Nhà nông tìm hiểu

Trồng và chăm sóc cây ngọc ngân

Cập nhật, 19:29, Thứ Ba, 16/03/2021 (GMT+7)

Gần đây, tôi thấy nhiều người thuê đất, che lưới lan trồng cây ngọc ngân số lượng lớn. Bạn Nhà nông cho hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc loại cây này?

Trần Thị Ngọc Thắm

(Long Phước- Long Hồ)

Chị Thắm mến! Cây ngọc ngân thuộc loại cây cảnh văn phòng, ưa mát có thể sống được trong môi trường máy lạnh và thiếu sáng, cây rất dễ sống và chăm sóc. Cây có thể sống được môi trường trong nhà, chỉ có ánh sáng điện huỳnh quang, nhưng cây ngọc ngân cũng có thể chịu được ánh nắng trực tiếp. Thích hợp nhất với cây ngọc ngân là ánh sáng nhẹ vào buổi sáng và chiều tối. Do đó, nếu trồng làm cảnh chị nên để cây ở cửa sổ hoặc cửa ra vào, giếng trời để cây luôn có màu sắc tươi tắn. Nếu trồng để kinh doanh với số lượng lớn ở ngoài trời thì phải làm máy che bằng lưới lan để che bớt nắng.

Tùy theo điều kiện khác nhau mà chị có cách tưới nước phù hợp, có thể áp dụng theo công thức mùa nóng để cây trong nhà tưới nước 2 lần/tuần, ngoài trời tưới 3 lần/tuần; vào mùa lạnh thì cây để trong nhà tưới 1 lần/tuần, ngoài trời 2 lần/ tuần, tránh để cây bị úng nước lâu ngày.

Ngoài ra, cây ngọc ngân cũng có thể trồng được trong nước và cách chăm sóc rất dễ dàng, chỉ cần đổ thêm nước khi bình hết nước, thỉnh thoảng cho thêm 1/2 viên B1 nếu thấy cây thiếu chất hoặc 2- 3 giọt dung dịch thủy sinh. Nếu thấy nước đục có mùi thì chị cần thay nước và xem rễ có bị thối thì cắt bỏ đi là được.

Cây ngọc ngân thích hợp với nhiệt độ từ 20- 30 độ C. Khi nhiệt độ xuống 12 độ C cây có thể sống được một thời gian nhưng sẽ bị rụng lá và lâu dài cây sẽ bị chết. Cây ngọc ngân phát triển rất mạnh nên đất trồng cần phải có nhiều dinh dưỡng và độ thông thoáng. Để tạo mùn và độ thông thoáng cho cây, chị có thể trộn thêm tro, trấu, mùn, xơ dừa,… Cây ngọc ngân có thể nhân giống bằng cách tách nhánh là tối ưu nhất.

BẠN NHÀ NÔNG