Câu chuyện nông thôn

Chế biến nông sản thành đặc sản

Cập nhật, 14:41, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Hai Lúa tui vẫn ngậm ngùi mỗi khi cầm chai cam ép có tép cam, nước ép xoài có tép xoài,... xuất xứ từ nước ngoài. Tại sao nước ta cũng có các loại trái cây như họ nhưng lại phải nhập khẩu những thực phẩm chế biến này? Bao nhiêu nhà vườn “được mùa mất giá” phải đổ bỏ hàng tấn trái cây!

Thiếu đầu tư công nghệ chế biến, chỉ chăm chăm vào xuất tươi là nguyên nhân chính khiến tình trạng các sản phẩm nông sản chủ lực ở nhiều địa phương cứ vào mùa vụ chính thường rẻ như bèo. Nói đi cũng nói lại, nhiều đơn vị dù rất muốn chế biến các sản phẩm từ trái cây tươi nhưng ngán ngại do vốn lớn.

Tui mới đi Bình Thuận về và cũng may mắn được nhấm nháp rượu thanh long. Nghe nói thời điểm trái thanh long ở Tiền Giang, Bình Thuận rẻ mạt phải đổ bỏ, đã có một số đơn vị tìm cách chế biến rượu vang thanh long, làm tăng giá trị của loại trái cây này lên gấp 3, gấp 5 lần.

Gần đây, một thanh niên Vĩnh Long đã đưa củ khoai lang đặc sản Bình Tân vào trong thành phần chiếc bánh trung thu và nhiều loại bánh mới cũng làm từ khoai lang. Theo Hai Lúa tui, rất cần những ý tưởng như thế này để nâng cao giá trị nông sản, biến nông sản thành đặc sản.

Thiết nghĩ, công nghệ cao trong nông nghiệp không nhất thiết phải là công nghệ tiên tiến nhất, tốn nhiều tiền mà là công nghệ mang lại chất lượng tốt cho sản phẩm, năng suất cao, an toàn và giá thành thấp để cung ứng cho nhiều thị trường.

Nếu tất cả nông sản đều được chế biến, sơ chế thì bà con sẽ giảm được nỗi lo được mùa mất giá. Không những vậy, nông sản của bà con mình càng được biết đến nhiều hơn khi trở thành đặc sản. Trở thành những món quà của khách phương xa khi đến với Vĩnh Long. Được vậy thì thú vị biết chừng nào!

Hailua@yahoo.com