văn phòng Sở VH-TT&DL Cà Mau.

Trên vách tường phòng anh Chánh văn phòng còn có dây trầu bà vắt vẻo trong chai rượu. Anh Công tâm đắc: “Dễ trồng, không tốn tiền, không tốn nhiều công sức, cũng chẳng tốn thời gian, còn có thể tận dụng các vật dụng bỏ đi là lọ/chậu. Trong phòng làm việc, nhà vệ sinh cửa cơ quan đều trồng theo kiểu “sang chảnh” vậy đó. Đẹp hen!”.

Không chỉ ở văn phòng làm việc mà các quán cà phê hiện nay cũng rất ưa chuộng kiểu trồng cây cảnh, bonsai thú vị này, không chỉ cuốn hút thực khách đến uống cà phê mà còn là “dụng cụ” sống ảo đầy hấp dẫn. Bởi thay vì phải tốn rất nhiều tiền cho những chậu cảnh, chậu hoa nhỏ xinh, nhiều quán trồng lúa, khoai lang, mầm cải để làm hoa kiểng.

Như ở quán cà phê Sao Mai, Phường 2, TP Cà Mau, mỗi góc tường đều được trang trí 2-3 chậu bonsai khoai lang rất dễ thương, nhìn đẹp và vui mắt.

Chị nhân viên quán cho biết, khoai lang chỉ cần chọn củ có dáng đẹp, sinh động, rồi để nó vào lọ thuỷ tinh chứa nước cho khoai lên mầm tự nhiên là được. Khoai lang rất dễ sống, sống rất lâu, không cần tốn thời gian chăm sóc vì chẳng có con sâu, bọ nào làm phiền. Đã có chậu sống hơn 1 năm, dây leo kín cửa sổ.

Anh Nguyễn Chí Công chia sẻ, củ hành tây trồng cũng tương tự. Loại cây cảnh này không chỉ đẹp mà còn tạo không khí trong nhà trong lành, phòng ngừa hiệu quả các bệnh cảm cúm, nghẹt mũi, giúp tăng cường sức đề kháng cho mọi người.

Sắp tới anh sẽ trồng hạt chanh, bưởi làm cảnh, vì trồng chúng cũng khá đơn giản, dễ làm, lạ mà đẹp, có thể đặt trên bàn làm việc, bên cửa sổ, trong phòng khách, phòng ngủ…

Theo BĂNG THANH (Báo Cà Mau)