Khu vườn tình yêu… trên sân thượng

Cập nhật, 17:42, Thứ Ba, 19/05/2020 (GMT+7)

“Trồng nho cho trái, gả con gái cho” là câu chuyện ngôn tình lãng mạn của đôi vợ chồng trẻ Trần Thạnh Đạt - Nguyễn Thị Ái Chân.

Hiện tại, họ đã sở hữu một “khu vườn tình yêu” ngay trên sân thượng nhà mình (đường 3/2, Phường 6, TP Cà Mau), với hơn 30 loại cây trái, rau củ “đẹp, độc, lạ”, phù hợp trồng chậu, leo giàn. 

Vườn nho… se mối duyên tình

Cười rạng rỡ nhìn Ái Chân, Thạnh Đạt kể, lần đầu về quê ra mắt gia đình vợ (huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu), anh chọn một cây nho trên sân thượng nhà mình làm quà tặng cha mẹ vợ để trồng cho không khí thêm xanh. 

Anh chị ví von, cây nho giống như sợi tơ se mối duyên tình.
Anh chị ví von, cây nho giống như sợi tơ se mối duyên tình.

“Họ hàng bảo, ở Bạc Liêu chưa thấy ai trồng nho bao giờ, nói gì đến ra trái, nên họ ghẹo tôi trồng nho cho trái mới gả con gái cho. Tôi gật đầu cái rụp, vì đã nghiên cứu và đang trồng tại nhà. 5 tháng sau ra trái thật. Được 4 chùm chút xíu. Nho chưa chín đã gả con gái cho”, anh Đạt chia sẻ.

Như duyên đã định, mấy cây nho trồng sân thượng cùng đợt với nhà vợ cũng ra trái. Vậy là khi về chung nhà, hai vợ chồng cùng chăm sóc, quyết tâm tạo nên một khu vườn nho như thể nuôi dưỡng tình yêu tha thiết, thắm nồng.  

“Hai vợ chồng cứ hì hục khiêng đất, sỏi lên sân thượng. Rất nhiều thứ khác và rất, rất nhiều ngày, chúng tôi cùng học thiết kế hệ thống tưới nước công nghệ, cùng nhau lên mạng tìm giống cây mới lạ. Chuyện gì cũng làm cùng nhau. Chính sự “đồng vợ, đồng chồng” mới có được vườn nho và vườn rau củ xanh mướt như hôm nay”, chị Ái Chân nở nụ cười hạnh phúc. 

Vun đắp hạnh phúc

Tầng thượng khoảng 80 m2, anh chị không chỉ trồng nho mà còn trồng được rất nhiều loại cây khác: dưa lưới, đậu que lùn, su hào, sung Mỹ…
Tầng thượng khoảng 80 m2, anh chị không chỉ trồng nho mà còn trồng được rất nhiều loại cây khác: dưa lưới, đậu que lùn, su hào, sung Mỹ…

Đâu chỉ có nho, hơn một năm qua, vợ chồng anh chị đã “tậu” và thử nghiệm cả trăm loại giống cây ở các vùng miền khác nhau, kể cả giống cây ngoài nước, nhưng chỉ trồng xanh tốt, hiệu quả và thu hoạch được khoảng 30 loại, như: bí ngòi; dưa lưới châu Âu, Hàn Quốc; su hào; dưa leo khổng lồ (to cỡ trái bí đao, giống ở Tây Bắc); đậu que lùn, đậu que tím; sung Mỹ… 

Tổng thể khu vườn được chia thành 2 tầng. Tầng dưới chủ yếu trồng rau, củ để phục vụ bữa ăn gia đình, biếu bạn bè và chia sẻ cây giống cũng như kinh nghiệm trồng trọt với bạn bè trên Facebook.

Tầng thượng được dẫn lối bằng một chiếc thang sắt để bạn bè đến thăm thú và thoả sức "check-in" vườn nho đang được trồng kết hợp với dưa lưới, su hào, có cả cây sung Mỹ và vườn ươm cây giống.

Điều thú vị và đặc biệt ở khu vườn không chỉ là những giống cây ít thấy, hoặc chưa từng thấy và được cho là không phù hợp với khí hậu ở vùng đất cực Nam Tổ quốc, mà còn là kỹ thuật trồng độc đáo với hệ thống Aquaponics, đây là hệ thống trồng rau sạch hữu cơ chuyển đổi nước khép kín. 

Anh Đạt tỉ mỉ lý giải, do diện tích sân thượng nhỏ, trồng cây bằng đất ruộng vừa tốn thời gian chăm sóc, tưới tiêu, vừa dễ nảy sinh mầm bệnh, lại ẩm thấp, nên anh lên mạng tìm mua đất sạch Tribat (loại đất sạch mầm bệnh, giàu dinh dưỡng, phù hợp với khí hậu Cà Mau) và sỏi đất nung (loại sỏi trong ngành xây dựng) để thực hiện hệ thống Aquaponics.

Nhờ lợi thế học ngành công nghệ cơ khí, anh dễ dàng tự thiết kế hệ thống. "Ưu điểm của nó chính là tuần hoàn khép kín, không rỉ nước, không cần tốn công chăm sóc, vì tưới tiêu tự động, cũng không hao hụt nước.

Bởi, nước được tuần hoàn từ bể cá (anh nuôi hơn 100 con cá trê lai) để cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây trồng; các vi khuẩn sẽ phân huỷ chất thải của cá thành dinh dưỡng phù hợp cho cây trồng. Ngược lại, nước cũng được lọc sạch bởi rễ cây trồng và trả về bể cá. Các viên sỏi có chức năng giữ ẩm tốt cho đất, giúp cây phát triển nhanh", anh Đạt chia sẻ. 

Dưới mỗi gốc nho, anh Đạt trồng xen cây su hào để tô điểm khu vườn thêm xanh.
Dưới mỗi gốc nho, anh Đạt trồng xen cây su hào để tô điểm khu vườn thêm xanh.

Anh Đạt rất thích trồng nho. Trước đây, khi đi du lịch, những chùm nho sai trĩu quyến rũ ở Phan Rang đã cuốn hút anh. Một lần đọc báo thấy có một bác ở Quận 6, TP Hồ Chí Minh trồng được vườn nho trên sân thượng, anh háo hức tìm tòi, học hỏi. Nhiều tháng ròng rã anh mới trồng được mấy gốc thử nghiệm.

Lần đầu trồng 16 gốc, chết 10. Quyết tâm mua giống mới trồng lại, đến nay gia đình đã có 15 gốc lên giàn sum suê. Cây "lớn tuổi" nhất là 1,5 tuổi. 

Dự định sắp tới của đôi vợ chồng trẻ này là tiếp tục săn tìm, trồng những giống cây mới lạ trong và ngoài nước để thoả sức đam mê.

Đối với anh chị, hạnh phúc giản đơn là mỗi ngày được cùng nhìn ngắm vườn cây đơm hoa kết quả sum suê, cùng nhau thưởng thức và cùng nhau chia sẻ kỹ thuật cho tất cả mọi người; đồng thời cung cấp những cây giống tốt, dễ trồng, nhân rộng ngày càng nhiều hơn những "khu vườn tình yêu"./.

Theo Băng Thanh/Báo Cà Mau