Câu chuyện nông thôn

Nông dân giao lưu trực tuyến

Cập nhật, 13:22, Thứ Tư, 10/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Trong lớp nông dân hiện nay, có nhiều người trẻ được học hành có trình độ chuyên môn cao, vẫn chấp nhận “bỏ phố về quê” gắn với nông nghiệp nên rất “bén” trong kết nối giao lưu nắm bắt thị trường cả trong và ngoài nước. 

Có những nhóm bạn trẻ tổ chức hội thảo trực tiếp với nông dân nước ngoài qua mạng. Còn những nông dân như Hai Lúa tui giờ đây cũng có thể sử dụng công nghệ thông tin, tìm hiểu nhiều vấn đề liên quan đến canh tác sản xuất.

Nói chung là thế hệ nông dân ngày nay biết tận dụng tối đa ưu điểm của công nghệ thông tin thu thập nhiều điều bổ ích.

Mấy năm nay, Hai Lúa tui và một số nông dân bạn bè có gia nhập vào Nhóm Nông nghiệp hữu cơ ĐBSCL, thường xuyên tổ chức những chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Nhóm được sự hỗ trợ từ các tổ chức khoa học nước ngoài tham gia nhiều hội thảo lớn có các chuyên gia uy tín trong nước và thế giới, nhiều nhóm nông dân được hỗ trợ xây dựng thương hiệu, chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, giúp cho nông sản có thể gia nhập những thị trường lớn trong và ngoài nước…

Hai Lúa tui nhận thấy rằng nông dân ngày nay cần phải thay đổi nhiều thứ từ thói quen canh tác, đến chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, ứng dụng công nghệ mới…

Mà những vấn đề này cần phải có sự giúp sức từ các chuyên gia có uy tín, tận tâm với nông nghiệp. Muốn vậy thì không thể làm ăn riêng lẻ nữa mà phải kết nối với nhau vào những nhóm, những hội nghề nghiệp và đây là điều rất hay.

Điển hình như nhóm hữu cơ của Hai Lúa tui hồi đầu năm ngoái đã được một tổ chức nước ngoài tài trợ cho một chuyến đi ra một số nước có nền nông nghiệp tiên tiến để giao lưu học tập.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên chuyến đi bị tạm hoãn rồi đi đến quyết định hủy vô thời hạn, chừng nào tình hình dịch ổn định sẽ tìm nguồn tài trợ mới.

Thay vào đó, họ đã tổ chức một chuỗi giao lưu trực tuyến trong suốt năm nay về nhiều đề tài với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, các doanh nghiệp nhập khẩu nông sản Việt Nam ở các nước trên thế giới. Trong đó, có nhiều nông dân, chủ trang trại của các nước đang canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ.

Như vậy, thông qua mạng, nông dân mình có thể ở ngay tại quê mình không cần phải trực tiếp đi ra nước ngoài vẫn có thể giao lưu với thế giới được. Điều này giúp chúng ta nhanh chóng thay đổi tư duy canh tác, có thêm nhiều kiến thức quan trọng mà không phải tốn kém tiền bạc, thời gian.

Đây là điều Hai Lúa tui rất tâm đắc. Do đó, tự bản thân các bạn bè nông dân của Hai Lúa tui cũng thường xuyên học hỏi thêm một số kỹ năng về mạng xã hội và sử dụng nó một cách hiệu quả, cách sử dụng vi tính thành thạo; đặc biệt có một số người dù cao tuổi nhưng cũng chịu khó học thêm ngoại ngữ tiếng Anh để có điều kiện trực tiếp giao lưu với bạn bè nông dân trên thế giới, cũng như khi có điều kiện được đi tham quan học tập ở nước ngoài cũng đỡ bỡ ngỡ.

Hailua@.com