Nhà nông tìm hiểu

Chăm sóc cây giống chôm chôm trong điều kiện hạn mặn

Cập nhật, 06:18, Thứ Ba, 03/11/2020 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho hỏi cách chăm sóc cây giống chôm chôm trong điều kiện hạn mặn để đảm bảo chất lượng giống?

Võ Thanh Trung (Bình Hòa Phước- Long Hồ)

Anh Trung mến! Kết quả nghiên cứu quy trình chăm sóc cây giống chôm chôm trong điều kiện hạn mặn của ngành chuyên môn đã chọn ra được tổ hợp kỹ thuật tốt nhất để áp dụng vào sản xuất cây giống chôm chôm.

Theo đó, để chăm sóc cây con, anh cần dùng vòi sen tưới ẩm ngay sau khi giâm cây. Hàng ngày tưới nước đủ ẩm, chú ý không tưới vào buổi trưa lúc có nắng gắt.

Đối với cây được giâm trên bầu cần làm giàn che bằng lưới giảm nhiệt (lưới 50% ánh sáng), giữ lưới che trong khoảng từ 10- 15 ngày, sau đó cho cây ra nắng dần dần, khoảng 20 ngày cuốn lưới lại cho tiếp cây ra nắng 100%. Chiều cao giàn từ 2,5- 3m.

Lưu ý trong mùa khô, anh cần theo dõi kiểm tra chất lượng nước tưới thường xuyên, không tưới nước bị nhiễm mặn, ngưỡng mặn có thể tưới được là dưới 0,5‰. Phương pháp tưới là tưới gốc, không phun trực tiếp lên lá.

Sau khi cây hồi sức bắt đầu bón phân cho cây. Sử dụng phân hữu cơ kết hợp với NPK 16- 16- 8. Giai đoạn sau khi giâm từ tháng thứ 3 đến tháng thứ 6 dùng NPK 30- 10- 10, từ tháng thứ 7 đến trước khi ghép bón NPK 15- 15- 15.

Lượng bón tăng dần theo tuổi cây từ 0,5- 2 kg/1.000 cây. Thời gian bón 15 ngày bón 1 lần. Anh cần chú ý tưới đủ nước sau khi bón phân.

Mùa khô, anh cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp nhằm giúp cho cây tích lũy đủ dinh dưỡng tăng cường sức chống chịu với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hạn mặn.

Để bón gốc, anh cần phối trộn đạm Nitrat, lân nung chảy, Kali Sulfat (công thức NPK 15- 15- 15). Phân hữu cơ có bổ sung nấm cộng sinh rễ (Rhyzomix, Rhyzoplex). Riêng bón lá, anh phun định kỳ 2 tuần 1 lần gồm: Ca(NO3)2 với liều lượng 5 g/lít nước, Silimax với liều lượng 2,5 ml/lít nước.

Ngoài ra, anh cần thường xuyên làm sạch cỏ dại, trong vườn ươm, không sử dụng thuốc diệt cỏ phun trong khu vực giâm cây con. Thường xuyên cắt tỉa cành, nhánh, chỉ để lại 1 thân chính.

BẠN NHÀ NÔNG