Chăn nuôi an toàn sinh học để phòng, chống dịch tả heo Châu Phi

Cập nhật, 05:32, Thứ Ba, 06/08/2019 (GMT+7)

Vừa qua, Chi cục Chăn nuôi- Thú y (Sở Nông nghiệp- PTNT) tổ chức tập huấn cho trên 65 cơ sở, trang trại chăn nuôi trong toàn tỉnh một số biện pháp kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) để phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Theo TS. Nguyễn Như Pho- Giám đốc Kỹ thuật Tập đoàn Anova, đối với cơ sở chăn nuôi ATSH phải thực hiện đồng bộ 3 biện pháp: ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài, ngăn chặn dịch bệnh lây lan bên trong và không để dịch bệnh phát tán ra cộng đồng.

Theo đó, điều kiện cơ sở để chăn nuôi ATSH là khu chăn nuôi phải biệt lập với khu vực xung quanh bằng rào; phải có nhà khử trùng xe và người tại cổng; phải bố trí cơ sở chăn nuôi làm 2 khu: khu dơ và khu sạch tách biệt nhau; có khu vực cách ly hoặc nuôi riêng cho thú mới nhập trại; có trang bị tối thiểu: thuốc khử trùng, ủng, bảo hộ,…

Tuy nhiên, việc đầu tư bài bản đòi hỏi chi phí lớn, TS. Nguyễn Như Pho khuyến cáo người chăn nuôi tùy theo khả năng mà đầu tư phù hợp nhưng phải đảm bảo các điều kiện cơ sở thì chăn nuôi ATSH mới phát huy hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.

LÊ SƠN