Câu chuyện nông thôn

Nguồn lực quý cho nông nghiệp

Cập nhật, 06:06, Thứ Tư, 02/12/2020 (GMT+7)

Nông nghiệp vốn có nhiều cái khó và đã được nhắc đi nhắc nhiều, vấn đề là hãy giúp bà con nông dân mình gỡ khó từng cái một, từ chuyện nhỏ đến chuyện lớn. 

Trong đó, có những chuyện vượt ngoài khả năng của nông dân. Mấy năm gần đây, Hai Lúa tui thấy nổi lên có mấy chuyện đáng mừng, đã có được thành công, thành quả bước đầu, hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển. Mong sao những thành công này sẽ trở thành động lực, kinh nghiệm để phát huy rộng ra ở địa phương mình.

Hai Lúa tui muốn nhắc đến câu chuyện nguồn nhân lực quý giá đối với bà con nông dân mình, không phải thiếu mà là nhiều nữa là đằng khác, vấn đề là cần có sự gặp nhau giữa các bên để có thể phát huy hết sức mạnh của nguồn nhân lực này.

Mọi người đều thấy, lối ra sáng nhất đối với sản xuất nông nghiệp hiện giờ chính là con đường làm ăn tập thể, là những hợp tác xã chuyên ngành nông nghiệp hoặc đa ngành liên quan đến nông nghiệp.

Nhưng, cũng có nhiều hợp tác xã sau thời gian thành lập thì đuối dần, mà nguyên do phần lớn chính là nguồn nhân lực chủ chốt chưa đủ trình độ chuyên môn. Chuyện này Hai Lúa tui cũng có nhiều suy nghĩ lắm.

Sự thành công của một hợp tác xã nông nghiệp sau bao nhiêu năm quyết tâm gầy dựng, giờ đây sản phẩm đã được chấp nhận trên thị trường, thương hiệu cũng đã được quảng bá, tin tưởng của phía người tiêu dùng.

Hợp tác xã xây dựng thành công nhờ sự đoàn kết, quyết tâm của những nông dân tâm huyết. Tuy nhiên, nếu chỉ những người nông dân làm với nhau thôi thì rất khó đi đường dài và phát triển lớn mạnh.

Điều quan trọng là hợp tác xã đã biết kết hợp và được sự góp sức, gắn bó đến cùng của cán bộ giỏi chuyên ngành nhưng đã nghỉ hưu. Đây là những người có nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn và giờ có thời gian toàn tâm, toàn ý đi cùng với nông dân.

Lực lượng quan trọng nữa là đội ngũ trí thức trẻ. Họ là những người được đào tạo bài bản, có người được học chuyên ngành nông nghiệp từ nước ngoài về. Họ có thừa năng lượng, thừa sự năng động, sáng tạo. Họ có sự nhạy bén về thị trường...

Chính đội ngũ này giúp cho hợp tác xã hướng đến nền sản xuất chất lượng cao và xây dựng dịch vụ hậu sản xuất. Những đội ngũ này sẽ hợp lực giúp nông dân mình vững vàng bước vào “xa lộ” cạnh tranh trong nước và ra thế giới.

Đó chỉ là sự thành công ban đầu của một vài trường hợp, cũng là vài ý kiến chủ quan của Hai Lúa tui, với mong muốn nông dân mình tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp sức của cả cộng đồng xã hội, đặc biệt về nguồn nhân lực cho nông nghiệp trong tương lai.

Hailua@.com