Nhà nông tìm hiểu

Phòng trị dưa hấu bệnh thán thư vào mùa mưa

Cập nhật, 18:22, Thứ Ba, 06/07/2021 (GMT+7)

Dưa hấu rất dễ bệnh thán thư vào mùa mưa, nhờ Bạn Nhà nông tư vấn cách phòng trị bệnh này?

Nguyễn Minh Tân

(Thạnh Quới- Long Hồ)

Anh Tân mến! Thán thư là một trong những bệnh hại phổ biến và nguy hiểm cho dưa hấu. Bệnh làm giảm đáng kể năng suất, chất lượng, tăng chi phí sản xuất. Bệnh do nấm Colletotrichum spp gây ra.

Ban đầu, vết bệnh trên lá là một đốm nhỏ màu vàng nhạt. Khi thời tiết ẩm thấp, vết bệnh có màu hồng hoặc màu cam, khi thời tiết khô thì chúng thường có màu xám. Vết bệnh lan rộng dần, toàn lá sẽ thối đen và rụng.

Bệnh này cũng gây những tổn thương trên dây, gây rụng trái non. Trên trái lớn, bệnh gây ra những vết hơi lõm và có thể xuất hiện những vòng tròn đồng tâm. Bệnh còn tiếp tục gây hại trái sau thu hoạch, làm ảnh hưởng đến giá trị thương phẩm.

Điều kiện bệnh này phát sinh phát triển là do không vệ sinh tàn dư cây trồng vụ trước, hoặc cỏ dại quanh vườn khi trồng. Trồng bằng giống nhiễm, với mật độ dày, bón phân không cân đối, dư đạm, thiếu vi lượng, ruộng dưa quá dày. Lên luống thấp, thoát nước không tốt sau khi mưa hay tưới. Trong mùa mưa, thời tiết nóng và ẩm độ cao, ít nắng, nhiều mây là điều kiện để bệnh phát triển.

Để phòng trừ, nhà nông cần áp dụng tổng hợp nhiều biện pháp như vệ sinh ruộng vườn, tiêu hủy tàn dư cây trồng vụ trước. Sử dụng giống kháng bệnh. Trồng với mật độ thích hợp và xử lý cỏ dại để luôn tạo cho ruộng dưa được thông thoáng. Tưới tiêu nước hợp lý, không tưới thường xuyên để ruộng không bị ẩm thấp. Bón phân cân đối hợp lý, đầy đủ trung- vi lượng và không được dư đạm. Tăng cường phân hữu cơ hoai mục hoặc vi sinh.

Khi dưa chớm bệnh, nhà nông cần sử dụng ngay Clearner 75WP hoặc Pylacol 700WP để phòng trừ. Khi dưa bị bệnh nặng thì cần luân canh với cây trồng khác để cắt đứt nguồn bệnh. Trong quá trình thu hoạch, vận chuyển, cần hạn chế vết thương cơ giới trên trái để tránh bệnh tiếp tục lây lan.

BẠN NHÀ NÔNG