Xà lách xoong khó tiêu thụ, nông dân cán bỏ chờ lứa sau

Cập nhật, 06:17, Chủ Nhật, 04/07/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo ông Bùi Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Thuận An (TX Bình Minh) do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hiện giá thu mua xà lách xoong đã giảm mạnh, nhiều thương lái đã ngừng thu mua.

Cách nay hơn 10 ngày, giá xà lách xoong ở mức hơn 30.000 đ/kg. Tuy nhiên, đến nay đã giảm xuống còn 10.000 đ/kg, sức mua của thương lái đã giảm một nửa và hơn 1 tuần nay nhiều thương lái không đến thu mua. Tới đợt thu hoạch, nhiều nông dân phải cán xà lách xoong xuống để chờ lứa sau và hạn chế đầu tư chăm sóc.

Hiện, giá các loại rau màu khác cũng đang giảm mạnh, trong đó rau diếp cá từ 14.000 đ/kg xuống còn 4.000 đ/kg và có xu hướng tiếp tục giảm. Nguyên nhân do TP Hồ Chí Minh và một số địa phương thuộc tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp... đang thực hiện giãn cách xã hội, một số chợ đầu mối ngừng thu mua.

Bên cạnh, các thương lái nhỏ từ vùng dịch đến Vĩnh Long phải test nhanh âm tính với SARS-CoV-2 còn trong thời hạn 72 giờ và cá nhân tự trả chi phí nên lời ít khiến các thương lái tạm ngưng thu mua.

Thuận An là vùng chuyên canh xà lách xoong với 147ha, tập trung nhiều nhất ở các ấp Thuận Phú A, Thuận Phú B, Thuận Thành và Thuận Tân A. Rau màu giảm giá, không bán được đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và việc giữ vững tiêu chí thu nhập cho xã nông thôn mới nâng cao Thuận An cũng như để ấp Thuận Phú A đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

XUÂN TƯƠI