Nhà nông tìm hiểu

Ớt bị thối trái, chết cây

Cập nhật, 06:09, Thứ Ba, 08/12/2020 (GMT+7)

Ruộng ớt khi thu hoạch xong thì làm thế nào cho vụ sau không bị chết cây và thối trái? Xin hỏi Bạn Nhà nông cách xử lý đất như thế nào?

Võ Văn Tuấn (Hòa Hiệp- Tam Bình)

Anh Tuấn mến! Khi ruộng trồng ớt của anh đã bị bệnh chết cây và thối trái nhiều thì anh cần phải luân canh ngay với cây trồng khác từ 2 đến 3 vụ sau mới có thể trồng ớt trở lại. Tốt nhất anh nên chuyển địa điểm trồng ớt sang diện tích khác, sau khi luân canh mới trồng ớt lại.

Trường hợp anh mới trồng ớt được 1 vụ, ruộng ớt bị chết cây và thối trái ít thì anh có thể áp dụng các biện pháp phòng sau để hạn chế bệnh như: dọn sạch tàn dư cây bệnh đem đốt, xử lý đất bằng Sufat đồng, vôi bột, sử dụng hạt giống sạch bệnh, xử lý hạt giống bằng thuốc trừ nấm bệnh như Virovral, Metalaxyl.

Anh cũng cần lưu ý tránh trồng ớt vào mùa mưa cũng như không nên trồng ớt quá dày, đồng thời làm cỏ tạo cho ruộng ớt thông thoáng. Liếp phải cao và thoát nước tốt, tưới vừa đủ nước.

Bón phân cân đối, không bón nhiều phân có hàm lượng đạm cao làm cho lá xanh mướt tạo điều kiện cho bệnh phát triển mạnh. Anh cũng nên luân canh với các cây khác họ cà ớt (không trồng liền vụ với cây ớt hoặc cà). Thường xuyên vệ sinh đồng ruộng.

Nấm tồn tại trên các tàn dư thực vật nên anh cần thu gom tất cả các cây và trái bị bệnh đem tiêu hủy để hạn chế lây lan. Tăng cường bón phân hữu cơ hoai mục pha trộn với chế phẩm sinh học Trichoderma cho ruộng ớt.

Khi tỉa cành, bấm ngọn, anh cần chú ý các dụng cụ như dao, kéo phải được khử trùng liên tục nếu trên ruộng đã xuất hiện bệnh.

Nguồn nước tưới phải đảm bảo không bị nhiễm bởi những tàn dư cây bệnh. Tăng cường nguồn phân hữu cơ cho cây khỏe để tăng khả năng chống chịu bệnh của cây. Anh nên thường xuyên thăm ruộng ớt, khi mới phát hiện bệnh cần phun thuốc phòng trừ ngay.

BẠN NHÀ NÔNG